Các cán bộ của Trung tâm tập trung hướng dẫn cho bà con các bước sau:

 

Vệ sinh vườn loại bỏ rác bám trên cây để tránh tổn thương và loại bỏ nguồn bệnh.

 

Xới phá vàng mặt đất xung quanh gốc (độ sâu 3 - 5cm), tạo điều kiện cho nước trong gốc bốc hơi nhanh, vườn sẽ mau khô và bộ rễ sẽ phục hồi nhanh. Khi xới bà con lưu ý không làm đứt rễ cây, rắc vôi bột quanh gốc và xử lý gốc bằng thuốc BVTV trừ bệnh chứa hoạt chất Metalaxyl + Mancozeb hoặc Dimethomorph hoặc Fosetyl Aluminium với lượng theo khuyến cáo. Có thể trộn thuốc với cát hoặc đất bột để rắc vào gốc hoặc pha thuốc để tưới với lượng nước từ 3 – 5 lít/gốc tùy thuộc độ ẩm đất.

 

Đồng thời, giai đoạn này, bà con cũng nên cắt các cành vượt để tránh tiêu hao dinh dưỡng của cây, giúp cây tập trung dinh dưỡng nuôi cây được tốt hơn.

 

Sau 7 - 10 ngày, xử lý chất kích thích ra rễ + lân + chế phẩm sinh học (Trichoderma) ủ với phân chuồng hoai mục hoặc phân hữu cơ vi sinh. Khi bộ rễ bắt đầu hồi phục, kiểm tra thấy có rễ trắng xuất hiện thì bón cân đối phân NPK, đồng thời có thể phun bổ sung phân bón lá có đủ các yếu tố vi lượng

 

Đối với các vườn cây bị nấm, cần kiểm tra và sử dụng thuốc để phun trừ kịp thời. Những vườn không áp dụng biện pháp bọc quả, bị các loại côn trùng chích hút, người dân nên dùng các bẫy bả sinh học treo lên cây để tiêu diệt, không nên dùng thuốc hóa học phun trừ vì sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sản xuất cũng như người tiêu dùng.

 

Đặc biệt thời điểm này, người dân phải căn cứ vào tình hình thực tiễn và tùy theo tuổi cây, tình hình sinh trưởng sau thời gian bị ngập để áp dụng những biện pháp kỹ thuật một cách hài hòa, hợp lý, nhằm giảm thiểu mức độ thiệt hại do ngập úng gây ra. Ngay sau khi được hướng dẫn cụ thể, được tận mắt nhìn các bước hướng dẫn của cán bộ khuyến nông bà con đã bắt tay ngay vào khôi phục vườn lê của gia đình mình.

 

Cùng ngày, Trung tâm hỗ trợ kết nối với Công ty bảo hiểm MIC Long Biên và những người bạn, Công ty XNK Hà Sơn, phối hợp với UBND 2 huyện Bắc Hà, Si Ma Cai trao 3 tấn gạo, 20 thùng bánh cho 2 trường học (Trường PTND Bán trú TH Nậm Mòn 1, Trường PTDT Bán trú THCS Nậm Mòn) và 47 hộ thuộc diện di dời của UBND xã Nậm Mòn, huyện Bắc Hà; trao 7 tấn gạo, 40 thùng bánh cho 158 hộ và các em nhỏ xã Quan Hồ Thẩn, huyện Si Ma Cai; trao 2 xuất quà trị giá 9 triệu đồng cho 2 gia đình là ông Sùng Tả Sáng và ông Giàng Seo Dế ở huyện Si Ma Cai bị ảnh hưởng cơn bão số 3.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

Cán bộ khuyến nông Lào Cai hướng dẫn bà con nông dân kỹ thuật phục hồi vườn lê tại xã Quan Hồ Thẩn, huyện Si Ma Cai 

leftcenterrightdel
 158 hộ dân xã Quan Hồ Thẩn, huyện Si Ma Cai nhận hỗ trợ 7 tấn gạo và bánh từ các công ty do TT kết nối

 

Lưu Hoà

Trung tâm Khuyến nông và DVNN Lào Cai