Chúng tôi có dịp đến thăm trang trại của gia đình anh Hiếu vào một ngày hè cuối tháng 7. Đón chúng tôi bằng nụ cười tươi, với những giọt mồ hôi lăn trên gò má khi đang chăm sóc đàn gà, anh Hiếu vui vẻ trải lòng về quá trình xây dựng và phát triển khu trang trại của gia đình. Dẫn chúng tôi đi tham quan anh Hiếu cho biết, tận dụng diện tích đất của gia đình cùng mong muốn nâng cao thu nhập và làm một mô hình điểm cho người dân trong vùng học tập làm theo, anh Hiếu đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình kinh tế trang trại tổng hợp. Với diện tích 5 ha, anh bố trí 2 ha trồng cao su, 2 ha trồng tràm và 1 ha còn lại anh thiết kế ao cá, làm các dãy chuồng trại chăn nuôi gà, bò và trồng cây ăn quả.

Anh Hiếu (áo xanh, giữa) đang dẫn khách đi tham quan trang trại của mình

 

Theo anh Hiếu, khó khăn nhất với gia đình anh khi khởi nghiệp là thiếu kinh nghiệm chăn nuôi nên gặp rủi ro, có năm bị thua lỗ. Song, chính những thất bại ban đầu ấy đã giúp anh đúc rút được nhiều bài học kinh nghiệm cho quá trình chăn nuôi sau này.

Hiểu rằng muốn phát triển sản xuất muốn thành công thì việc nắm vững kỹ thuật rất quan trọng. Vì vậy ngoài tiếp cận các thông tin về khoa học kỹ thuật qua báo chí, truyền hình anh còn xin đăng ký theo học các lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi, thiết kế xây dựng mô hình trang trại tổng hợp do Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện tổ chức. Nhờ đó anh đã thay đổi cách thiết kế khu trang trại phù hợp cũng như áp dụng hiệu quả kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Qua hơn 10 năm phát triển, đến nay anh Hiếu đã xây dựng một trang trại rộng lớn với các cây trồng, con nuôi đa dạng và được bố trí một cách hợp lý.

Trong dãy chuồng luôn có 5 đến 10 con bò. Mỗi năm anh nuôi 3 lứa gà, mỗi lứa dao động trong khoảng 3.000 con. Gia đình anh xây dựng 2 khu chuồng trại để phân loại gà qua từng giai đoạn sinh trưởng, sử dụng đệm lót sinh học để xử lý mùi hôi của chất thải. Mỗi khi xuất bán gà hay bò đều được thương lái tìm đến trang trại thu mua. Bên cạnh đó, nhận thấy tiềm năng đất đai phù hợp với các loại cây ăn quả, gia đình anh học hỏi kinh nghiệm trồng cây ăn quả ở các địa phương trong tỉnh và đầu tư các cây trồng như cam, dừa... Hiện tại vườn cây ăn quả đang phát triển tốt, bắt đầu cho thu hoạch, hứa hẹn cho hiệu quả kinh tế cao trong những năm tới. Ngoài ra 2ha cao su đang bước vào thời kỳ khai thác mũ. Ao cá cũng phát huy hiệu quả, anh thả nuôi các loài cá truyền thống và cho thu nhập thường xuyên.

Anh Hiếu chăm sóc đàn gà của gia đình

 

Về kinh nghiệm khi triển khai mô hình trang trại VAC, anh Trần Xuân Hiếu chia sẻ: “Để thực hiện mô hình VAC mang lại hiệu quả kinh tế cao thì tôi bố trí đa cây, đa con nhằm lấy ngắn nuôi dài, không để lãng phí nguồn tài nguyên đất. Các khu vực chuồng trại chăn nuôi, ao cá, trồng cây được bố trí theo quy hoạch nên tiết kiệm được nhiều loại chi phí. Đến nay trang trại đã phát huy hiệu quả, cung cấp nguồn thu cho gia đình rất ổn định. Trung bình mỗi năm sau khi trừ chi phí mang lại cho tôi từ 150 đến 200 triệu đồng”.

Trao đổi với chúng tôi, bà Hoàng Thị Nga - Chủ tịch Hội Nông dân xã Gio Quang cho biết: “Hội viên nông dân Trần Xuân Hiếu là người mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, là một trong những tấm gương đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con nuôi. Không chỉ vươn lên làm giàu cho bản thân, anh Hiếu còn luôn đi đầu trong các phong trào của địa phương, anh luôn nhiệt tình giúp đỡ các hộ dân có nhu cầu đến học hỏi kinh nghiệm phát triển mô hình trang trại tổng hợp. Thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ phối hợp với gia đình anh Hiếu để tổ chức cho hội viên tham quan, học tập kinh nghiệm, từ đó có thêm kiến thức đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập”.

Vườn cao su đang trong giai đoạn cho khai thác mủ

 

Ông Nguyễn Ngọc Sáng, Phó Chủ tịch UBND xã Gio Quang, huyện Gio Linh cho biết: Mô hình trang trại của anh Hiếu không những mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn tạo sự lan tỏa cho các nông dân, để nhiều hộ gia đình trong xã có thêm niềm tin, ý chí và khát vọng vươn lên làm giàu trên quê hương của mình. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm anh Hiếu thực sự là một tấm gương trong phong trào thi đua làm giàu cho mình, làm giàu cho quê hương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương, xây dựng nông thôn mới và được chính quyền địa phương khuyến khích nhân rộng. 

Phan Việt Toàn

Trung tâm Khuyến nông Quảnh Trị