Tham dự lớp tập huấn có 30 học viên là cán bộ của Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp tỉnh; Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp các các huyện, thị xã, thành phố; cộng tác viên nông nghiệp cấp xã và nông dân nòng cốt trên địa bàn tỉnh.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh lớp tập huấn tại hội trường

Mục tiêu của lớp tập huấn nhằm trang bị và nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hành về trồng xen canh dưới tán điều bằng các loại cây trồng như: ca cao, cà phê, một số cây dược liệu nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất trên cùng đơn vị diện tích, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm, tăng thu nhập cho người trồng điều; phát triển bền vững về kinh tế, xã hội và môi trường .

 

Lớp tập huấn diễn ra trong thời gian 02 ngày, với các nội dung như: kỹ thuật trồng xen canh cây cao cao, cây cà phê, một số cây dược liệu dưới tán điều và giảng viên cũng giới thiệu một số mô hình trồng xen canh dưới tán tại địa phương đạt hiệu quả kinh tế mà các học việc có thể tham quan, học tập sau khi kết thúc chương trình tập huấn.

 

Bên cạnh hình thức thuyết trình, thảo luận, lớp tập huấn còn tổ chức cho học viên đi tham quan thực tế mô hình trồng xen ca cao dưới tán điều tại xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Theo chia sẻ của chủ mô hình thì việc trồng xen ca cao dưới tán cây điều rất phù hợp và mang lại nguồn thu nhập tăng thêm trên cùng diện tích đất trồng điều. Cây ca cao lúc đầu mới trồng phải có bóng che nên rất phù hợp trồng xen dưới tán cây điều. Với diện tích 1 ha ca cao trồng xen trong vườn điều gia đình thu hoạch được hơn 3 tấn hạt ca cao, vào thời điểm hiện tại giá bán ca cao khoảng 140.000 đồng/kg thì gia đình thu về khoảng 420 triệu đồng/năm. Trong những năm qua, gia đình ông Huỳnh đã có thêm nguồn thu nhập từ cây ca cao mang lại hiệu quả cao hơn nhiều so với cây điều trên diện tích 1 ha.

 

Đây là một trong những mô hình trồng xen dưới tán điều mang lại hiệu quả kinh tế và có thể nhân rộng tại những vùng trồng điều có khả năng đáp ứng nguồn nước tưới mang lại nguồn thu nhập tăng thêm cho người dân trông điều. Thông qua buổi tham quan, thực hành học viên đã được quan sát, trao đổi, học hỏi được nhiều kinh nghiệm hay từ chủ hộ.

 

Với nội dung thiết thực và bổ ích được giảng viên chia sẻ tại lớp tập huấn các học viên sẽ ứng dụng thành công trong phát triển kinh tế của gia đình cũng như chia sẻ truyền đạt kiến thức học được cho những người xung quanh học hỏi và cùng áp dụng vào sản xuất nông nghiệp.

leftcenterrightdel

Hướng dẫn học viên kỹ thuật tỉa cành cho ca cao tại mô hình

Nguyễn Thị Thu Huyền

Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp tỉnh Bình Phước