Thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn Tp.HCM giai đoạn 2018 - 2020, vừa qua Trạm Trình diễn và Dạy nghề Nông nghiệp thuộc Trung tâm Khuyến nông TP.HCM đã mở lớp Dạy nghề ngắn hạn - Trồng rau ăn lá thủy canh trong nhà màng ứng dụng công nghệ cao cho 30 học viên là các hộ nông dân trồng rau trên địa bàn 02 phường Thạnh Xuân và Thạnh Lộc của quận 12. 

Lớp học diễn từ ngày 30/10 đến ngày 30/11/2018, với 30 giờ lý thuyết và 70 giờ thực hành. Nội dung chương trình học chia làm 05 phần gồm: Tổng quan về công nghệ cao trong sản xuất rau; Kỹ thuật thiết kế và xây dựng nhà màng trồng rau thủy canh; Dinh dưỡng và hệ thống thủy canh; Kỹ thuật trồng một số rau ăn lá thủy canh trong nhà màng; Thu hoạch, sơ chế và bảo quản.

Các học viên tham dự lớp dạy nghề ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất rau

Chia sẻ cảm nghĩ khi được tham gia lớp học, cô Nguyễn Thị Mai - nông dân trồng rau phường Thạnh Xuân, cho biết: “Phường Thạnh Xuân và Thạnh Lộc là một trong những phường có nhiều hộ trồng rau ăn lá trên địa bàn quận nên lớp học rất phù hợp với nhu cầu của người dân địa phương. Mong rằng trong thời gian đến, Trung tâm có nhiều lớp học phù hợp với nhu cầu của người dân hơn nữa, giúp nông dân có tay nghề trong việc ứng dụng những tiến bộ khoa học trong canh tác trồng rau, nâng cao thu nhập trong thời kỳ đô thị hóa hiện nay”.

Lớp đào tạo nghề ngắn hạn này là cơ hội để nông dân học tập, trau dồi kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm về sản xuất rau thủy canh trong nhà màng, từ đó áp dụng vào sản xuất giúp nâng cao thu nhập gia đình, qua đó góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Minh Hiếu

Trung tâm Khuyến nông Tp Hồ Chí Minh