Đang Online:
222

Đã truy cập:
43.449.500
Liên hệ TT KNQG

Hà Nội: Hiệu quả chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm

Cập nhật: 15/03/2018 13:20

Hợp tác xã Hoàng Long (xã Tân Ước, huyện Thanh Oai) là một trong những hợp tác xã (HTX) trên địa bàn thành phố Hà Nội thành công trong việc chuyển đổi mô hình theo Luật HTX 2012. Hiện HTX hoạt động hiệu quả nhờ xây dựng thành công chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Thành lập năm 2007 với tên gọi Tổ chăn nuôi và dịch vụ Hoàng Long, trải qua quá trình phát triển và hoàn thiện, năm 2013, HTX Hoàng Long chính thức hoạt động theo mô hình HTX kiểu mới. Hiện nay, HTX có 10 thành viên cùng góp vốn, công sức xây dựng HTX lớn mạnh.

Với diện tích 2,2 ha khu chăn nuôi tập trung xa khu dân cư; 2,8 ha khu xử lý chất thải bên ngoài, hiện HTX có trên 3000 con lợn, trong đó có 350 nái, 7 lợn đực, còn lại là lợn nuôi thương phẩm. HTX Hoàng Long đã tận dụng triệt để diện tích để nuôi lợn bằng cách xây chuồng lợn cao tầng, vận chuyển lợn lên xuống bằng thang máy. Năm 2017, HTX đã xuất bán ra thị trường 800 tấn lợn thương phẩm cùng với hàng nghìn con lợn giống.

Nhằm mục đích xây dựng thương hiệu thực phẩm sạch AZ, từ trang trại đến bàn ăn, an toàn tin cậy vì sức khỏe người tiêu dùng, HTX Hoàng Long đã từng bước hình thành chuỗi liên kết từ khâu sản xuất, chăn nuôi đến tiêu thụ sản phẩm, kiểm soát chặt chẽ từ đầu vào đến đầu ra, đảm bảo cung cấp cho thị trường sản phẩm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Để ổn định chuỗi, HTX đã áp dụng phương pháp chăn nuôi sinh học, chủ động kiểm soát các yếu tố đầu vào: chủ động con giống (lựa chọn con giống khỏe mạnh); thức ăn chăn nuôi an toàn (mua nguyên liệu tốt tại cơ sở có uy tín, nguồn gốc, xuất xứ và tự phối trộn, không sử dụng chất cấm, chất tạo nạc). So với lợn nuôi bằng thức ăn công nghiệp, năng suất lợn thịt nuôi bằng thức ăn sinh học thấp hơn, thời gian dài hơn. Để đạt tiêu chuẩn xuất chuồng, nếu sử dụng cám công nghiệp, người nuôi mất khoảng 5,5 tháng; trong khi đó, nuôi bằng thức ăn sinh học thì 7 tháng lợn mới có thể đạt được trọng lượng tương đương. Tuy nhiên, ưu điểm của phương pháp này là cho chất lượng thịt thơm ngon, an toàn hơn. Bên cạnh đó, nước uống sạch sẽ; môi trường chăn nuôi đảm bảo; vệ sinh thú y thường xuyên. Tại cổng vào của khu chăn nuôi được lắp đặt hệ thống khử trùng, nhà để mọi người vào thăm quan thay đồ bảo hộ chăn nuôi, đảm bảo an toàn, không mang theo dịch bệnh khi vào trang trại. Bên cạnh đó, để đảm bảo không ô nhiễm môi trường, HTX đã thiết kế các hầm biogas nằm xen kẽ hành lang giữa các ô chuồng dưới tầng 1, mỗi hầm có thể chứa hàng trăm m3 chất thải.

Không chỉ dừng lại ở việc chăn nuôi, được sự hỗ trợ của Dự án Cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm (LIFSAP) Hà Nội, HTX Hoàng Long đã đầu tư xây dựng khu giết mổ tập trung với công suất 50 con/ngày cùng với khu chế biến đảm bảo vệ sinh. Sản phẩm sau khi giết mổ được bảo quản ở nhiệt độ từ 0-4 0C (đảm bảo khống chế sự phát triển của vi sinh vật và giữ độ PH ổn định từ 5,5-6,7). Một phần thịt nạc, thịt mông được xay và chế biến thành giò, chả, nem... tại chỗ. Phần còn lại được đóng gói, hút chân không, đưa vào thùng lạnh rồi vận chuyển tới cửa hàng tiêu thụ.

Một số sản phẩm của HTX Hoàng Long

Từ ngày 01/01/2017, thương hiệu thực phẩm sạch AZ của HTX Hoàng Long bắt đầu có mặt trên thị trường đúng vào thời điểm giá lợn hơi xuống thấp nhất trong lịch sử. Điều này đã gây khó khăn cho việc xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, không nề hà trước khó khăn, HTX Hoàng Long đã áp dụng bài học "tai nghe không bằng mắt thấy". HTX đã mời người tiêu dùng, khách hàng về tham quan trang trại, tham quan quy trình nuôi lợn bằng công nghệ sinh học, giúp cho họ thấy sản phẩm của HTX đảm bảo chất lượng thịt tươi ngon, an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhờ đó, sản phẩm tiêu thụ theo chuỗi (bao gồm cả thịt lợn và các sản phẩm chế biến như giò, chả, nem chua, xúc xích) đã chiếm đến 20-30% tổng sản lượng thịt lợn thương phẩm. Nhờ tự sản xuất thức ăn chăn nuôi (mua nguyên liệu về phối trộn), chi phí thức ăn chăn nuôi cũng giảm đáng kể so với mua trực tiếp từ bên ngoài. Do vậy, trong lúc tình trạng người nuôi lợn khốn khó, lao đao vì thua lỗ thì "HTX cũng lỗ nhưng ít hơn". Nhờ nguồn vốn cố định và vốn lưu động ổn định, hiện tại HTX vẫn đứng vững và đang duy trì liên kết chuỗi. Năm 2018, HTX tiếp tục quảng bá và hoàn thiện sản phẩm để mở rộng thị trường tiêu thụ.

Hiện tại, ngoài trang trại chăn nuôi tại thôn Tri Lễ, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, HTX Hoàng Long có 2 cửa hàng thực phẩm AZ tại số 6, ngõ 6 phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội và Ki ốt số 6, chợ Khương Đình, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội; 4 địa điểm thực phẩm AZ phân phối: Thực phẩm sạch T&T - đường Trần Nguyên Hãn, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội; Thực phẩm sạch Nàng Hương - 86 Nguyễn Hoàng Tôn, quận Tây Hồ, Hà Nội; Thực phẩm sạch Chợ Quê - Kiot 21 tòa 17T2 Vinaconex 3, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội và số 174 Ô Chợ Dừa, Thực phẩm sạch Miền Xanh. Thị trường cung cấp rộng khắp thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận. 

HTX Hoàng Long đang tạo việc làm cho gần 30 lao động địa phương, với mức lương bình quân 6 triệu đồng/người/tháng. Với sự kiên trì, quyết tâm của các thành viên, HTX đã xây dựng thành công chuỗi liên kết khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ và là điển hình HTX kiểu mới với cách làm ăn hiệu quả, tạo niềm tin cho người chăn nuôi./.

Nguyễn Thúy

Trung tâm Khuyến nông Hà Nội

 
   
Scroll