Điểm tin báo chí ngày 1/8/2022

Trong ngày 1/8/2022, trên các báo Nông nghiệp Việt Nam, Nông thôn ngày nay có các tin, bài phản ánh những thông tin nổi bật và thông tin liên quan đến công tác khuyến nông như sau:

I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC KHUYẾN NÔNG

 (Kinh phí hỗ trợ từ nguồn Trung tâm Khuyến nông Quốc gia):

1. Báo Nông nghiệp Việt Nam đăng các bài:

- Sơn La: Định hình Trung tâm chế biến nông sản vùng Tây Bắc – Tác giả Phạm Hiếu. Phát biểu tại buổi thăm và làm việc tại Trung tâm Chế biến rau quả Doveco Sơn La, xã Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La hồi cuối tháng 5/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ứng dụng khoa học công nghệ trong chế biến nông sản nhằm nâng cao năng suất, chất lượng lao động cũng như nâng cao giá trị đầu tư. Để có thể đẩy mạnh việc xuất khẩu nông sản, đa dạng hóa chuỗi cung ứng cũng như đa dạng hoá thị trường, cần phải nâng cao giá trị nông sản bằng việc tăng cường hàm lượng công nghệ trong chế biến và sau thu hoạch. Theo đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, Trung tâm Chế biến rau quả Doveco Sơn La là một trong những đơn vị điển hình trong việc tiên phong đưa nhà máy chế biến nông sản lên các vùng nguyên liệu lớn. Trung tâm Chế biến rau quả Doveco Sơn La có diện tích hơn 8,8ha, vốn đầu tư 500 tỷ đồng; tổng công suất 52.000 tấn sản phẩm/năm. Các sản phẩm của nhà máy gồm dứa, chanh leo, xoài, nhãn, chuỗi, mít, bơ, ngô ngọt... được chế biến sâu theo công nghệ của Nhật Bản, Italy, Đức và các nước châu Âu..., sản phẩm đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Nhật Bản, châu Âu… Vùng nguyên liệu của Trung tâm Chế biến rau quả Doveco Sơn La được đặt tại 3 tỉnh Tây Bắc là Sơn La, Điện Biên và Lai Châu với tổng diện tích hơn 11.500ha, sản lượng gần 250.000 tấn/năm.

- Bình Định thí điểm tiêm vacxin Netvet-Asfvac phòng dịch tả lợn Châu Phi – Tác giả Vũ Đình Thung. Bình Ðịnh thí điểm tiêm vacxin Navet ASFvac phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi cho 905 con lợn. Hiện những con lợn được tiêm đều có phản ứng tốt, thể trạng bình thường. Để tiêm phòng thí điểm vacxin Navet ASFvac phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi của Công ty Cổ phần Thuốc thú y Trung ương Navetco (Navetco) giai đoạn 1, Cục Thú y đã lựa chọn 24 địa phương tham gia thí điểm kế hoạch giám sát chất lượng và sử dụng vacxin Navet ASFvac, Bình Định là 1 trong 24 địa phương nói trên. Trong giai đoạn 1, Navetco sản xuất 600.000 liều thí điểm giám sát chất lượng vacxin, phối hợp với các địa phương chọn đàn để tiêm thí điểm với nhiều quy mô: Dưới 500 con, từ 500 - 1.000 con, từ 1.000 - 5.000 con và trên 5.000 con. Đối tượng heo được lựa chọn để tiêm thí điểm là từ 8 - 12 tuần tuổi, heo được nuôi tại các cơ sở chăn nuôi đảm bảo an toàn dịch bệnh, có hợp đồng giám sát lấy mẫu và kiểm tra hiệu quả của vacxin sau tiêm phòng.

* Bên cạnh đó còn có các tin sau:

- Hoa hậu trao tặng bò giống cho 22 gia đình nghèo – Tác giả Minh Sáng.

2. Báo Nông thôn Ngày nay đăng các bài:

- Khuyến nông đứt gãy, chuỗi giá trị nông nghiệp sẽ ảnh hưởng – Tác giả Bình Minh. Để có sự đánh giá toàn diện, cũng như cái nhìn cụ thể hơn về đổi mới toàn diện hoạt động khuyến nông trong thời gian qua, phóng viên Dân Việt đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Quốc Thanh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia. Ông Thanh cho biết, để hệ thống khuyến nông đạt hiệu quả, chúng ta phải đổi mới hệ thống khuyến nông một cách toàn diện hơn. Trong đó, phải có cách tiếp cận mới trong công tác khuyến nông. Chúng ta phải tiếp cận theo hướng đa giá trị, chuyển đổi sang tư duy kinh tế nông nghiệp. Với tinh thần đó, công tác đổi mới khuyến nông phải được thay đổi một cách toàn diện. Với tinh thần lực lượng khuyến nông vẫn là nòng cốt, song lực lượng tham gia có thể không phải là cán bộ khuyến nông. Những người có kinh nghiệm, tâm huyết hoàn toàn có thể tham gia để đóng góp vào hoạt động của khuyến nông, với các hoạt động gắn với thị trường, kinh tế, xã hội, văn hóa... Hiện nay, các địa phương đang rất quan tâm tới hoạt động của Tổ khuyến nông cộng đồng này. Chúng tôi tin tưởng rằng với sự vào cuộc như vậy thì Tổ khuyến nông cộng đồng sẽ phát huy hiệu quả tốt trong giai đoạn tới.

- Trồng và chăm sóc chuối tiêu hồng – Tác giả Phương Thảo. Vườn chuối cần được thường xuyên chăm sóc để đảm bảo cho cây sinh trưởng tốt, sớm ra hoa và đạt năng suất cao. Tưới nước: cần cung cấp đủ nước cho cây nhất là trong mùa khô, khi trái đang lớn và lúc quả sắp chín. Nhu cầu dinh dưỡng cho chuối khá cao, đặc biệt phân kali, đạm là yếu tố ảnh hưởng rất lớn không chỉ đến thời gian sinh trưởng, năng suất quả mà còn cả đến phẩm chất, khả năng vận chuyển, cất giữ quả. Lượng phân bón cho 1 cây như sau: Đạm 100 - 200g, lân 20 - 40g, kali 300 - 400g; phân hữu cơ 5 - 10kg, bón trước khi trồng. Phòng trừ cỏ dại: Phủ gốc bằng cỏ, rác, cây phân xanh... để hạn chế cỏ dại; xới phá váng sau mỗi trận mưa to. Làm cỏ xới sạch toàn bộ diện tích một lần/vụ; một năm xới gốc 2 - 3 lần.

* Bên cạnh đó còn có các tin sau:

- Đồng Tháp tăng áp dụng tưới tiên tiến, tiết kiệm nước – Tác giả Văn Trí;

- Tập huấn thương mại điện tử cho nông dân Đà Nẵng – Tác giả Lê Thanh Thúy;

- Cà Mau: Cua Cà Mau được cấp chỉ dẫn địa lý – Tác giả T.L;

- Khánh Hòa: 8 sản phẩm đặc trưng được đăng ký bảo hộ - Tác giả V.Đ;

- Bình Phước: Triển vọng trồng chuối già Nam Mỹ - Tác giả B.T.

II. THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN NGÀNH NÔNG NGHIỆP

1. Báo Nông nghiệp Việt Nam đăng các tin, bài

- Sức mạnh nằm ở tri thức – Tác giả minh Phúc;

- Xuất khẩu nông sản vượt 32 tỷ USD sau 7 tháng – Tác giả Tùng Đinh;

- Trung Quốc công bố quy định nhập khẩu quả sầu riêng tươi từ Việt Nam – Tác giả Tùng Đinh;

- Tri thức hóa nông dân: Bài 11: Ăn quả cây hơn 100 tuổi và uống cà phê chồn ở Bến Tre – Tác giả Dương Đình Tường;

- Theo dòng “vàng trắng” trên đất nước chùa tháp: bài 1: Những vùng hoang vắng giờ xanh bóng cao su – Tác giả Thanh Sơn – Trần Trung;

- Gần 40 tỷ đồng khắc phục sạt lở đê biển tây – Tác giả Trọng Linh;

- Hơn 10 triệu đô la Úc hỗ trợ nông dân sản xuất lúa giảm phát thải – Tác giả Kim Anh;

- Nuôi vịt bầu lai an toàn sinh học theo chuỗi, hiệu quả tăng 15% - Tác giả Đinh Mười – Tiến Thành;

- Quy định SPS là cơ hội thay đổi tư duy nông nghiệp – Tác giả Tùng Đinh;

- Thiệt hại nặng do hồ tích nước “vượt ngưỡng” – Tác giả Công Điền – Võ Dũng;

- Gấp rút “kê khai lý lịch” cho quả chanh leo tươi sang Trung Quốc – Tác giả Minh Quý – Minh Hậu.

2. Báo Nông thôn Ngày nay đăng các tin, bài:

- Danh sách 100 “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2022 – Tác giả NTNN;

- Lạm phát đe dọa tăng trưởng ngành gỗ - Tác giả Khánh Nguyên;

- Bến Tre có 5 sản phẩm được cấp chỉ dẫn địa lý – Tác giả A.T;

- Điện Biên tiêu hủy hơn 1.100 con lợn mắc dịch tả Châu Phi – Tác giả P.V;

- Đến năm 2030 khôi phục 208 làng nghề - Tác giả T.C.L;

- Làng nghề muối Cần Giờ sản xuất muối thảo dược ngâm chân – Tác giả T.B;

- Biến làng nghề thành nơi tham quan, du lịch – Tác giả Trần Đáng;

- Đại lộc tạo đòn bẩy hướng đến huyện nông thôn mới – Tác giả Trần Hậu – Hiếu Nhi.