Đồng thời tiếp tục củng cố hình thức sản xuất theo cộng đồng và chuỗi liên kết tiêu thụ lúa với quy mô lớn, ổn định, bền vững. Trong đó Trung tâm đã hỗ trợ 4 máy bay phun thuốc cho 4 hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện Phước Long và Thị xã Giá Rai.

Từ đầu tháng 11/2022, Trung tâm Khuyến nông Bạc Liêu đã phối hợp với đơn vị cung ứng máy là công ty THHH TMDV Sài Gòn Kim Hồng tổ chức các đợt huấn luyện kỹ thuật vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa máy bay phun thuốc cho các thành viên HTX tham gia nhằm giúp học viên hiểu biết về kỹ thuật vận hành, bảo dưỡng máy bay không người lái ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp.

Máy bay phun thuốc trừ sâu không người lái là thiết bị công nghệ cao với rất nhiều tính năng thông minh vượt trội. Với thiết bị này, người nông dân không phải vất vả đeo bình thuốc lội xuống đồng ruộng để phun thuốc sâu như trước kia nữa mà chỉ cần đứng từ xa điều khiển máy bay thông qua một thiết bị di động, máy bay sẽ cất cánh và phun thuốc cho cánh đồng. Đồng thời, máy bay phun thuốc trừ sâu không người lái có độ chính xác cao, có thể dập dịch hại theo cụm, ngăn ngừa dịch bùng phát. Công nghệ phun sương giúp thuốc được phun đều, mịn, thẩm thấu vào lá cây dễ dàng, sử dụng ít nước, tiết kiệm thuốc, thời gian phun nhanh chóng, tiết kiệm sức lao động, bảo vệ sức khỏe cho nhà nông và hạn chế ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, thiết bị có thể làm việc vào ban đêm giúp tăng thêm hiệu quả hấp thụ thuốc BVTV, phân bón mà không bị ảnh hưởng bởi các điều kiện tự nhiên bất thuận.

Học viên tham gia khóa huấn luyện được các kỹ thuật viên của công ty THHH TMDV Sài Gòn Kim Hồng giảng dạy lý thuyết và thực hành về cấu tạo máy bay, nguyên lý vận hành, các bài huấn luyện về xác định vị trí, định vị diện tích, khu vực cần phun thuốc, an toàn lao động, những hư hỏng thường gặp và cách khắc phục. Sau khi kết thúc khóa huấn luyện, toàn bộ học viên cơ bản đã nắm vững được cấu tạo, cách vận hành máy bay, thiết lập trạm phát sóng cố định, di động, các thông số đường bay… Những học viên này sẽ trở về địa phương, sẵn sàng vận hành máy bay phun thuốc vào thực tiễn sản xuất và làm dịch vụ tạo nguồn thu cho HTX.

leftcenterrightdel
Các học viên tham gia khóa huấn luyện

Ông Trần Văn Phước, ở ấp Bình Lễ, xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long cho biết: “Được hỗ trợ 1 máy bay phun thuốc từ Trung tâm Khuyến nông Bạc Liêu, chúng tôi đã liên kết nông dân lúa tôm có nhu cầu phun thuốc bằng máy bay ở các xã lân cận, chỉ cần liên hệ trước, đặt ngày chúng tôi sẽ đến phục vụ bà con. Trong vòng 02 ngày sau khi trở về từ khóa huấn luyện, các “phi công” đã hoàn thành phun đợt thuốc dưỡng hạt cho bà con nông dân với hơn 100 ha diện tích lúa tôm tại ấp Phước Thọ, xã Phước Long. Việc phun thuốc bằng máy bay được nông dân đánh giá cao, thuốc tới gốc, độ phun nhuyễn, ít tốn thời gian như phun bằng bình 25 lít, chi phí lại hợp lý. Chỉ cần cài đặt định vị lần phun đầu tiên, các lần sau rất nhanh. Sắp tới chúng tôi sẽ mở rộng làm dịch vụ trên lúa Đông Xuân 2022 – 2023 cho bà con, hiện tại diện tích đăng ký trước đã hơn 150 ha”.

Việc đưa công nghệ số hóa vào ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp sẽ giảm ngày công lao động, khắc phục tình trạng thiếu lao động, tăng khả năng phòng trừ sâu bệnh; giúp giải được bài toán thiếu nhân công, góp phần bảo vệ sức khỏe nông dân và cải thiện môi trường, hướng đến một nền nông nghiệp tiên tiến hiện đại trong thời gian tới là điều tất yếu.

      Dung Ngọc

Trung tâm Khuyến nông Bạc Liêu