Trong đó diện tích lúa bị thiệt hại: 3,097,9 ha; diện tích ngô, rau màu: 1,611 ha; cây ăn quả là 100,5 ha. Tổng diện tích cây dâu tằm bị thiệt hại, ảnh hưởng là 557 ha tại các huyện: Trấn Yên, Văn Yên. Tổng số gia súc bị thiệt hại (trâu, bò thịt, ngựa, nai, hươu, cừu, dê, lợn) là 8.769 con;  gia cầm bị thiệt hại là 327.450 con. Thiệt hại về thủy sản với tống diện tích ao nuôi cá là 1.070,4 ha. Diện tích thiệt hại về lâm nghiệp do ảnh hưởng của cơn bão số 3 là 1.444,4 ha bao gồm: rừng trồng sản xuất, cây lâm sản ngoài gỗ trồng trên đất lâm nghiệp; vườn ươm cây giống lâm nghiệp... và trên 3.000 cây bóng mát, cây xanh đô thị bị gãy đổ; đời sống của người dân trong sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

 

Sau cơn bão qua đi, việc khắc phục thiệt hại, đảm bảo an ninh lương thực, ổn định cuộc sống cho người dân vùng bị ảnh hưởng là một nhiệm vụ vô cùng cấp bách, trong đó vai trò của hệ thống khuyến nông là rất quan trọng. Thực hiện văn bản số 7139/BNN-N ngày 23/9/2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc huy động hệ thống khuyến nông tham gia khôi phục sản xuất sau bão lũ , Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái thành lập 2 tổ công tác phối hợp với Trung tâm dịch vụ, Hỗ trợ nông nghiệp huyện, thị đến từng địa bàn, các hộ dân bị ảnh hưởng, thiệt hại để hướng dẫn, hỗ trợ khắc phục thiệt hại, khôi phục sản xuất với tinh thần “ Ở đâu có nông dân, ở đó có khuyến nông”.

 

Cán bộ khuyến nông cùng với bà con nhân dân xã Việt Thành, Minh Quân, huyện Trấn Yên phục hồi, cải tạo, chăm sóc diện tích dâu bị ngập lụt, đến nay nhiều diện tích dâu đã bật mầm, sinh trưởng phát triển tốt. Hướng dẫn bà các hộ nuôi trồng thủy sản xã Cường Thịnh, xã Vân Hội, huyện Trấn Yên; xã Đại Đồng Tân Hương, huyện Yên Bình vệ sinh ao, lồng nuôi, gia cố bờ, cống xả, sử dụng chế phẩm xử lý trước khi thả cá.

leftcenterrightdel

Lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông cùng cán bộ kỹ thuật trực tiếp hướng dẫn bà con khôi phục diện tích dâu bị ảnh hưởng 

Với sự hỗ trợ giống (lúa, ngô, rau màu), phân bón từ các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, Trung tâm Khuyến nông Yên Bái phối hợp với Công ty phân bón Hoàng Anh AGITECH, Công ty TTHH Nông nghiệp Nhiệt Đới, Công ty vật tư nông nghiệp Hồng Quang, Công Ty TNHH MAHYCO Việt Nam hỗ trợ trực tiếp cho các hộ 240 kg giống ngô phục vụ sản xuất nông vụ; 5000 kg phân bón hữu cơ vi sinh Ha15 và 2.500 kg giống lúa để phục vụ sản xuất lúa Đông Xuân.

leftcenterrightdel

Cán bộ khuyến nông cùng với bà con nhân dân xã Quy Mông huyện Trấn Yên tiến hành trồng ngô đông với diện tích trồng được là 50 ha ngô 

leftcenterrightdel

Trung tâm Khuyến nông Yên Bái phối hợp với Công ty cổ phần Hoàng Anh AGITECH hỗ trợ 5000 kg phân bón hữu cơ vi sinh cho bà con nông dân huyện Trấn Yên khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3 

Cùng với đó Trung tâm  tiếp tục triển khai các hoạt động thông tin tuyên truyền, đào tạo, tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nhằm hỗ trợ nông dân sớm khôi phục sản xuất, lựa chọn những giống cây trồng, vật nuôi phù hợp, ngắn ngày trong khung thời vụ để đạt hiệu quả cao trong mùa vụ sắp tới.

 

Trong những ngày qua các cán bộ khuyến nông đã bằng những việc làm cụ thể, thiết thực và kịp thời luôn sát cánh đồng hành cùng bà con vượt qua khó khăn. Với sự vào cuộc của cả hệ thống khuyến nông từ trung ương đến địa phương đã góp phần không nhỏ trong quá trình ổn định đời sống cũng như các hoạt động sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái, đảm bảo sinh kế cho người dân trong vùng bị ảnh hưởng.

 

Triệu Linh Hương

Trung tâm Khuyến nông Yên Bái