Tham dự hội nghị có các đại biểu đại diện Chi cục Trồng trọt và Chăn nuôi, Ủy ban nhân dân huyện, phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện, Đảng ủy, hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã Vân Trình và 45 hộ dân, trong đó có 40 hộ tham gia mô hình và 5 hộ khác tại xã Vân Trình, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng.

Mô hình ''liên kết sản xuất cây ngô ngọt gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm hướng tới tạo vùng sản xuất hàng hóa tập trung'' được thực hiện tại xã Vân Trình, huyện Thạch An với quy mô 10 ha, có 40 hộ tham gia. Các nội dung đã triển khai đều đúng tiến độ, các kết quả đều đạt so với yêu cầu của mô hình. Cây ngô ngọt sinh trưởng và phát triển khá tốt, phù hợp với điều kiện, khí hậu, đất đai của địa phương.

Chị Nông Thị Thơ, nông dân tham gia mô hình cho biết: "Khi Trung tâm Khuyến nông và Giống nông lâm nghiệp Cao Bằng phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Thạch An triển khai mô hình tại địa phương, gia đình tôi đã đăng ký tham gia mô hình. Quá trình triển khai gia đình rất lo lắng vì chưa nắm vững được kỹ thuật trồng và chăm sóc giống ngô ngọt SW1011. Nhưng sau ba tháng trồng và chăm sóc, tôi thấy cây sinh trưởng phát triển tốt và phù hợp với điều kiện tại địa phương. Đến thời điểm này mỗi cây đều cho bắp chắc, đẹp. Toàn bộ sản phẩm được Hợp tác xã Ba Sạch Hưng Đạo thu mua toàn bộ sản phẩm nên tôi rất yên tâm ".

Tham gia hội nghị tham quan và tổng kết, các hộ nông dân đã được trao đổi những vướng mắc, khó khăn và thuận lợi trong quá trình thực hiện mô hình trồng cây ngô ngọt để từ đó rút kinh nghiệm, nâng cao trình độ sản xuất cho những vụ mùa sau. Việc quy hoạch vùng sản xuất tập trung, đồng thời liên kết với Hợp tác xã Nông nghiệp Ba Sạch Hưng Đạo trong việc bao tiêu sản phẩm ngô ngọt ở xã Vân Trình là điều kiện để xã mở rộng quy mô, diện tích trong vụ tới, năm tới, mở ra khả năng nhân rộng cho nhiều hộ dân khác cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống, góp phần xóa đói giảm nghèo.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị

Đỗ Anh Hoàng

Trung tâm Khuyến nông và Giống NLN Cao Bằng