Hội thảo có sự tham dự của 130 đại biểu đại diện cho Vụ Hợp tác Quốc tế - Bộ NN&PTNT, một số viện, trường, trung tâm nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp, trung tâm Khuyến nông các tỉnh Tây Nguyên và một số tỉnh lân cận, đại diện Tổ chức Lương thực và nông nghiệp Liên hiệp quốc (FAO), Tổ chức UN Wonen, dự án JICA, các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. Đông đảo cơ quan báo chí trung ương và địa phương tham dự đưa tin về hội thảo.

Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Lê Quốc Thanh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia nhấn mạnh: “Trong chiến lược phát triển nông nghiệp đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, Chính phủ Việt Nam coi nông nghiệp là một mục tiêu quan trọng, đặt nông nghiệp làm động lực cho phát triển bền vững kinh tế xã hội, điều đó đòi hỏi ngành phải huy động và sử dụng hiệu quả hơn lượng vốn đầu tư lớn từ nhà nước và toàn xã hội. Vì vậy, khuyến khích đầu tư tư nhân thông qua cơ chế hợp tác công tư (PPP) là một giải pháp hữu hiệu để giải quyết những khó khăn mà ngành nông nghiệp đang và sẽ phải đối mặt. Để cụ thể hóa tầm nhìn mới trong nông nghiệp, từ năm 2010 Việt Nam đã thúc đẩy quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Nhà nước và khối tư nhân thông qua các Nhóm công tác Đối tác công tư (PPP) ngành hàng trong Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV). Đến nay, PSAV đang triển khai thành công 7 Nhóm công tác PPP ngành hàng: cà phê; chè; rau quả; thủy sản; hồ tiêu và gia vị; lúa gạo và hóa chất nông nghiệp. Đặc biệt, ngày 17/4/2018, Chính phủ ban hành Nghị định 57/NĐ-CP thay thế Nghị định 210/NĐ-CP về thu hút doanh nghiệp vào nông nghiệp nông thôn”.

Toàn cảnh buổi Hội thảo

 

Trong phần thảo luận, góp ý vào dự thảo nguyên tắc hợp tác PPP trong hoạt động khuyến nông, Hội thảo đã nhận được rất nhiều ý kiến của các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp.

Ông Hồ Đăng Khoa - Phó Tổng Giám đốc công ty Quế Lâm cho rằng: Quá trình hợp tác với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia giúp thuận lợi cho cả 2 bên và người hưởng lợi chính là nông dân, cộng đồng, doanh nghiệp. Trong sản xuất nông nghiệp, cái khó nhất đối với bà con nông dân vẫn là tiêu thụ sản phẩm đầu ra. Hợp tác với Trung tâm, Công ty đã phối hợp sản xuất 100 ha lúa hữu cơ, từng bước mang lại lợi nhuận, bà con nông dân trong quá trình sản xuất không dùng thuốc và phân bón hóa học, được bao tiêu sản phẩm.

Còn theo ý kiến của đại diện Vụ Hợp tác quốc tế: Hệ thống khuyến nông với lực lượng lớn mạnh từ trung ương tới địa phương là lợi thế rất lớn. Trong quá trình hợp tác, doanh nghiệp liên kết với khuyến nông để đào tạo nông dân, tuy nhiên cần có chỉ dẫn, quy định cụ thể. Tài liệu hướng dẫn canh tác cà phê bền vững là một sản phẩm hợp tác công tư mà Trung tâm triển khai. Tuy nhiên, mỗi thị trường cần có hướng dẫn, quy định cụ thể khác nhau.

Theo ông Hoàng Văn Tú - đại diện tổ chức FAO: Khuyến nông đã làm tốt vai trò chuyển giao tiến bộ kỹ thuật. Hiện nay khuyến nông cần gắn kết để sản xuất nông nghiệp theo chuỗi, gắn với thị trường. Khuyến nông cung cấp dịch vụ cho nông dân, doanh nghiệp. Đối với dự thảo về hợp tác PPP, nên đưa ra một số nội dung mang tính chất chủ đạo về các lĩnh vực và định hướng trong thời gian tới.

Đại biểu tham gia thảo luận tại Hội thảo

 

Kết luận tại Hội thảo, PGS.TS Lê Quốc Thanh cho rằng: Trong quá trình gần 30 năm hoạt động, khuyến nông Việt Nam đã trở thành thương hiệu quốc gia. Chúng ta có hệ thống khuyến nông hoàn chỉnh từ trung ương tới địa phương đã có đóng góp không nhỏ trong tiến trình phát triển nông nghiệp, nông thôn từng giai đoạn. Tuy nhiên, trong tình hình mới, hệ thống khuyến nông phải tiếp tục tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả hoạt động, thích ứng với biến đổi khí hậu. Để làm được điều đó, hoạt động hợp tác PPP là cần thiết, giúp hệ thống khuyến nông phát triển, giúp nông dân không trở thành người yếu thế. Hợp tác PPP trong hoạt động khuyến nông sẽ theo nguyên tắc bình đẳng và người hưởng lợi là cộng đồng, là nông dân.

Ghi nhận các ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; Trung tâm Khuyến nông Quốc gia sẽ chỉnh sửa, lấy ý kiến các chuyên gia để hoàn thiện bản nguyên tắc hợp tác PPP trong hoạt động khuyến nông trong thời gian sớm nhất.

Trong khuôn khổ Hội thảo đã diễn ra lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm Khuyến nông Quốc gia với Tổ chức UN Women, Trung tâm Phát triển cộng đồng CDC, Diễn đàn cà phê toàn cầu.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa TTKNQG với các tổ chức, đơn vị

 

Đỗ Tuấn - Việt Oanh

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia