Do đó, ngay từ những ngày đầu hoạt động, Trung tâm đã xây dựng chuyên mục “Khuyến nông” phát sóng 2 lần/tháng và chương trình “Bạn của nhà nông” (20h ngày 7 hàng tháng) trên Đài PTTH tỉnh. Các chương trình này được phát vào thời điểm người nông dân dễ tiếp nhận và xử lý thông tin, do đó đã nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến kiến thức lên rất nhiều. Ngoài ra còn phối hợp tuyên truyền trên Báo tỉnh, bản tin sinh hoạt chi bộ, tờ tin Trung tâm thông tin nông nghiệp, cổng thông tin điện tử của Trung tâm KN quốc gia. Các tin, bài của Trung tâm tập trung tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; các mô hình khuyến nông điển hình; các văn bản, chỉ thị của Trung ương và của tỉnh trên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Để có từng chương trình hoàn chỉnh phát sóng đều đặn, các cán bộ của Trung tâm đã đi thực tế, học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp, các cơ quan bạn… để tìm những cách thức thông tin phù hợp, hiệu quả nhất với người nông dân. Đối với khán thính giả, độc giả là nông dân không dễ dàng tiếp nhận và ghi nhận các thông tin trên báo, đài… nếu những thông tin này được viết theo cách xa lạ với họ. Do đó, cán bộ khuyến nông luôn phải chú ý tới từng câu chữ, cách sử dụng từ, hành văn… sao cho phù hợp với đại bộ phận nhân dân của tỉnh.

 

Trong 6 tháng đầu năm 2013, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai được 6 chuyên trang khuyến nông trên báo Vĩnh Phúc; thực hiện 6 chuyên mục khuyến nông trên Đài PT - TH tỉnh và nhiều chuyên trang trên các báo khác. Ngoài ra, Trung tâm còn tuyên truyền qua đài phát thanh, lịch, tờ rơi, áp phích….

 

Các chương trình, chuyên mục của trung tâm KNKN Vĩnh Phúc nói chung và trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn nói riêng đã đáp ứng được nhu cầu thông tin của đại đa số người dân. Tuy nhiên, trước yêu cầu “khắt khe” của thực tế hiện nay, với mong muốn các chương trình, chuyên mục của khuyến nông được nâng cao chất lượng hơn nữa, TTKNKN Vĩnh Phúc đã và đang áp dụng một số giải pháp như sau:

 

1. Tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành để mở rộng thông tin tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân góp phần phát triển sản xuất.

 

2. Cải tiến phương pháp đưa tin trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn mong muốn thông tin luôn có chất lượng đảm bảo tính thời sự, hấp dẫn…

 

3. Mở rộng các hình thức tuyên truyền qua báo, đài, internet, điện thoại trực tuyến, các hình thức tuyên truyền qua tờ rơi, lịch, pa nô, áp phích để tăng hiệu quả công tác tuyên truyền.

 

4. Nâng cao tính ứng dụng của thông tin nông nghiệp, nông thôn.

 

5. Tăng cường cộng tác với các chuyên gia, cũng giống như chủ trương “liên kết 4 nhà” trong nông nghiệp. Trong lĩnh vực thông tin tuyên truyền, đây sẽ là sự liên kết giữa cán bộ tuyên truyền - chuyên gia nông nghiệp - nông dân. Mối quan hệ giữa chuyên gia nông nghiệp và bà con nông dân là tất yếu, còn cán bộ tuyên truyền sẽ là cầu nối, củng cố thêm mối quan hệ mật thiết này, đồng thời nắm bắt mọi thông tin phục vụ cho các chương trình, chuyên mục dành cho nông dân.

 

Đây là việc không đơn giản, tuy nhiên, khi có kinh nghiệm và lòng nhiệt tình, người làm công tác thông tin tuyên truyền không những hoàn thành nhiệm vụ này mà còn có thể làm được nhiều hơn thế cho nông thôn và người nông dân Vĩnh Phúc.

 

Nguyễn Thị Tố Ngà - TTKNKN Vĩnh Phúc