Với vai trò là đơn vị đầu ngành trong nhiệm vụ xúc tiến thương mại nông nghiệp, Trung tâm Khuyến nông và Xúc tiến thương mại tỉnh Ninh Bình đã triển khai các nhiệm vụ hỗ trợ thúc đẩy quảng bá sản phẩm OCOP trong tỉnh.
Ninh Bình là tỉnh có điều kiện tự nhiên đa dạng, sở hữu nhiều lợi thế để phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn cũng như phát triển các sản phẩm OCOP. Đến hết tháng 6 năm 2025 toàn tỉnh đã có 209 sản phẩm được công nhận. Các sản phẩm OCOP trên địa bàn không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm mà còn được các chủ thể chú trọng khâu thiết kế bao bì, mẫu mã, đảm bảo yếu tố thẩm mỹ, có đầy đủ tem truy xuất nguồn gốc.
Để giúp sản phẩm OCOP được người tiêu dùng biết đến rộng rãi hơn, cả trong và ngoài nước, tạo dựng hình ảnh, thương hiệu cho sản phẩm gắn liền với địa phương sản xuất, từ đó nâng cao uy tín và giá trị sản phẩm, Trung tâm Khuyến nông và Xúc tiến thương mại Ninh Bình đã hỗ trợ các doanh nghiệp, chủ thể sản xuất tham gia các Hội chợ, triển lãm, tuần lễ xúc tiến thương mại. 6 tháng đầu năm nay, Trung tâm đã tham gia 05 Hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh giúp quảng bá hình ảnh nông sản, sản phẩm OCOP của tỉnh tại thành phố Thái Nguyên, Hà Nội, tuần lễ sắc vàng Tam Cốc tại Ninh Bình… với trên 100 các mặt hàng, sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.
Với lợi thế là tỉnh có tiềm năng về du lịch, Trung tâm đã hỗ trợ đưa các sản phẩm OCOP vào trưng bày, giới thiệu tại các điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh như khu phố cổ Hoa Lư, khu trưng bày sản phẩm tại bến thuyền Tam Cốc, Bích Động, Tràng An… nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm tới đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước biết đến Ninh Bình với những sản vật đặc trưng, được tạo ra từ bàn tay, khối óc của người con Ninh Bình.
    |
 |
Một góc trưng bày sản phẩm OCOP tại phố cổ Hoa Lư - Ninh Bình |
Việc tham gia hội chợ, triển lãm đã tạo điều kiện, cơ hội cho doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận thị trường mới qua các hội chợ, triển lãm, sàn thương mại điện tử, giúp tìm kiếm, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP của tỉnh.
Bên cạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp, chủ thể OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm, việc tổ chức hội nghị kết nối cung cầu, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP là dịp giúp các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất tăng cường quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh về sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh, nhằm kết nối với các nhà phân phối, doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, sàn thương mại điện tử. Đồng thời cũng là dịp để giao lưu, trao đổi, gặp gỡ, nhằm đẩy mạnh kết nối cung cầu hàng hóa, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản.
Hàng năm, tỉnh Ninh Bình đón hàng triệu lượt du khách. Vì thế, việc khuyến khích các chủ thể OCOP hướng tới khách du lịch, đưa sản phẩm OCOP trở thành sản phẩm phục vụ du lịch là một trong những chủ trương mà tỉnh hướng tới để phát triển Chương trình OCOP. Tuy nhiên, sản phẩm OCOP địa phương cũng đang đứng trước nhiều thách thức, trong đó khó khăn nhất là vấn đề tiếp cận thị trường cho sản phẩm. Đầu tháng 6 năm 2025, Trung tâm Khuyến nông và Xúc tiến thương mại Ninh Bình đã tổ chức tổ chức hội nghị kết nối cung cầu, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP và đối thoại doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, với trên 100 đại biểu tham dự. Đây là hoạt động thường niên trong nhiệm vụ xúc tiến thương mại của Trung tâm. Từ những hội nghị kết nối này, các nhà sản xuất, nhà phân phối, người tiêu dùng, đối tác đầu tư có cơ hội gặp gỡ, trao đổi và ký kết hợp tác, góp phần giảm tình trạng dư thừa hàng hóa tại địa phương do không có đầu ra ổn định.
Cũng thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, đi kèm với hỗ trợ đào tạo, tư vấn về bao bì, nhãn mác, tiêu chuẩn chất lượng, giúp sản phẩm OCOP hoàn thiện và nâng cao chất lượng. Trung tâm Khuyến nông và Xúc tiến thương mại tỉnh đã góp phần tạo động lực cho các chủ thể OCOP cải tiến sản phẩm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường.
Nguyễn Thị Hồng
Trung tâm Khuyến nông và XTTM Ninh Bình