Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) là một xã miền núi, cách trung tâm hành chính huyện Kỳ Anh 7km về phía Tây. Xã có cảnh quan núi non hùng vĩ và những đồi chè xanh mướt, thơ mộng chạy dài. Cây chè không chỉ là cây trồng góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân trên địa bàn xã mà đồi chè còn là địa chỉ được nhiều người biết đến để tham quan cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên và lưu giữ những khoảnh khắc đẹp đáng nhớ.

 

Đồi chè có tuổi đời gần 50 năm, trải dài trên diện tích rộng lớn được Nông trường 12/9 Hà Tĩnh (nay là xí nghiệp chè 12/9 trực thuộc Công ty Cổ phần Chè Hà Tĩnh) đưa vào trồng thử nghiệm tại xã Kỳ Trung sau đó phát triển ra các xã lân cận. Đến nay, cây chè nơi đây được phát triển thành vùng nguyên liệu tập trung rộng lớn với nhiều giống chè năng suất, chất lượng cao.

 

Phát huy tiềm năng và lợi thế của địa phương về đồi núi, đất đỏ, trong những năm qua, xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh đã đẩy mạnh phát triển vùng chè nguyên liệu, vừa tạo việc làm vừa nâng cao thu nhập cho người dân. Giờ đây, cây chè nguyên liệu ở xã Kỳ Trung ngày càng khẳng định được ưu thế vượt trội so với các loại cây trồng khác, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người nông dân nơi đây. Cây chè đã trở thành loại cây chủ lực trong phát triển kinh tế của xã, hàng trăm hộ dân đã có cuộc sống ổn định, ấm no nhờ cây chè.

leftcenterrightdel

Cây chè mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người nông dân xã Kỳ Trung

Phải nói rằng với diện tích đất đồi thấp chưa có cây nào thay thế được cây chè. Một số chủ trương, chính sách nâng cao giá trị cây chè đã được thực hiện và bước đầu mang lại hiệu quả. Giá cả ổn định, thị trường tiêu thụ rộng nên đã khẳng định vị thế cây chè trên đất Kỳ Trung.

 

Để tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong sản xuất, tăng diện tích chè và nâng cao năng suất trên cùng một diện tích, từng bước nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm chè “sạch” trên thị trường, xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh đã có nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ bà con phát triển. Đồng thời phối hợp với Xí nghiệp Chè 12/9 tổ chức tư vấn tập huấn kỹ thuật, chăm sóc cây chè đúng quy trình nhất là hỗ trợ máy móc, thuốc BVTV,… để có sản phẩm chè ra thị trường đạt chất lượng cao.

 

Nhờ có các chính sách trong hỗ trợ trồng, tập huấn ứng dụng khoa học kỹ thuật, xây dựng các vườn ươm cây giống và bao tiêu toàn bộ sản phẩm chè búp tươi cho bà con nông dân và đưa các giống chè PH1, LDP2 vào trồng đại trà. Đến thời điểm này, xã Kỳ Trung đã phát triển được hơn 200 ha chè nguyên liệu với 70% hộ gia đình tham gia trồng chè với năng suất bình quân từ 13 – 15 tấn/ha, sản lượng chè tươi hàng năm ước đạt 1.700 tấn. Thu nhập từ cây chè chiếm trên 60% tổng giá trị sản xuất của toàn xã.

 

Cây chè đã khẳng định được vị thế và là cây có hiệu quả kinh tế cao, chính quyền cũng như người sản xuất chè tại xã Kỳ Trung tiếp tục mở rộng diện tích trồng chè và xây dựng thương hiệu chè có chỗ đứng trên thị trường. Bên cạnh đó những năm gần đây nhờ phát triển cây chè đã tạo nên cảnh quan tự nhiên, xanh mát và những thảm chè uốn lượn xanh ngút mắt, không khí mát lành cộng thêm sự mến khách của người dân, đồi chè Kỳ Trung (xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh) đã là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong và ngoài tỉnh. Ngoài vẻ đẹp từ đồi chè thì Kỳ Trung còn có lợi thế phát triển du lịch trải nghiệm nhờ vào địa thế nằm gần các khu trung tâm của vùng kinh tế Nam Hà Tĩnh như cảng Vũng Áng, Fomosa, và các khu trung tâm của TX Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh với hệ thống giao thông thuận tiện và đồng bộ.

leftcenterrightdel
Đồi chè bạt ngàn xanh mướt là điểm check in cho nhiều du khách đến với xã Kỳ Trung 

Với những tiềm năng, lợi thế đó xã Kỳ Trung đã xây dựng điểm check-in, trải nghiệm đồi chè  Kỳ Trung với mong muốn thu hút khách tham quan xa, gần đến cảm nhận, trải nghiệm và lưu giữ những bức hình đẹp khi về với đồi chè xanh nơi đây. Bên cạnh đó để níu chân khách tham quan thì việc tạo ra các hoạt động trãi nghiệm cũng đã được chú trọng. Từng khâu trong quy trình sản xuất, chế biến chè từ thu hái chè, đến sao sấy cho ra thành phẩm là những búp chè thơm ngon du khách đều có thể tham gia trãi nghiệm thực tế. Thời gian qua đã có rất nhiều du khách đã tìm đến đồi chè Kỳ Trung để có những trãi nghiệm thú vị và có những bức ảnh nghệ thuật.

 

Có thể thấy, với việc du khách ngày càng tìm đến với các đồi chè, nhà máy chế biến chè để tham quan sẽ là cơ hội để quảng bá các sản phẩm cũng như thương hiệu chè đến với người tiêu dùng, từ đó góp phần mở rộng thị trường, tăng thu nhập người làm chè, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của xã Kỳ Trung. Đây là hướng phát triển sản phẩm chè tại xã Kỳ Trung nói riêng và tỉnh Hà Tĩnh nói chung để ngày càng nâng cao thương hiệu và là điểm cuốn hút đặc biệt với du khách trong và ngoài tỉnh trong thời gian sắp tới./. 

Thái Thơm

Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh