Chương trình OCOP bắt đầu triển khai trên địa bàn tỉnh Cao Bằng từ năm 2020, tính đến nay toàn tỉnh có 97 sản phẩm OCOP (gồm 9 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 88 sản phẩm đạt hạng 3 sao) thuộc 5 nhóm sản phẩm, gồm: 77 sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm, 10 sản phẩm thuộc nhóm đồ uống, 3 sản phẩm thuộc nhóm dược liệu và sản phẩm từ dược liệu, 4 sản phẩm thuộc nhóm thủ công mỹ nghệ, 3 sản phẩm thuộc nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch. Chủ thể thực hiện gồm 67 chủ thể, trong đó: 22 HTX, 1 tổ hợp tác, 14 doanh nghiệp, 30 hộ sản xuất kinh doanh. Thông qua chương trình, địa phương đã có nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, được ứng dụng khoa học công nghệ gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, từ đó chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn.

Để triển khai có hiệu quả chương trình, giúp các chủ thể sản xuất hiểu được ý nghĩa và hướng dẫn tham gia chương trình OCOP, trong hai ngày 16 - 17/06/2023, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho các chủ thể tham gia chu trình OCOP năm 2023. Tham gia lớp tập huấn có 61 học viên đến từ các hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp, hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh.

Tại lớp tập huấn, các học viên đã được chuyên gia cố vấn OCOP đến từ Công ty TNHH công nghệ NHONHO giới thiệu, trao đổi, thảo luận về 04 chuyên đề gồm: (1) Tổng quan về Chương trình OCOP; mục tiêu, nội dung của Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025; (2) Vai trò, trách nhiệm của cấp xã, cấp huyện, các chủ thể tham gia vào chương trình OCOP; (3) Xác định lựa chọn sản phẩm và chủ thể tham gia OCOP; hướng dẫn về lập hồ sơ và hoàn thiện các điều kiện cần thiết cho chủ thể tham gia OCOP; (4) Giới thiệu bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP giai đoạn 2021-2025.

Trong quá trình tập huấn các học viên tích cực học tập, thảo luận, trao đổi các thuận lợi và khó khăn trong quá trình tham gia chương trình OCOP. Một số học viên chia sẻ nhờ lớp tập huấn đã giải đáp được những khúc mắc trong quá trình hoàn thiện thủ tục đăng ký, lập hồ sơ sản phẩm; tích luỹ được nhiều kinh nghiệm bổ ích cho bản thân.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh lớp tập huấn

Nguyễn Đàm Nhuận

Trung tâm Khuyến nông và Giống nông lâm nghiệp Cao Bằng