Lâm Đồng là một trong những tỉnh được chọn làm điểm thực hiện Chương trình OCOP với trọng tâm là khuyến khích, hỗ trợ các đối tượng sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ và vừa ở nông thôn có thể khai thác tối đa tiềm năng về đất đai, lợi thế so sánh của sản phẩm, phát huy vai trò của cộng đồng, giá trị truyền thống để thúc đẩy tổ chức sản xuất, mở rộng thị trường, nâng cao giá trị cho sản phẩm, từng bước giảm nghèo, góp phần phát triển kinh tế hộ. Đến nay, tỉnh Lâm Đồng đã công nhận 123 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, với những sản phẩm tiêu biểu như rau hỗn hợp cấp đông, trà Oolong Phước Lạc, đông trùng hạ thảo, rượu đương quy, rượu đông trùng hạ thảo, cà phê, mắc ca,… Mục tiêu đến năm 2025 tỉnh tiếp tục nâng cấp và phát triển 168 sản phẩm OCOP thuộc 130 chủ thể.

Gắn du lịch với các sản phẩm OCOP mang lại nhiều trải nghiệm cho du khách

 

Du lịch cộng đồng là một hình thức kinh doanh du lịch dựa trên tài nguyên thiên nhiên, đặc điểm văn hóa, sản phẩm đặc trưng của địa phương. Mô hình du lịch cộng đồng đang được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm, xem đây là cơ hội để nâng tầm du lịch của tỉnh và nâng cao đời sống của người dân. Cùng với việc mỗi địa phương có một sản phẩm đặc trưng (OCOP) thì việc phát triển du lịch cộng đồng gắn với các sản phẩm nông nghiệp là hướng đi cần thiết và quan trọng trong thời gian tới. Để làm được điều đó, tỉnh cần tập trung ưu tiên thực hiện các giải pháp sau:

Thứ nhất, nâng cao nhận thức cộng đồng để họ hiểu được về du lịch cộng đồng và chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh. Từ đó, mỗi thành viên là một sứ giả cho sự phát triển thương hiệu du lịch tại địa phương. Đây được xem là giải pháp để phát huy tiềm năng, lợi thế đẩy mạnh phát triển du lịch nói chung và du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP nói riêng. 

Thứ hai, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch cộng đồng và sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề, lễ hội văn hóa của các dân tộc bản địa gắn với hình ảnh du lịch địa phương để tạo điểm nhấn thu hút du khách.

Thứ ba, phát huy thế mạnh của các làng nghề truyền thống (các làng hoa, nghề dệt thổ cẩm, nghề trồng dâu, nuôi tằm ở Lâm Hà, dệt thổ cẩm ở Lạc Dương, đan lát ở Đức Trọng, nghề rèn của người Mạ, nặn gốm ở Đơn Dương…).

Thứ tư, gắn kết doanh nghiệp làm du lịch và các chủ thể sản xuất các sản phẩm OCOP đồng thời có sự chia sẻ lợi ích phù hợp đối với các bên tham gia.

Thứ năm, tổ chức xây dựng các điểm du lịch cộng đồng và dịch vụ du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP đảm bảo bộ tiêu chí để tạo một điểm đến chất lượng, có sức hấp dẫn mạnhmẽ và phát huy thế mạnh của du lịch cộng đồng.

Có thể nói việc xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với Chương trình OCOP là bước đi đúng đắn cần được tập trung nguồn lực thực hiện để góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, bảo tồn phát huy các giá trị di sản văn hóa, bảo vệ môi trường sinh thái, nâng cao lòng tự hào và tình yêu quê hương đất nước của người dân. Hơn thế nữa, du lịch cộng đồng gắn với Chương trình OCOP giúp quảng bá hình ảnh về đất nước, con người một cách gần gũi và chân thật nhất, tạo môi trường thuận lợi để phát triển ngôn ngữ, kỹ năng giao tiếp, mở rộng kiến thức về các nền văn hóa khác nhau trong và ngoài nước.

Bùi Hằng

Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng