Ngày sinh, nguồn gốc, tình trạng tiêm phòng, tình trạng sức khỏe và thậm chí màu sắc của động vật giờ đây có thể dễ dàng tìm kiếm trực tuyến. Thông tin này giúp người mua đưa ra những lựa chọn sáng suốt và lành mạnh khi chọn thịt và các sản phẩm có nguồn gốc động vật khác. Ví dụ, khách hàng có thể tìm thấy mã QR trên sản phẩm liên kết đến NAITS nơi họ có thể tra cứu nguồn gốc xuất xứ, độ tuổi và các thông tin cơ bản khác liên quan đến sản phẩm họ sắp mua.

Hệ thống truy xuất nguồn gốc và nhận dạng động vật quốc gia trực tuyến (NAITS) đã cách mạng hóa kế hoạch truy xuất nguồn gốc động vật của đất nước Georgia trong 5 năm qua. Được thực hiện bởi Chính phủ Georgia, với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO), NAITS ghi lại dữ liệu của tất cả vật nuôi phải được đăng ký theo luật, người chăn nuôi và địa điểm chăn nuôi. Hiện tại, NAITS nắm giữ thông tin về hơn một triệu con bò, phần lớn nhờ vào các bác sĩ thú y và kỹ thuật viên là trụ cột của dự án, làm việc tại hiện trường để thu thập và ghi lại dữ liệu.

Vào tháng 2, khi đường phố Sachkhhere, Georgia phủ đầy tuyết và nhiệt độ bên ngoài lên tới -2 độ C, Shorena Jambazishvili, 39 tuổi, chuẩn bị găng tay, ống tiêm mới, một số loại thuốc và điện thoại thông minh rồi tìm đường đến trang trại. Bây giờ là sáng sớm, và đã đến lúc tiêm chủng đợt đầu tiên. Shorena, với tư cách là một kỹ thuật viên thú y, làm việc cùng với bác sĩ thú y để tiêm phòng cho tất cả những con bò trong thành phố và sau đó số hóa thông tin. Ngoài ra cô còn chịu trách nhiệm nhập tất cả dữ liệu vào hệ thống truy xuất nguồn gốc và nhận dạng động vật quốc gia trực tuyến (NAITS). Shorena nói: “Khi đến mùa tiêm chủng, bạn không thể bỏ lỡ ngày và liều lượng, vì vậy chúng tôi đến trang trại hàng ngày vào sáng sớm và về nhà lúc tối muộn”.

leftcenterrightdel
Các nữ kỹ thuật viên thú y tiêm phòng cho động vật và số hóa thông tin như một phần của hệ thống truy xuất nguồn gốc của Georgia, NAITS, được triển khai với sự trợ giúp của FAO 

Một nghề mới

Ba năm trước, Shorena quyết định thay đổi công việc nội trợ thường ngày và học một nghề mới. Cô quyết định tham gia các khóa học để trở thành một kỹ thuật viên thú y được chứng nhận.

Shorena và chồng, Arsen, cũng là bác sĩ thú y, có hai con: Otar, 15 tuổi và Mariam, 13 tuổi. Shorena nhớ lại một số thay đổi trong thói quen của gia đình là một thách thức đối với Otar và Mariam vì họ đã quen với việc luôn có mẹ ở bên. Tuy nhiên, công việc mới của cô hứa hẹn cho họ những lợi ích khác. "Tất nhiên, nó đã cải thiện tình hình tài chính của tôi," Shorena giải thích và nói thêm, "Nhưng quan trọng hơn, tôi học được từ trải nghiệm này. Mỗi ngày tôi khám phá ra một điều gì đó mới. Tôi tự học về khoa học thú y, về các loại bệnh khác nhau của động vật, và nó đã giúp cho tôi phát triển.'' Cô ấy nói: "Phụ nữ càng được giáo dục nhiều thì cô ấy càng độc lập... Độc lập là rất quan trọng". Hơn nữa, nền giáo dục mới này cũng rất thú vị. Shorena và các đồng nghiệp của cô đặc biệt thích làm việc với công nghệ, chẳng hạn như máy tính, máy tính bảng và điện thoại thông minh. "Chúng tôi thu thập và số hóa thông tin bao gồm số nhận dạng của chủ sở hữu bò, tên trang trại và các thông tin khác - chúng tôi điền dữ liệu thông qua số thẻ của bò. Sau đó, chúng tôi thêm thông tin về vắc xin," Shorena hào hứng giải thích và nhấn mạnh rằng phần công nghệ trong công việc của cô ấy đặc biệt thú vị.

Cơ hội này cũng mang tính thay đổi đối với đồng nghiệp của Shorena, Tea Kvatadze, một nữ kỹ thuật viên thú y khác ở Sachkhhere. "Đối phó với các công nghệ mới rất dễ dàng đối với chúng tôi và mang lại cho chúng tôi sự phát triển chuyên nghiệp. Các công nghệ mới giúp công việc của chúng tôi hướng tới tương lai, so với thời gian chúng tôi làm việc tương tự với giấy tờ," Tea nói, nói thêm, "Nó đã thay đổi cuộc đời tôi. Công việc thú vị hơn khi bạn yêu thích những gì bạn làm.''

Vào năm 2022, 10.798 vật nuôi đã được ghi nhận tại đô thị Sachkhhere với sự giúp đỡ của Shorena, Tea và các đồng nghiệp của họ. Marina Macharashvili, Thanh tra cấp cao khu vực tại Cơ quan Lương thực Quốc gia ở Imereti, miền tây Georgia, cho biết: "Họ làm việc rất tích cực; đó là công việc khó khăn, tôi không muốn tỏ ra thiên vị; tuy nhiên, tôi muốn đề cập rằng những người phụ nữ này đặc biệt nhanh nhẹn để học máy tính, lướt qua NAITS bằng điện thoại thông minh.''  Đồng thời, các nữ bác sĩ thú y cần mẫn làm công việc của mình với sự tận tâm và đam mê, đảm bảo rằng cuối cùng, khách hàng có thể đưa ra lựa chọn sáng suốt và thực phẩm có nguồn gốc động vật sẽ an toàn hơn cho tất cả mọi người.

leftcenterrightdel
 Ba năm trước, Shorena Jambazishvili trở thành kỹ thuật viên thú y và hết lòng tin rằng phụ nữ càng được giáo dục nhiều thì càng độc lập

Hệ thống truy xuất nguồn gốc quốc gia

Nông dân địa phương, Ramaz Mghebrishvili, người điều hành một trang trại lớn với hơn trăm con bò, nhấn mạnh cách các bác sĩ thú y và kỹ thuật viên đã giúp cuộc sống của nông dân dễ dàng hơn. "Tôi rất biết ơn các bác sĩ thú y và kỹ thuật viên đã ở bên cạnh chúng tôi khi cần thiết... Giờ đây, nếu bạn đánh mất con bò trên núi không phải là vấn đề lớn vì bạn biết số thẻ và bạn có thể tìm thấy chúng dễ dàng", Ramaz nói.

Với sự hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác và Phát triển Thụy Sĩ và Cơ quan Hợp tác Phát triển Áo, FAO và Cơ quan Lương thực Quốc gia Georgia đã thực hiện dự án truy xuất nguồn gốc này, đưa Georgia trở thành quốc gia đầu tiên trong khu vực giới thiệu hệ thống đăng ký và nhận dạng động vật. Một số quốc gia, bao gồm Bắc Macedonia, Albania, Uzbekistan, Kyrgyzstan và các quốc gia ở vùng Caribe đã bày tỏ sự quan tâm đến việc chia sẻ kinh nghiệm phát triển hệ thống hoặc hệ thống điện tử. Việc phổ biến các phương pháp hay nhất của NAITS và chia sẻ kinh nghiệm sẽ có lợi cho cả Georgia và các quốc gia hiện đang triển khai hệ thống đăng ký động vật.

Quỳnh Anh

(Theo FAO)