Nhiều hộ dân đã mạnh dạn bỏ vốn đầu tư, lựa chọn giống gà địa phương và ứng dụng các quy trình kỹ thuật để nâng hiệu quả mô hình sản xuất và kinh doanh giống gà ta Tiên Phước theo chuỗi giá trị.

Giống gà ta Tiên Phước có nhiều ưu điểm như ngoại hình đẹp, sức đề kháng với bệnh cao, chi phí thức ăn thấp, dễ nuôi, khả năng tự tìm kiếm thức ăn tốt, chất lượng thịt thơm, dai, ngọt, ngon, trọng lượng gà đạt từ 1,5 đến 2 kg đối với gà mái và từ 2 đến 2,5 kg đối với gà trống. Mô hình là cơ sở tạo dựng được niềm tin cho người tiêu dùng, đặc biệt là khách du lịch. Đây là mô hình tăng cầu của người tiêu dùng, giúp người dân phát triển kinh tế, giúp cho huyện nhà phát huy được đặc sản của địa phương.

leftcenterrightdel

Giống gà ta Tiên Phước (Quảng Nam) có chất lượng thịt thơm ngon

Điển hình trong phong trào này là ông Phan Văn Hoạt ở thôn 4, xã Tiên An, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam. Với hơn 10 năm kinh nghiệm, kết hợp với việc học tập các tiến bộ kỹ thuật, ông đã hình thành quy trình nuôi gà ta thương phẩm hiệu quả và giới thiệu cho nhiều người trong vùng cùng áp dụng. Từ đầu năm 2022 khi nhu cầu nuôi lớn, nguồn gà giống không đủ để đáp ứng thị trường, ông đã mạnh dạn đầu tư 200 triệu đồng mua 6 máy ấp trứng để cung ứng con giống ra thị trường và tái tạo đàn, bắt đầu chuyển đổi sang mô hình nuôi gà sinh sản. Bằng những kinh nghiệm đã có trong quá trình nuôi gà thịt, việc chuyển sang nuôi gà sinh sản là không quá khó với ông.

Ông Phan Văn Hoạt cho biết, quy mô nuôi gà ta Tiên Phước thả vườn trong mô hình luôn có hơn 2.000 con, trong đó có 600 gà mái đẻ và 1.400 gà thịt. Cứ 30 ngày các lò ấp trứng cho nở khoảng 500-600 gà con giống, gà con sau khi nở ra úm 14 ngày tuổi được tiêm phòng vắc xin và xuất bán với giá 18.000-20.000 đồng/con, đối với trứng gà bán với giá giao động từ 3.500 - 4.000 đồng/quả và gà thịt từ 100-120 nghìn đồng/kg, doanh thu lãi ròng gần 300 triệu đồng/năm. Nuôi gà thả vườn tận dụng được nguồn thức ăn tươi là các loại côn trùng và cây cỏ tự nhiên, dịch bệnh ít xảy ra, chi phí đầu tư thấp hơn so với nuôi nhốt, thịt gà lại chắc, ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng hơn…

Ông Lê Minh Hùng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tiên An, huyện Tiên Phước cho biết: Ông Phan Văn Hoạt không chỉ tích cực phát triển kinh tế gia đình mà còn hướng dẫn, giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều hộ học theo mô hình nuôi gà và bước đầu cũng đem lại kết quả rất khả quan, mở ra triển vọng phát triển và nhân rộng các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, từ đó nâng cao thu nhập cho người nông dân, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.

Phan Đăng Danh

Trung tâm Khuyến nông Quảng Nam