leftcenterrightdel
 Các nhà vườn trồng hoa mai bắt đầu mùa lặt lá mai mới

Thời tiết đang chuyển giao mùa, đây cũng là lúc các nhà vườn trồng hoa mai bắt đầu mùa lặt lá mai mới. Nhiều nhà vườn lớn ở Quảng Ngãi có những cây mai giá trị đến hàng chục tuổi trở lên phải thuê nhân công về lặt lá mai để hoa nở đúng Tết.

Lặt lá mai là công đoạn rất quan trọng, quyết định cây mai nở hoa nhiều hay ít, ra hoa đồng đều hay không. Những cây mai cao từ 3m, nhân công phải bắt thang để đứng mới có thể lặt lá, công việc lặt lá phải cẩn thận, tỉ mỉ để tránh làm hư nụ hoa. Những cây mai sau khi lặt lá chỉ còn lại những nụ hoa, các nhân công tập trung tưới nước, xới đất để bộ rễ cây mai có đủ nguồn dinh dưỡng nuôi hoa mai phát triển.

Anh Chế Văn Mẫn, xã Tịnh Ấn Tây, TP Quảng Ngãi cho hay, hiện vườn anh có khoảng 700 cây mai lớn, nhỏ, trong đó có những cây mai từ 30-40 năm tuổi trở lên. Anh Mẫn cho biết, anh bắt đầu chơi mai từ năm 2005, ngoài việc trồng và ươm giống, anh cũng sưu tầm cây mai “cụ” hàng chục năm tuổi và mua thêm nhiều giống mai khác nhau mai giảo, mai tình, mai đọt đỏ,… Với thời tiết ổn định năm nay, anh Mẫn hy vọng cây mai nở đẹp vào Tết Nguyên đán và người trồng mai có thêm nguồn thu nhập từ bán, cho thuê mai.

“Mới nhìn tưởng việc lặt lá mai đơn giản và không nặng nhọc, thế nhưng nếu không khéo léo, làm quá đà thì dễ làm hư cành cũng như “phạm” phải nụ hoa chưa kịp bung trổ. Vì thế, khi tuốt lá mai phải cẩn thận từng lá, không nắm hoặc bứt cả chùm”, anh Mẫn chia sẻ.

leftcenterrightdel
Việc lặt lá mai đòi hỏi người làm phải tỉ mỉ, cẩn thận

Tại các nhà vườn thôn Xuân Vinh, xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành, chủ vườn tranh thủ thời tiết nắng ấm lặt lá mai. Đây là địa phương duy nhất huyện Nghĩa Hành có làng nghề cây cảnh với hàng chục hộ chuyên trồng hoa mai. Ông Nguyễn Tấn Đạt, thôn Xuân Vinh đang lúi húi bên cội mai già của gia đình để lặt lá. Những tán lá gần được ông tuốt một cách nhẹ nhàng, còn những tán lá ở trên cao thì ông kê ghế, bắc thang để tuốt.

“Để cây mai ra bông đều, đẹp thường là lặt lá mai trước tết 15-20 ngày. Lặt lá xong thì tuỳ vào thời tiết sẽ bón phân thêm cho cây, nụ đã lớn thì bớt tưới nước. Còn nếu nụ nhỏ thì siêng tưới để thúc cho mai nở bông đúng ngày Tết”, ông Đại nói.

Nắm bắt thị hiếu khách hàng, mai vàng ở xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành có nhiều thế độc lạ như thế trực, thác đổ, ngũ phúc… và những gốc mai có giá trị kinh tế cao đến hàng trăm triệu đồng. Hằng năm, mỗi dịp tháng Chạp và tháng Giêng, việc buôn bán, trao đổi hoa mai diễn ra sôi động, doanh thu nghề trồng mai toàn xã Hành Đức ước đạt hơn 3 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Bích Ra, Phó Chủ tịch UBND xã Hành Đức cho biết: “Ngày nay, trước nhu cầu chơi mai ngày tết của khách hàng, nhiều hộ vườn đã trồng mai kinh doanh mang lại nguồn thu nhập khá, nhất là vào dịp Tết. Và nghề lặt lá mai cũng đã ra đời như một công việc lao động thời vụ đem lại thu nhập cho người nông dân trong dịp Tết”.

Như Đồng