Lễ hội cá tôm sông Đà và Hội chợ Nông nghiệp và triển lãm sản phẩm OCOP được tổ chức nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất ngành thủy sản và các sản phẩm từ cá tôm sông Đà; đẩy mạnh quảng bá, khẳng định thương hiệu có bản quyền gắn với sản phẩm nông nghiệp là quyền Chủ sở hữu hai nhãn hiệu đặc sản “Tôm sông Đà Hòa Bình” và “Cá sông Đà Hòa Bình”. Từ đó xây dựng hình ảnh “Thủ phủ cá tôm sông Đà” trở thành một trong những ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh Hòa Bình.

Thông qua các hoạt động của lễ hội và hội chợ, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp đặc sắc riêng có của tỉnh Hòa Bình; giới thiệu hình ảnh ấn tượng về tiềm năng, thế mạnh, cảnh quan và bản sắc văn hóa truyền thống của tỉnh Hòa Bình nói chung, khu du lịch vùng hồ sông Đà nói riêng, góp phần kích cầu phát triển du lịch và thu hút mở rộng thị trường khách du lịch trong và ngoài nước đến với tỉnh Hòa Bình. Tạo cơ hội giao lưu kinh tế, xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư cho các sản phẩm, dự án nông nghiệp; tìm kiếm cơ hội liên kết vùng cho các địa phương trong khu vực cùng đồng hành, thúc đẩy sự phát triển chung của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng đến thị trường xuất khẩu, kết nối những thành tựu khoa học và ứng dụng công nghệ trong chuỗi ngành hàng và các hoạt động ký kết tiêu thụ. Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, trang trại, cơ sở sản xuất, thương mại vùng Trung du miền núi phía Bắc nói riêng và toàn quốc nói chung được mua bán, trao đổi, giao dịch trực tiếp với các doanh nghiệp thu mua, chế biến hàng nông lâm thủy sản trong cả nước. Thúc đẩy các hoạt động dịch vụ, thương mại, du lịch và các hoạt động văn hoá, xã hội, tạo không khí tưng bừng, nhộn nhịp trên địa bàn phục vụ nhân dân và du khách thăm quan, thưởng thức, mua sắm hàng hoá trao đổi thông tin, góp phần ổn định thị trường nội địa, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.

Lễ hội cá tôm sông Đà tỉnh Hòa Bình, Hội chợ Nông nghiệp và triển lãm sản phẩm OCOP vùng trung du, miền núi phía Bắc đã diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn, thú vị. Theo báo cáo nhanh của Ban tổ chức, các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội và hội chợ đã được các cấp, các ngành quan tâm phối hợp triển khai. Toàn bộ các nội dung đã được triển khai đúng theo kế hoạch đã được phê duyệt. Công tác Thông tin tuyên truyền được tổ chức sâu rộng, thiết thực, hiệu quả, hình thức và nội dung tuyên truyền đa dạng, phong phú. Công tác tổ chức các nội dung chương trình về văn hóa, nghệ thuật được tổ chức gắn với từng chủ đề của từng hoạt động và mang không khí tưng bừng, vui tươi, phấn khởi cho du khách và nhân dân trong thời gian tổ chức lễ hội và hội chợ.

Hội chợ nông nghiệp và triển lãm sản phẩm OCOP vùng Trung du và Miền núi phía Bắc năm 2023 có quy mô trên 250 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại, cơ sở sản xuất, thương mại… khu vực phía Bắc, trong đó có 121 gian hàng thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, trưng bày, triển lãm, giới thiệu và bán sản phẩm nông sản đặc hữu; sản phẩm cá tôm sông Đà; sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình và các tỉnh vùng Trung du, miền núi phía Bắc và các tỉnh, thành khác trong cả nước; khu trưng bày, giới thiệu di sản văn hóa, tinh hoa ẩm thực truyền thống dân tộc Mường. Lễ hội và hội chợ đã thu hút thu hút trên 300 nghìn lượt khách trong và ngoài tỉnh tới tham quan, mua sắm hàng hóa.

