Câu lạc bộ Đại Điền Ninh Bình ra đời xuất phát từ thực tiễn sản xuất nông nghiệp nói chung, sản xuất lúa nói riêng trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua. Trước thực trạng nông dân bỏ ruộng dịch chuyển lao động sang các ngành nghề khác, lực lượng lao động bị già hóa. Một số hộ dân đã gom, mượn, thuê mướn lại các diện tích không sản xuất, đầu tư máy móc, thiết bị, áp dụng cơ giới hóa, đổi mới phương thức tổ chức sản xuất đã cho hiệu quả. Cùng với đó, với sự kết nối và chia sẻ thông tin của các đơn vị quản lý trong ngành nông nghiệp, trong hệ thống khuyến nông từ tỉnh đến cơ sở đã kết nối các hộ dân có diện tích 3ha trở lên tham dự hội nghị bàn giải pháp để thúc đẩy sản xuất lúa nói riêng, sản xuất nông nghiệp nói chung để người sản xuất lãi và giữ chân được người dân bám đồng ruộng, làm giàu từ đồng ruộng.

 

Trên cơ sở kết quả hội nghị gặp mặt trao đổi chia sẻ về việc liên kết, hợp tác giúp đỡ nhau trong sản xuất, liên kết tiêu thụ lúa giữa các “Đại Điền” trong sản xuất lúa tại Ninh Bình do Trung tâm Khuyến nông tổ chức ngày 28/8/2024; trên tinh thần đồng thuận và nhất trí cao, Câu lạc bộ Đại điền Ninh Bình đã được thành lập với tổng số 30 thành viên. Trong đó có thành viên có diện tích sản xuất cao nhất 60 ha và thành viên thấp nhất 3,5ha. Trên tinh thần tuân thủ nguyên tắc 5 “tự” là tự giác, tự nguyện, tự chủ, tự quản, tự chịu trách nhiệm và 5” (cùng lĩnh vực lao động, ngành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; cùng mối quan tâm; cùng có sự chia sẻ; cùng chịu trách nhiệm và cùng hưởng lợi) để đoàn kết, gắn bó cùng nhau phát triển vững mạnh, góp phần ngày càng tăng thu nhập, phát triển kinh tế của gia đình và góp phần phát triển kinh tế của địa phương.

 

Trong hội nghị, Câu lạc bộ đã bầu ra ban chủ nhiệm, tổ chức ra mắt và xây dựng quy chế hoạt động. Đại diện ban chủ nhiệm phát biểu nêu lên tầm quan trọng, vai trò và mục đích ý nghĩa của việc thành lập và thông qua quy chế hoạt động của câu lạc bộ

 

Cũng tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đã chúc mừng câu lạc bộ và mong muốn được đồng hành, liên kết hợp tác cùng câu lạc bộ trong quá trình sản xuất, tiêu thụ lúa trong thời gian tới; cam kết hỗ trợ, cung ứng các dịch vụ, vật tư tốt nhất với các chính sách ưu đãi nhằm nâng cao giá trị sản xuất lúa của các thành viên trong câu lạc bộ, góp phần thúc đẩy sản xuất lúa của các địa phương trong tỉnh.

leftcenterrightdel
 Kí kết biên bản hợp tác giữa câu lạc bộ và một số doanh nghiệp

Để tăng cường tính liên kết và cam kết trong việc đồng hành cùng câu lạc bộ trong quá trình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, kết thúc Hội nghị, các doanh nghiệp và câu lạc bộ đã ký biên bản hợp tác sản xuất, tiêu thụ lúa trong các vụ sản xuất tới. Cụ thể: Công ty cổ phần Nicotex Thái Bình kí biên bản hợp tác cung ứng các dòng thuốc bảo vệ thực vật chuyên dụng cho máy bay không người lái; Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và công nghệ Phúc Hưng cung ứng các sản phẩm phân bón trong sản xuất lúa; Công ty Kubota Thiên Trường cung ứng các thiết bị, máy móc cơ giới hóa phục vụ sản xuất lúa...

 

Câu lạc bộ Đại điền tỉnh Ninh Bình ra đời là xu thế tất yếu trước thực trạng và nhu cầu về sản xuất nông nghiệp nói chung và sản xuất lúa nói riêng trong tình mới. Bên cạnh đó không thể thiếu vai trò của Khuyến nông tỉnh trong việc quy tụ, hỗ trợ và định hướng sản xuất cho các đại điền trong việc liên kết, tổ chức sản xuất, cùng hỗ trợ nhau phát triển, hướng tới một nền sản xuất hàng hóa, bền vững.

 

Nguyễn Thị Hồng

Trung tâm Khuyến nông Ninh Bình