Thông qua Đề án, giúp các cơ quan chức năng quản lý tốt thị trường kinh doanh khoai tây, ngăn chặn gian lận thương mại trong việc giả mạo khoai tây Đà Lạt, giúp người tiêu dùng nhận diện được sản phẩm khoai tây, góp phần bảo vệ và xử lý vi phạm thương hiệu nông sản Đà Lạt.

Đề án nhằm phát triển thương hiệu “Đà Lạt - kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, trong đó khoai tây Đà Lạt là sản phẩm đã có thương hiệu uy tín, chất lượng cần được phát triển, bảo vệ và giúp người tiêu dùng nhận diện qua tem, nhãn, bao bì và các hình ảnh qua các phương tiện thông tin tuyên truyền. Sở Nông nghiệp và PTNT Lâm Đồng giao Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Lâm Đồng thực hiện Đề án thí điểm nhận diện khoai tây Đà Lạt. Đề án tập trung vào xây dựng vùng trồng, hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp tham gia chuỗi sản xuất, tiêu thụ, đóng gói, ghi nhãn sản phẩm thông qua tem, nhãn, bao bì.

Tem chống giả khoai tây Đà Lạt được áp dụng theo công nghệ Hologram, tích hợp ánh sáng, in bằng phương pháp in laser, không in bằng mực in, xử lý hình ảnh củ khoai tây Đà Lạt với giống đặc trưng là giống 07, thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” bằng màu sắc trung thực của chế bản laser.

Nhãn khoai tây cho vào túi lưới (loại 0,5 và 01 kg) được in offset 4 màu, cán bóng bế từng nhãn trên giấy decal, có hình ảnh thương hiệu “Đà Lạt- kết tinh kỳ diệu từ đất lành” và hình ảnh củ khoai tây đặc trưng của Đà Lạt.

Đề án in thùng carton loại 10 kg bằng chất liệu giấy carton 5 lớp, kỹ thuật in flexo, được thiết kế có hình ảnh đặc trưng của củ khoai tây Đà Lạt (giống khoai tây 07 và PO3), thương hiệu “Đà Lạt - kết tinh kỳ diệu từ đất lành”. Trên thùng có in logo của từng doanh nghiệp tham gia đề án, có địa chỉ của cơ quan thực hiện đề án.

Qua 4 bước đặc trưng trên (tem chống giả dán vào nhãn, sau đó bỏ vào túi lưới, đóng vào thùng carton loại 10kg và dán thùng bằng tem dán thùng) làm cho việc nhận diện khoai tây Đà Lạt rất rõ ràng.

Đề án đã được thực hiện từ việc khảo sát tình hình thực tế sản xuất, kinh doanh khoai tây tại Lâm Đồng và xác định vùng trồng, lựa chọn 9 doanh nghiệp, HTX sản xuất và kinh doanh khoai tây được hỗ trợ (HTX Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Anh Đào, HTX Tân Tiến, HTX Dich vụ Nông nghiệp Tổng hợp Hiền Thi, HTX Tiến Huy, HTX Dịch vụ Nông nghiệp Tổng hợp Phước Lộc, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Nông sản Phong Thúy, Công ty TNHH Nông sản Thực phẩm Thảo Nguyên, Chi nhánh Công ty Đầu tư Thương mại Dịch vụ Nam An, cơ sở Nông sản Đức Thành), in ấn 900.000 tem dán nhãn, 900.000 nhãn khoai tây Đà Lạt, 65.600 thùng và 65.600 tem dán thùng để đóng gói, dán tem nhãn nhận diện sản phẩm khoai tây khoai tây Đà Lạt khoảng 1.550 tấn, bước đầu đã có 6,7% thỏa mãn yêu cầu về nhận diện sản phẩm.

Sau khi triển khai cho 9 doanh nghiệp, HTX đã thúc đẩy sản xuất làm niềm tin cho các đối tác hợp tác với các doanh nghiệp, HTX sản xuất kinh doanh khoai tây Đà Lạt; Làm tiền đề khuyến khích các doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ khoai tây Đà Lạt tại hệ thống các siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội. Qua đó từng bước giúp các đơn vị nâng cao chất lượng sản phẩm, sản phẩm được dán tem, nhãn, bao bì trước khi đưa ra thị trường; giúp người tiêu dùng nhận diện, mua đúng sản phẩm khoai tây Đà Lạt.

Lê Thị Thanh Nga

Chi cục Trồng trọt và BVTV Lâm Đồng