Đây là lần đầu tiên, tỉnh Bắc Kạn tổ chức Tuần lễ giới thiệu sản phẩm nông sản sạch của địa phương tại Hà Nội nhằm thúc đẩy liên kết chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hàng hóa giữa Thành phố Hà Nội và tỉnh Bắc Kạn.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Tuần lễ

Sự kiện thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh tỉnh Bắc Kạn, trưng bày và giới thiệu nhiều sản phẩm nông nghiệp sạch, nổi tiếng có thương hiệu, như: hồng không hạt, miến dong, cam quýt, gạo Japonica, gạo Bao thai Chợ Đồn, Khẩu Nua Lếch Ngân Sơn (gạo nếp thơm), bí xanh thơm, hạt dẻ, măng khô, gà đồi, rau bò khai, rượu men lá, các sản phẩm thuộc chương trình mỗi xã một sản phẩm... Trong đó, quả hồng không hạt là đặc sản của tỉnh đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý năm 2010. Quả không có hạt, vỏ màu vàng, vị ngọt dịu, giòn, thơm, nhiều đường cát, giàu dinh dưỡng ngày càng được người tiêu dùng nhiều nơi biết đến.

Sản phẩm hồng không hạt Bắc Kạn

Phát biểu Khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Đỗ Thị Minh Hoa nhấn mạnh: Tổ chức Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn tại Hà Nội hy vọng sẽ hình thành chuỗi liên kết bền vững giữa doanh nghiệp sản xuất và phân phối, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn kết nối và phát triển thị trường, mở rộng liên doanh liên kết, đồng thời hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đây cũng là dịp để người tiêu dùng Thủ đô được tiếp cận với các sản phẩm đặc sản địa phương, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và là cơ hội cho các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông sản kết nối tìm kiếm đối tác tiêu thụ các sản phẩm nông sản của Bắc Kạn nói chung, hồng không hạt nói riêng tại thị trường Hà Nội.

TS Lê Quốc Thanh - GĐ TTKNQG thăm gian hàng trưng bày các sản phẩm nông nghiệp

Tại Lễ Khai mạc Tuần lễ, đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Tập đoàn Central Group Việt Nam (Big C Việt Nam) và Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bắc Kạn, đồng thời chính thức ra mắt 02 sản phẩm của Chương trình Sinh kế triển khai tại tỉnh Bắc Kạn là hồng không hạt và bí thơm để từng bước đưa nông sản địa phương tiếp cận thị trường tiềm năng. Theo đó, Trung tâm Khuyến nông Bắc Kạn kiểm soát chất lượng sản phẩm sau thu hoạch; hướng dẫn và giám sát sản xuất; sơ chế, đóng gói, vận chuyển sản phẩm theo yêu cầu; giúp các hợp tác xã, các tổ nhóm sản xuất đưa được sản phẩm đến tổng kho Big C tại Hà Nội; phối hợp với Big C để xây dựng và đăng ký thương hiệu cho sản phẩm. Các địa phương trong tỉnh Bắc Kạn có trách nhiệm hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhận diện sản phẩm, mẫu bao bì, tem nhãn cho các sản phẩm được lựa chọn; quy hoạch vùng sản xuất, hỗ trợ các hợp tác xã, các tổ nhóm sản xuất các sản phẩm đúng theo yêu cầu chất lượng và sản lượng đã được thông tin từ doanh nghiệp.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Kạn và Trung tâm KNQG chứng kiến Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Big C Việt Nam và Trung tâm Khuyến nông Bắc Kạn

Tuần lễ Giới thiệu sản phẩm hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn năm 2019 tại Hà Nội cũng tương tự các chương trình Big C Việt Nam phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức trước đó, nhằm hỗ trợ, quảng bá, kích cầu, tạo giá trị gia tăng và xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam. Tuần lễ sẽ diễn ra từ ngày 20/9/2019 đến ngày 26/9/2019.

Thu Hằng

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia