Thứ trưởng Bộ NN&PTNT - ông Trần Thanh Nam, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội - ông Nguyễn Mạnh Quyền chủ trì diễn đàn. Diễn đàn với 350 điểm cầu, hơn 1.000 người tham gia và đã kết nối được hơn 30 giao dịch nhằm hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, người nông dân kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; thúc đẩy phát triển các chuỗi liên kết nông lâm thủy sản bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm và tăng thu nhập cho người nông dân.

Toàn cảnh Diễn đàn

 

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: Thủ đô Hà Nội có vị trí địa lý, chính trị quan trọng, là trung tâm lớn nhất ở Bắc Bộ, là thị trường tiêu thụ hàng hóa với mạng lưới phân phối lớn, góp phần thúc đẩy sự phát triển sản xuất, kinh doanh của Vùng Đồng bằng sông Hồng và các vùng, miền trong cả nước. Hà Nội có khoảng 189 nghìn ha đất nông nghiệp, chiếm 56% tổng diện tích đất tự nhiên. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm hàng hóa thiết yếu Hà Nội tự sản xuất và cung ứng chỉ đáp ứng từ 30-65% nhu cầu. Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ quảng bá, kết nối, tiêu thụ sản phẩm nông lâm thủy sản an toàn của các địa phương tại thị trường Hà Nội.

Theo bà Trần Thị Phương Lan - quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa thiết yếu phục vụ 10,3 triệu người dân sinh sống, học tập, làm việc trên địa bàn thành phố là rất lớn, mỗi tháng tiêu thụ 92.970 tấn gạo (khả năng tự cung ứng 56.338 tấn, đáp ứng 65,6% nhu cầu); 18.594 tấn thịt lợn hơi (khả năng tự cung ứng 17.500 tấn, đáp ứng 94,1% nhu cầu); 5.350 tấn thịt bò (khả năng tự cung ứng 1.032 tấn, đáp ứng 19,3% nhu cầu); 6.198 tấn thịt gia cầm (khả năng tự cung ứng 10.671 tấn); 103.300 tấn rau, củ (khả năng tự cung ứng 67.299 tấn, đáp ứng 65,1% nhu cầu); 52.000 tấn trái cây (khả năng tự cung ứng 15.000 tấn, đáp ứng 28,8% nhu cầu); 123,9 triệu quả trứng gia cầm (khả năng tự cung ứng 117 triệu quả, đáp ứng 94,2% nhu cầu), 5.350 tấn thủy hải sản (tự cung ứng 10.350 tấn, chủ yếu là thủy sản nước ngọt)... Hà Nội sẵn sàng phối hợp để kết nối nông sản của các tỉnh, thành phố trên cả nước với các kênh siêu thị nước ngoài như MM Mega Market, BigC, Aeon Mall... Đồng thời, quảng bá nông sản, thực phẩm an toàn trên 600 trang website thương mại điện tử và sàn thương mại điện tử để đẩy mạnh xuất khẩu.

Tại diễn đàn, các đại biểu đều cho rằng, Hà Nội là thị trường tiêu thụ lớn nhưng cũng là thị trường “khó tính”, yêu cầu cao về chất lượng và an toàn thực phẩm. Các địa phương như Bắc Kạn, Thái Nguyên, Kiên Giang, Đồng Tháp, Lâm Đồng, Thanh Hóa, Hải Dương…. đã đưa ra những đề xuất kết nối tiêu thụ nông sản, trái cây với Hà Nội. Các doanh nghiệp thu mua, phân phối cũng đưa ra nhu cầu, số lượng cụ thể thu mua, tiêu thụ trái cây, nông sản, đặc biệt là nông sản tươi và các sản phẩm chế biến để tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

Đánh giá cao những sản phẩm đặc sản, đặc hữu của các địa phương, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cũng đề nghị các đầu mối cung ứng cung cấp những thông tin cụ thể về số lượng, chất lượng hàng hóa để liên kết các đầu mối tiêu thụ. Ngoài ra, nông sản, hàng hóa phải đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, an toàn thực phẩm, giá thành hợp lý. Cần biểu dương những chủ cơ sở đảm bảo nguồn cung, an toàn thực phẩm đồng thời loại bỏ, xử phạt những chủ cơ sở không đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm. Tạo điều kiện để kết nối cung cầu nhưng cũng phải kiểm soát chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm của các chuỗi cung ứng.

Để đẩy mạnh hợp tác, liên kết sản xuất với tiêu thụ, thúc đẩy giao thương thực phẩm nông lâm thủy sản giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh thành phố trong cả nước đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu; lễ ký kết Chương trình phối hợp “Đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản giao thương giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố giai đoạn 2021 - 2025”, với nội dung:

- Gia tăng số chuỗi, quy mô chuỗi cung ứng thực phẩm nông lâm thủy sản bền vững, đảm bảo an toàn thực phẩm, truy xuất được nguồn gốc.

- Nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng; nâng cấp chuỗi cung ứng thành chuỗi giá trị ngành hàng bền vững.

- Xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, tổ chức truyền thông quảng bá, kết nối và xúc tiến thương mại sản phẩm trong và ngoài nước.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền ký kết Chương trình phối hợp

Liên Hương

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia