Trước tình hình dịch tả lợn Châu Phi đang diễn biến hết sức phức tạp, huyện Lục Yên đã và đang tăng cường chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn và những hộ nuôi lợn thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp nhằm phòng chống bệnh dịch nhằm giảm thiệt hại xuống mức thấp nhất.

 

Tại xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên là địa phương duy nhất của huyện  phát hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi. Ngày 08/5/2024, gia đình ông Vương Duy Hồ - thôn Nà Kèn - Nặm Trọ có lợn ốm chết. Qua lấy mẫu xét nghiệm đã kết luận dương tính với virut dịch tả lợn Châu Phi. Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm của Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương xác định mẫu bệnh phẩm dương tính với vi rút bệnh dịch tả lợn Châu Phi, các ngành chuyên môn của huyện Lục Yên đã phối hợp với chính quyền Ủy ban nhân dân xã  xã Lâm Thượng thành lập đoàn công tác triển khai ngay các biện pháp cấp bách phòng chống dịch, tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn lợn bệnh  của gia đình...

 

Ông Hoàng Văn Cói - Chủ tịch UBND xã Lâm Thượng cho biết: “Trước diễn biến mới nhất về dịch tả lợn châu Phi, chúng tôi đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn xã Lâm Thượng và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Ban chỉ đạo và đang tiếp tục khoanh vùng dập dịch, phun thuốc khử trùng tiêu độc tại ổ dịch và các vùng uy hiếp, vùng đệm và các tuyến đường ra vào khu vực các hộ có lợn bị dịch bệnh, tăng cường kiểm soát vận chuyển lợn ra vào ổ dịch, giám sát dịch bệnh các vùng lân cận để tránh lây lan”.

 

Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong công tác phòng chống dịch bệnh, song dịch bệnh diễn biến phức tạp và tiếp tục lan rộng, tính đến ngày 30/7/2024 dịch đã xảy ra tại 8 thôn bản làm cho 295 con buộc bị tiêu hủy, với tổng trọng lượng 11.343 kg (trong đó lợn nái 54 con, lợn đực 01 con, lợn thịt 240 con).

leftcenterrightdel
Tiêm phòng vác xin dịch tả lợn Châu phi tại thôn Nậm Chắn

 

Như vậy, đến thời điểm hiện tại với sự vào cuộc kịp thời của phòng Nông nghiệp, Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Lục Yên và Ủy ban nhân dân xã Lâm Thượng cùng sự quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn xã, nên đến nay dịch bệnh đã cơ bản được không chế, tổ chức triển khai tiêm phòng bao vây ổ dịch tại 11/11 thôn, đã tiêm phòng được 885 liều cho 83 hộ chăn nuôi, sau khi tiêm phòng đàn lợn đã được miễn dịch, phát triển bình thường và không lây lan ra diện rộng. Hiện tại đã có 8/8 thôn qua 21 ngày không có dịch tái phát trở lại.

 

Ông Triệu Ngọc Ba cán bộ địa chính kinh tế xã cho biết thêm: “Bên cạnh các giải pháp tiêu hủy, khoanh vùng dập dịch, phun thuốc tiêu độc khử trùng thì các cán bộ cơ sở như trưởng thôn, Bí thư Chi bộ cũng tăng cường tuyên truyền vận động các hộ dân tích cực chăm sóc đàn lợn, phòng bệnh bằng vắc xin đối với các bệnh do virus, tăng cường sức đề kháng cho lợn, có thể bổ sung thêm vitamin C, vitamin nhóm B, Beta glucan… theo dõi tình trạng sức khỏe, giám sát tình hình sức khỏe toàn đàn lợn hàng ngày, để đưa ra giải pháp xử lý kịp thời nếu có dấu hiệu nghi ngờ lợn mắc bệnh. Vì vậy xã đã khống chế tốt bệnh dịch tả lợn châu Phi không để lây lan ra diện rộng./.

 

Ngô Đăng Sỹ

Trung tâm Khuyến nông Yên Bái