Tại lễ khai mạc Lễ hội cá tôm sông Đà tỉnh Hòa Bình lần thứ nhất; Hội chợ nông nghiệp và triển lãm sản phẩm OCOP vùng Trung du và Miền núi phía Bắc năm 2023 diễn ra vào tối 27/10, các doanh nghiệp chuyên về cá thương phẩm sông Đà là Cường Thịnh Fish và Công ty TNHH Thủy sản Hải Đăng đã mang đến 2 con cá nuôi tại hồ Hòa Bình để đấu giá. Cụ thể, 1 con cá thương phẩm trắm đen trên 30 kg với giá khởi điểm 25 triệu đồng và đã được bán đấu giá 65 triệu đồng; 1 con cá lăng đuôi đỏ trọng lượng 20 kg được nuôi trong nguồn nước tự nhiên của hồ Hòa Bình, giá khởi điểm 20 triệu đồng và đã được bán đấu giá 50 triệu đồng. Toàn bộ số tiền đấu giá 2 con cá tại lễ khai mạc sẽ được 2 Công ty mua cá giống thả xuống hồ Hoà Bình nhằm tái tạo nguồn lợi thuỷ sản và tri ân dòng sông Đà.

Trong khuôn khổ lễ hội, giải thi câu thể thao trên lòng hồ Hòa Bình gắn với quảng bá văn hóa và giới thiệu cảnh quan du lịch hồ Hòa Bình đã được tổ chức ngày 28/10 tại Vịnh Ngòi Hoa, xã Suối Hoa, huyện Tân Lạc, thu hút sự tham gia của 70 cần thủ là những người yêu thích đã và đang tham gia các bộ môn câu trên toàn quốc. Thông qua giải thi nhằm quảng bá rộng rãi loại hình du lịch thể thao, giải trí và nghỉ dưỡng. Thông qua đó đa dạng hóa hình thức quảng bá hình ảnh du lịch vùng hồ Hòa Bình và thu hút khách du lịch đến với Hoà Bình.

Sau khi giải thi câu kết thúc, chiều 28/10, Sở Nông nghiệp và PTNT Hòa Bình đã thả 38.000 con cá giống tái tạo nguồn lợi thuỷ sản trên vùng hồ sông Đà. Các giống cá được thả nhằm tái tạo nguồn lợi thuỷ sản chủ yếu là trắm cỏ, trắm đen, trôi, chép.

Phát biểu bế mạc lễ hội và hội chợ, đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Đến thời điểm này, Lễ hội cá tôm sông Đà tỉnh Hòa Bình lần thứ nhất, Hội chợ Nông nghiệp và triển lãm sản phẩm OCOP vùng trung du, miền núi phía Bắc năm 2023 đã thành công tốt đẹp. Với các chuỗi sự kiện: Lễ cầu ngư, thả hoa đăng trên sông Đà;
Khai mạc lễ hội và hội chợ; Trưng bày, giới thiệu di sản văn hóa, tinh hoa ẩm thực văn hóa truyền thống dân tộc Mường; Trưng bày các gian hàng sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP; Bán đấu giá sản phẩm cá đặc sản hồ Hòa Bình; Giải thi câu cá thể thao; Thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản trên vùng hồ Hòa Bình và Hội nghị phát triển nuôi trồng thủy sản hồ chứa toàn quốc; Tọa đàm khuyến nông chuyên ngành thủy sản… đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng các đại biểu, nhân dân và du khách thập phương. Thành công của lễ hội góp phần nâng tầm các sản phẩm cá tôm sông Đà; Đẩy mạnh quảng bá, khẳng định thương hiệu có bản quyền gắn với sản phẩm nông nghiệp là quyền Chủ sở hữu hai nhãn hiệu đặc sản “Tôm sông Đà Hòa Bình” và “Cá sông Đà Hòa Bình”. Từ đó xây dựng hình ảnh thủ phủ cá tôm sông Đà trở thành một trong những ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh Hoà Bình.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 10 tập thể và 20 cá nhân; Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tặng giấy khen cho 20 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động tổ chức lễ hội và hội chợ.

Một số hình ảnh của lễ hội:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Ánh Nguyệt

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia