Liên hệ TT KNQG

Lâm Đồng: Thực trạng và giải pháp tiêu thụ nông sản trong đại dịch Covid-19

Cập nhật: 28/07/2021 17:23

Lâm Đồng là tỉnh có lợi thế phát triển và có năng lực cung ứng lượng lớn các sản phẩm nông nghiệp đặc biệt là các sản phẩm rau, củ, quả ra thị trường. Vì vậy, nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng phụ thuộc khá lớn vào các thị trường nội địa lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội và đặc biệt là thị trường xuất khẩu Trung Quốc.

Thời gian qua, ngành Nông nghiệp Lâm Đồng chịu nhiều tác động tiêu cực từ diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đến thời tiết bất thường, thiên tai (mưa đá), dịch bệnh (dịch tả lợn Châu Phi) gây tổn thất lớn cho người sản xuất. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng trong 6 tháng đầu năm vẫn duy trì tăng trưởng, tốc độ phát triển, tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2021 (theo Tổng cục Thống kê) tăng 5,0% so cùng kỳ; trong đó khu vực nông, lâm, thủy sản tăng 4,42%; kim ngạch xuất khẩu 304,9 triệu USD đạt 37,4% kế hoạch giảm 6,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo Sở Công thương tỉnh, trong 6 tháng đầu năm một số mặt hàng nông sản xuất khẩu giảm, cụ thể: cà phê nhân sản lượng xuất khẩu ước đạt 27,5 nghìn tấn và ước đạt giá trị 51,59 triệu USD, giảm 57,36% về lượng và giảm 46% về giá trị so với cùng kỳ; chè chế biến ước đạt 3,2 nghìn tấn và ước đạt giá trị 7,36 triệu USD, giảm 23,22% về lượng và 24,19% về giá trị so với cùng kỳ; rau quả ước đạt 15,9 nghìn tấn và 25,55 triệu USD tăng 13,15% về lượng và giảm 5,58% về giá trị so với cùng kỳ; hạt điều nhân ước đạt 291,5 tấn và đạt 2,77 triệu USD, giảm 55,84% về lượng và giảm 38,85% về giá trị so với cùng kỳ; hoa tươi các loại ước đạt 96,3 triệu cành và chậu hoa các loại với giá trị 31,54 triệu USD, giảm 37% lượng và tăng 29,68% về giá trị so với cùng kỳ.

Tỉnh Lâm Đồng đã có giải pháp để hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp

 

Tuy nhiên, việc vận chuyển, thông quan hàng hóa mất nhiều thời gian hơn so với trước đây do các yêu cầu kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ. Khi đó, hàng hóa tồn kho và thời gian thông quan kéo dài làm tăng chi phí logistics. Bên cạnh đó, việc hạn chế giao thông đi lại, tắc nghẽn trong vận chuyển gây khó khăn cho việc mua bán sản phẩm kịp thời, dẫn đến nhiều loại nông sản bị hư hỏng hoặc phát sinh chi phí để duy trì, bảo quản… làm cho nông dân cũng thận trọng hơn trong việc ra quyết định đầu tư vụ mới. Kết quả là sản lượng, chất lượng và thu nhập của nông dân bị giảm.

Trước các biện pháp phong tỏa nhằm phòng chống dịch Covid-19 đang được triển khai thực hiện, việc hạn chế đi lại, hạn chế giao thương làm cho hoạt động logistics trong chuỗi giá trị nông nghiệp của tỉnh gặp nhiều khó khăn. Sản lượng rau tiêu thụ trong nước khoảng 68.0685,7 tấn chiếm tỷ lệ 81.06%, chủ yếu tại các tỉnh Đông Nam Bộ khoảng 408.411,42 tấn chiếm 60%; Miền Tây khoảng 102.102,9 tấn chiếm 15%; Miền Trung khoảng 102.102,9 tấn chiếm 15%; thành phố Hà Nội khoảng 68.068,57 tấn chiếm 10%. Sản lượng hoa tiêu thụ đạt 1.249 triệu cành chiếm tỷ lệ 92.84%, chủ yếu tiêu thụ tại các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng, các tỉnh miền Đông Nam Bộ, trong đó thị trường tiêu thụ số lượng hoa lớn nhất là TP. Hồ Chí Minh.

Để thúc đẩy thị trường tiêu thụ nông sản Lâm Đồng trước tình hình diễn biến khó lường của dịch Covid-19, UBND tỉnh đã ban hành  nhiều văn bản như: Kế hoạch số 1392/KH-UBND ngày 09/3/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng về phát triển thương mại điện tử tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021-2025; Quyết định 1128/QĐ-UBND ngày 10/5/2021 về Thành lập Ban chỉ đạo xúc tiến thị trường nông sản gắn với phát triển sản phẩm OCOP tỉnh Lâm Đồng; Quyết định 1748/QĐ-UBND ngày 08/7/2021 ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án Đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030; Quyết định ban hành kế hoạch thực hiện đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021-2025... UBND tỉnh cũng chỉ đạo phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tăng cường ứng dụng công nghệ số. Trong năm 2021 có thêm từ 3-5 doanh nghiệp mở bán nông sản trên các trang thương mại điện tử, chuyển đổi từ chuỗi sử dụng nhiều lao động tập trung tại một địa điểm sang chuỗi phi tập trung, giảm tiếp xúc trực tiếp, áp dụng công nghệ số để liên kết chuỗi, truyền đạt thông tin cho các tác nhân trong chuỗi kịp thời và minh bạch, bảo đảm truy nguyên nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng và an toàn thực phẩm. Các đơn vị liên quan tập trung hướng dẫn cho các doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử như Alibaba, Lazada, Sendo, Shopee, Tiki (trong đó sản phẩm nông sản chuối Laba, cà phê Golden, Chappi Lâm Hà đang giao dịch kinh doanh trên sàn Alibaba, sản phẩm nông sản chế biến Lafresh trên sàn Lazada và Shopee, cà phê - mắc ca Thái Châu trên sàn Tiki),...

Đặc biệt lãnh đạo ngành Nông nghiệp Lâm Đồng đã chủ động chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát các hoạt động sơ chế, chế biến, dự trữ nông sản, đảm bảo an toàn thực phẩm và an toàn phòng, chống dịch bệnh để kịp thời tháo gỡ, hỗ trợ nông dân vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất ổn định, đẩy mạnh liên kết từ sản xuất đến chế biến, bảo quản, tiêu thụ, liên kết vùng tạo thành chuỗi giá trị bền vững, hiệu quả cao; tăng cường công tác thông tin giá cả thị trường nông sản, chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất cây trồng ngắn ngày. Đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh khuyến khích đầu tư mở rộng hệ thống kho lạnh dự trữ nông sản, đồng thời tăng cường liên kết hộ nông dân, chủ động giải quyết các tình huống nông sản ách tắc, tiêu thụ khó khăn. Đặc biệt, các doanh nghiệp vận tải cần bố trí đủ phương tiện, nhất là các xe lạnh vận chuyển rau, hoa Lâm Đồng đến các thị trường tiềm năng lớn trong nước như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh..., tránh tồn đọng, ách tắc hàng hóa do không được vận chuyển kịp thời; tập trung công tác đào tạo nghề, chuyển đổi việc làm, trang bị kỹ năng mới cho nông dân, sẵn sàng đáp ứng sự thay đổi và nhu cầu mới của thị trường về cơ cấu, chất lượng hàng nông sản, ngành, nghề và dịch vụ nông nghiệp.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Tỉnh ủy, Uỷ ban nhân tỉnh và lãnh đạo các Sở, ngành trong sản xuất, dự báo tình hình cung - cầu và giá cả thị trường; tổ chức kết nối sản xuất, tiêu thụ nông sản với các thị trường các thành phố lớn và tranh thủ sự ủng hộ của các Bộ, ngành chúng ta tin tưởng thị trường nông sản của tỉnh nhà sẽ có những chuyển biến tích cực, hiệu quả, đảm bảo bền vững chuỗi cung ứng trên thị trường nội địa và quốc tế trong thời gian tới...

Văn Phương

Chi cục PTNT Lâm Đồng

 
   
Scroll