Đang Online:
136

Đã truy cập:
44.536.965
Liên hệ TT KNQG

"Ruộng nhà mình" - thương hiệu cho các nông đặc sản

Cập nhật: 01/10/2018 18:37

Sáng nay (1/10/2018) tại Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Hà Nội), đã diễn ra Lễ ra mắt thương hiệu “Ruộng nhà mình” - thương hiệu đại diện cho các nông đặc sản được kiểm soát an toàn theo chuỗi, đảm bảo chất lượng và giá thành cạnh tranh.

Tới dự Lễ ra mắt có ông Lê Quốc Doanh - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT; ông Ousmane Dione - Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam; ông Lê Minh Hoan - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp; ông Nguyễn Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam, các chuyên gia kinh tế và đông đảo phóng viên các cơ quan báo đài, trung ương và địa phương.

Thương hiệu "Ruộng nhà mình" là sáng kiến của các chuyên gia, doanh nghiệp và địa phương có mong muốn xây dựng một thương hiệu chung cho các sản phẩm nông đặc sản đã được kiểm soát an toàn theo chuỗi và được tối ưu hóa về năng suất, chất lượng thông qua việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong sản xuất. Đây sẽ là kênh phân phối nông sản đảm bảo chất lượng, được kiểm soát chặt chẽ theo chuỗi, dưới sự giám sát của các đơn vị quản lí vệ sinh ATTP thuộc Bộ NN&PTNT.

Các đại biểu cắt băng ra mắt thương hiệu “Ruộng nhà mình”

Thương hiệu "Ruộng nhà mình" được phát triển bởi sự hợp tác của 6 đơn vị gồm:

- Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam (VnSAT): Hỗ trợ, nâng cao năng lực cho các tổ chức nông dân và hỗ trợ cơ sở hạ tầng cho các HTX trong vùng dự án tham gia sản xuất lúa gạo và cà phê. Thông qua thương hiệu “Ruộng nhà mình”, các sản phẩm trong vùng dự án sẽ được ưu tiên và tạo điều kiện phân phối tới tay người tiêu dùng với sự kiểm soát chặt chẽ về chất lượng.

- Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ NN&PTNT): Là đơn vị hỗ trợ kết nối thương hiệu “Ruộng nhà mình” với các vùng nguyên liệu đặc sản trên cả nước.

- Báo Nông nghiệp Việt Nam: Là đơn vị bảo trợ thông tin - truyền thông cho thương hiệu “Ruộng nhà mình”.

- Công ty Cổ phần Chuỗi nông sản Thực phẩm Việt: Là đơn vị sở hữu và chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của thương hiệu “Ruộng nhà mình” trước pháp luật.

- Viện Nghiên cứu Thị trường và Thể chế nông nghiệp (Học Viện Nông nghiệp): Là đơn vị cố vấn kỹ thuật và chiến lược phát triển vùng nguyên liệu chuyên canh của các sản phẩm trong thương hiệu “Ruộng nhà mình”.

- Công ty Cổ phần Phát triển Nông nghiệp xanh Hà Nội: Là đơn vị được chỉ định xây dựng hệ thống phân phối các sản phẩm nông sản thuộc thương hiệu “Ruộng nhà mình”.

Thương hiệu “Ruộng nhà mình” là nơi tập hợp, hội tụ các loại nông sản – thực phẩm trên mọi miền đất nước, với mong muốn đẩy lùi các loại nông sản thực phẩm không rõ nguồn gốc ra khỏi bữa ăn của người Việt, mở ra thị trường tiêu thụ nội địa cho các sản phẩm nông sản an toàn, chất lượng, tạo động lực khích lệ nông dân sản xuất an toàn, có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội. Với những cam kết cụ thể:

- Với người nông dân: Nông dân cam kết và tham gia vào chuỗi sản xuất an toàn theo chương trình sẽ được thương hiệu “Ruộng nhà mình” hỗ trợ kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm và xúc tiến thương mại để giúp gia tăng thu nhập từ 15-25%.

- Với người tiêu dùng: Người tiêu dùng tham gia chương trình do thương hiệu “Ruộng nhà mình” phân phối sẽ được phục vụ nhanh chóng, tiện lợi, tin cậy với giá thấp hơn khoảng 15% so với các sản phẩm cùng loại đang bán tại các kênh bán lẻ trên thị trường hiện nay.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nhấn mạnh: Việc đẩy mạnh nghiên cứu, lấy vai trò doanh nghiệp làm trung tâm, tạo mối liên kết khép kín cho nông sản an toàn, tổ chức lại sản xuất… là những định hướng quan trọng mà Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã đặt ra. Nhằm tạo nguồn lực cho chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp; Việt Nam đã tranh thủ sự hỗ trợ từ các nguồn lực quốc tế, nhất là Ngân hàng Thế giới (WB). Ngay sau khi có Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, WB đã hỗ trợ cho Việt Nam Dự án VnSAT với hai ngành hàng quan trọng là lúa gạo và cà phê. Kết quả sau 3 năm thực hiện dự án VnSAT, ngành hàng lúa gạo và cà phê của Việt Nam đã có những kết quả chuyển biến khả quan. Đặc biệt, ngành hàng lúa gạo đã tăng trưởng mạnh cả về chất lượng và sản lượng, giúp xuất khẩu gạo tiếp tục khởi sắc. Đặc biệt, đã hình thành các chuỗi liên kết từ sản xuất tới tiêu thụ…

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cũng đánh giá cao cách làm trong việc xây dựng thương hiệu “Ruộng nhà mình”. Đây sẽ là kênh quan trọng liên kết giữa người sản xuất và người tiêu dùng. Theo đó, Bộ sẽ tiếp tục ủng hộ, tạo mọi điều kiện để thương hiệu “Ruộng nhà mình” phát triển, không chỉ cho ngành hàng lúa gạo mà còn nhiều sản phẩm khác ở nhiều địa phương khác, trước mắt là tỉnh Đồng Tháp với sản phẩm lúa gạo chất lượng cao.

Giám đốc WB tại Việt Nam - ông Ousmane Dione phát biểu tại buổi Lễ đánh giá: Cách làm, tổ chức sản xuất theo chuỗi và mô hình phân phối theo phương thức của thương hiệu “Ruộng nhà mình” là cách làm hay và có thể nhân rộng, nhất là nhân rộng các sản phẩm nông sản được sản xuất và kiểm soát theo tiêu chuẩn GAP. Ông kỳ vọng, thương hiệu “Ruộng nhà mình” không chỉ là kênh phân phối, tiêu thụ uy tín, với giá phải chăng cho người tiêu dùng trong nước, mà có thể sẽ trở thành biểu tượng cho sản phẩm nông sản an toàn của Việt Nam trên thị trường quốc tế trong thời gian tới.

Cũng tại buổi Lễ, các đại biểu đã nhấn nút vận hành trang thương mại điện tử nông sản tại địa chỉ www.ruongnhaminh.vn - kênh phân phối trực tuyến nông sản, thực phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm, được kiểm soát theo chuỗi, với giá gốc từ tay nông dân tới tay người tiêu dùng.

Các đại biểu đã nhấn nút vận hành trang thương mại điện tử nông sản

Các sản phẩm trong thương hiệu “Ruộng nhà mình” sẽ được phân phối chính thức tại thị trường phía Bắc từ tháng 10/2018. Người tiêu dùng có thể mua sản phẩm tại hệ thống các kênh phân phối của thương hiệu như siêu thị, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng bán gạo truyền thống qua hotline (1900989959) và website (www.ruongnhaminh.vn) của thương hiệu. Hoặc có thể đặt hàng sản phẩm, đến ngày thu hoạch sản phẩm, quá trình thu hoạch sẽ được ghi hình trực tiếp và đăng tải trên www.ruongnhaminh.vn. Sản phẩm sẽ được vận chuyển đến tận nhà khách hàng (áp dụng đối với khách hàng có thẻ khách hàng thân thiết).

Hiện tại, một số sản phẩm đã được gắn thương hiệu “Ruộng nhà mình” bao gồm: Hàu sữa, ngao hai cùi, tu hài của Vịnh Bái Tử Long (Vân Đồn, Quảng Ninh); Chè Shan Tuyết của Suối Giàng (Văn Chấn, Yên Bái); Xoài cát của Hòa Lộc (Đồng Tháp); Gạo ST24 của Đồng bằng sông Cửu Long; Tôm càng xanh của Kiên Giang; Cá sông Đà của Hòa Bình và Gà đồi Yên Thế của Bắc Giang.

Hoa Trà

 
   
Scroll