Năm 2018, khi Chương trình OCOP khởi động, Sa Pa coi đây là cơ hội để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản đặc hữu sẵn có của địa phương, phát huy các lợi thế mà thiên nhiên ban tặng cho con người nơi đây, từ đó xây dựng thành công các sản phẩm hàng hóa có giá trị cho địa phương. Việc phát triển các sản phẩm OCOP góp phần hỗ trợ tích cực cho phát triển du lịch của thị xã.

Khu sinh thái vườn đá Tả Phìn là sản phẩm dịch vụ du lịch đầu tiên đạt chuẩn OCOP 4 sao đầu tiên và là 1 trong 10 sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Lào Cai 

Các sản phẩm đạt sao OCOP của thị xã Sa Pa đa dạng chủng loại, có đầy đủ 6 nhóm ngành hàng thực phẩm, gồm: đồ uống, thảo dược, vải, may mặc, lưu niệm - nội thất - trang trí, dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch. Hai loại sản phẩm cá nước lạnh và dược liệu là thế mạnh của Sa Pa đang được thị xã tập trung khai thác, theo đó đảm bảo đầu ra cho sản phẩm cá hồi, cá tầm của 200 cơ sở nuôi. Một số doanh nghiệp đã chế biến sâu đạt chuẩn OCOP như cá hồi hun khói nguyên con, cá hồi cắt khúc, cá hồi phi lê, xúc xích cá hồi, giò cá hồi, cá hồi cuộn pho mai và ruốc cá hồi. Toàn tỉnh Lào Cai hiện có 120 sản phẩm OCOP thì thị xã Sa Pa chiếm tới 26% (32 sản phẩm); trong đó, có 8 sản phẩm đạt 4 sao (dịch vụ du lịch “Khu vườn sinh thái đá Tả Phìn”, cao mềm Actiso, trà phun sương Actiso, cao phun sương Actiso, Chocolate Detox, tranh thổ cẩm, túi thổ cẩm, vỏ gối thổ cẩm); 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao là cao mềm Actiso, trà phun sương Actiso.

Các sản phẩm được chứng nhận OCOP được các chủ thể, cá nhân chú trọng đầu tư từ mẫu mã (bao bì, đóng gói, tem nhãn…), chất lượng luôn đảm bảo uy tín hàng đầu, từ đó tạo nên thương hiệu của sản phẩm được nhiều người tiêu dùng biết đến. Mỗi sản phẩm gắn với một mô hình sản xuất riêng biệt của địa phương, đặc biệt các mô hình sản xuất nông nghiệp hay vùng nguyên liệu của sản phẩm OCOP còn là nơi thu hút du khách tham quan, điểm đến trải nghiệm của du khách, làm đa dạng sản phẩm du lịch của địa phương cũng như nâng cao hiệu quả kinh tế cho người dân từ sản xuất nông nghiệp. Cũng từ việc các sản phẩm được chứng nhận OCOP giúp cho người dân, chủ doanh nghiệp, hợp tác xã thay đổi tư duy sản xuất, chuyển dần từ nông nghiệp thuần tuý sang sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị sản phẩm gắn với dịch vụ du lịch.

Để khai thác hết tiềm năng thế mạnh của địa phương, thị xã Sa Pa phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 52 sản phẩm OCOP, cơ cấu 10 sản phẩm dịch vụ du lịch, 28 sản phẩm về dược liệu và các sản phẩm đặc hữu của các xã, phường. Chương trình “mỗi xã một sản phẩm” khởi nguồn thúc đẩy cho Sa Pa xây dựng được những sản phẩm có thương hiệu, nâng tầm vị thế sản phẩm, tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập cho người dân, đồng thời góp phần thúc đẩy du lịch của địa phương.

Nguyễn Hữu Trường

Chi cục Phát triển nông thôn Lào Cai