Cùng với những chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế phù hợp của Nhà nước, năm 2022, Trung tâm Khuyến nông Quảng Nam đã triển khai mô hình chăn nuôi ngan địa phương sinh sản cho hiệu quả đáng ghi nhận, góp phần cải thiện đời sống người dân.

Nhằm chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong chăn nuôi ngan địa phương sinh sản, vận động người dân áp dụng vào thực tế chăn nuôi của hộ gia đình, từng bước nâng tỷ trọng ngành chăn nuôi lên thành một trong những ngành mũi nhọn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, ổn định đời sống người dân sinh sống ở vùng biên giới, năm 2022, Trung tâm Khuyến nông Quảng Nam đã thực hiện mô hình “Chăn nuôi ngan địa phương sinh sản” tại xã Ch’Ơm huyện Tây Giang với sự tham gia của 30 hộ dân, số lượng 600 con (bình quân mỗi hộ 20 con).

Tham gia mô hình, người dân được tập huấn kỹ thuật nuôi ngan sinh sản, được nhà nước hỗ trợ 100% con giống ngan, 70% thức ăn, vắc-xin, thuốc sát trùng. Người dân đối ứng 100% chuồng trại, ao nuôi, công chăm sóc nuôi dưỡng và 30% vật tư thiết yếu còn lại.

leftcenterrightdel
Đàn ngan của hộ gia đình ông A Lăng Nhăng mới nuôi hơn 7 tháng tuổi 

Kết quả, sau hơn 7 tháng đưa vào nuôi và chăm sóc theo kỹ thuật đã được chuyển giao, đàn ngan sinh trưởng, phát triển tốt, tỷ lệ nuôi sống của đàn ngan đạt trên 80%, trọng lượng bình quân toàn đàn đạt từ 2,5-3,0 kg/con đối với ngan mái và 3,5 - 4,0 kg/con ngan trống,

Theo ghi nhận của các hộ, có được kết quả trên là do giống ngan này có sức khoẻ tốt, lại được chăm sóc nuôi dưỡng đúng kỹ thuật, thức ăn chất lượng tốt, nhất là được phòng bệnh đầy đủ bằng vắc-xin cũng như đảm bảo an toàn sinh học trong suốt quá trình nuôi.

Anh A Lăng Nhăng - hộ tham gia mô hình chia sẻ: Tham gia mô hình, bà con nhận thấy rõ ngan giống được tiêm phòng vắc-xin nên chịu lạnh tốt ở vùng miền núi cao, chuồng nuôi được xử lý bằng thuốc sát trùng thường xuyên nên không có mùi hôi, tạo môi trường sạch giúp đàn ngan khỏe mạnh, an toàn.

Ông A Lăng Rép - Phó Chủ tịch UBND xã Ch’Ơm cho biết: Trước đây, khi chăn nuôi theo phương thức truyền thống, ngan rất dễ nhiễm bệnh và phải dùng nhiều thuốc kháng sinh, còn chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học giúp ngan khoẻ mạnh, ít bị nhiễm bệnh, chất lượng thịt chắc, thơm, ngon. Việc chăn nuôi theo mô hình sẽ giúp cho nghề chăn nuôi của xã phát triển một cách hiệu quả và bền vững

Sau thành công của mô hình, năm 2023, Trung tâm Khuyến nông Quảng Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ con giống ngan, thức ăn, vắc-xin, thuốc sát trùng để nhân rộng mô hình và đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức cho bà con nông dân tham quan, học tập kinh nghiệm nhằm lan tỏa cách làm hiệu quả cho người chăn nuôi trên địa bàn. Từ đó, thúc đẩy ngành chăn nuôi gia cầm phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, quy mô lớn, đem lại giá trị kinh tế cao./.

Phan Đăng Danh

Trung tâm Khuyến nông Quảng Nam