Năm 2021, nhận thấy nhu cầu của thị trường về sản phẩm lươn ngày càng nhiều, với đồng vốn ít ỏi, anh Dục vay thêm ngân hàng để đầu tư khoảng gần 149 triệu đồng xây dựng hơn 20 bể nuôi lươn. Mỗi bể nuôi có diện tích 10 m2, được lót gạch men trơn, lắp hệ thống bơm nước và thoát nước. Kết quả những vụ nuôi đầu vượt ngoài mong đợi nên anh Dục xác định đây là hướng phát triển kinh tế phù hợp với trình độ sản xuất của gia đình và xu hướng nhu cầu của thị trường.

Tháng 4/2023, anh được chính quyền xã Hòa Mỹ Tây hỗ trợ kinh phí để đăng ký danh hiệu sản phẩm OCOP 3 sao. Anh Dục quyết định mua máy móc, tự học thêm công nghệ để hoàn thiện sản phẩm. Anh cho biết công đoạn sơ chế, chế biến lươn yêu cầu rất cẩn thận. Đầu tiên ngâm lươn vào nước muối khoảng 3 – 4 phút, sau đó tẩy hết nhớt, làm sạch, đóng gói (hút chân không) và cuối cùng dán nhãn mác, mã QR và tem OCOP.

Sản phẩm lươn đã qua sơ chế đóng gói của hộ anh Dục mang thương hiệu Lươn vàng Khánh Thy Bàu Hương được UBND huyện Tây Hòa chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao, được các khách hàng trong và ngoài tỉnh Phú Yên biết đến. Hiện nay một số các quán ăn trên địa bàn huyện Tây Hòa, thành phố Tuy Hòa đều đặt hàng, ngoài ra các tỉnh ở xa như Thanh Hóa và Nghệ An luôn luôn duy trì và đặt hàng theo định kỳ ngày càng nhiều. Với giá bán dao động từ 150.000 - 160.000 đồng/kg sau khi đã đóng gói, theo tính toán của anh Dục, một cân lươn đem lại lợi nhuận khoảng 15.000 đồng.

Theo anh Dục, thường mỗi lần khách hàng đặt khoảng 100 kg – 150 kg lươn đã qua sơ chế đóng gói. Tuy nhiên, khả năng cung ứng lươn thịt của gia đình còn hạn chế. Vì vậy anh dự kiến tiếp tục mở rộng thêm diện tích để có nguồn lươn thương phẩm dự trữ cung cấp cho thị trường

Mô hình nuôi lươn của anh Dục có thể là điểm để tuyên truyền quảng bá giới thiệu cho bà con xung quanh đến học tập và tham quan nhằm tăng thu nhập cho gia đình và góp phần phong phú thêm sản phẩm đặc trưng của địa phương.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Anh Trần Đắc Dục với sản phẩm lươn đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao

Trần Nguyễn Lâm Viên

Trạm Khuyến nông huyện Tây Hòa, Phú Yên