Tình trạng thiếu lao động toàn quốc này gây ra hậu quả nghiêm trọng cho một ngành công nghiệp là chìa khóa để xóa đói giảm nghèo ở Trung Quốc. Hiện tại, gần 227 trong số 832 huyện nghèo đói có liên quan đến sản xuất chè, đặc biệt 30% trong số các huyện này ngành chè là nguồn thu nhập chính của nông dân địa phương.

Tuy việc áp dụng công nghệ tiến bộ, quy trình sản xuất chè cũng tự động ngày càng phát triển nhưng hái chè bằng tay vẫn được cho là phương thức giúp chè đạt chất lượng cao cả về hương vị và mùi thơm.

Mùa xuân là thời điểm rất quan trọng trong năm đối với ngành chè vì nó đánh dấu sự khởi đầu của mùa chè xanh. Chè được hái vào khoảng giữa tháng 3 và đợt lá chè đầu tiên được hái trước lễ hội Qingming được cho là chè có chất lượng tốt nhất. Các trang trại chè Long Tỉnh (nhà sản xuất chè chất lượng cao Dragon Well) được trồng quanh các ngọn đồi của Hàng Châu ở tỉnh Chiết Giang.

Ở Trung Quốc, doanh số bán hàng trong mùa xuân này chiếm một nửa doanh số bán chè trong cả năm. Tuy nhiên, năm nay ngành thương mại chè đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Nó không chỉ phải đối mặt với sự thiếu hụt trầm trọng người hái chè, mà còn phải đối phó với tác động của dịch Covid-19, điều này sẽ làm giảm số lượng công nhân nhập cư và là nguyên nhân dẫn đến tăng chi phí.

Các công nhân hái chè ở Trung Quốc

 

Ngành công nghiệp chè của Trung Quốc dự kiến sẽ tạo ra doanh thu hơn 90 triệu đô la Mỹ vào năm 2020 so với ngành công nghiệp chè Thái Lan dự kiến sẽ đạt gần 5 triệu đô la trong cùng năm. Các nhà sản xuất chè và các cơ quan tiếp thị ở Trung Quốc đã nhanh chóng đưa ra các biện pháp nhằm giảm tác động đến ngành công nghiệp quan trọng này.

Tại tỉnh Quý Châu, khu vực trồng chè lớn nhất của Trung Quốc, các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã được áp dụng tại các vùng chế biến chè với mục đích giảm thiểu tác động đối với sản xuất chè vụ xuân. Người hái chè phải được yêu cầu đeo khẩu trang và duy trì khoảng cách ba mét với nhau trên cánh đồng.

Đồng thời, việc bán và giao dịch chè thường diễn ra tại các chợ và trung tâm chè cũng có thể bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Để giải quyết vấn đề này, Hiệp hội Tiếp thị Chè Trung Quốc đã ra mắt một diễn đàn trực tuyến cho chính quyền địa phương để khuyến nghị các doanh nghiệp chè và nông dân giao dịch và bán hàng trực tuyến. Như vậy, năm nay thương mại điện tử chắc chắn sẽ đóng một vai trò nổi bật hơn trong thị trường chè của Trung Quốc.

Quỳnh Anh

Theo Myanmar times