Tọa lạc trên một cánh đồng ở trung tâm Thung lũng Fergana của Uzbekistan, nhà kính của Shaodatkhon Oripova không còn cấu trúc đơn giản như trước đây. Ngôi nhà được bố trí các cảm biến kỹ thuật số được kết nối với Internet, qua đó một người nông dân 62 tuổi cũng có thể kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm trong không khí, ánh sáng và độ ẩm của đất.

“Trước đây, phần lớn thu nhập của tôi sẽ tiêu tốn vào việc thanh toán hóa đơn điện nước và mua phân bón,” bà mẹ ba con với trang trại sản xuất các loại thảo mộc, cà chua, chanh, ngô và cỏ ba lá cho biết. Giờ đây, Shaodatkhon có thể kiểm soát các nguồn đầu vào tốt hơn thông qua các cảm biến này. Nếu có điều gì cần điều chỉnh trong nhà kính, điện thoại di động của cô sẽ rung lên để thông báo. Những cảm biến này đặc biệt hữu ích trong mùa hè khi nhiệt độ cao và thiếu nước ảnh hưởng đến việc sản xuất trong nhà kính của cô. Trong khi những nông dân khác phải đối mặt với thiệt hại lớn thì Shaodatkhon vẫn có thể duy trì sản lượng ở mức gần bằng năm ngoái.

Shaodatkhon đã quen với công việc khó nhọc và những thăng trầm trong nghề nông. Cô chia sẻ: “Tôi sinh ra trong một gia đình nông dân, cả đời làm nông dân nhưng điều đó không hề dễ dàng”. “Bây giờ nó là một kiểu canh tác khác.” Shaodatkhon mô tả mỗi ngày là một trải nghiệm học tập mới với công nghệ kỹ thuật số. Giờ đây cô có thể dành nhiều thời gian hơn cho những việc khác như tiếp thị sản phẩm của mình, dành thời gian cho gia đình và cải thiện trình độ học vấn cũng như chất lượng cuộc sống.

leftcenterrightdel
 Các cảm biến thông minh dựa trên Internet vạn vật đang được lắp đặt trong các nhà kính trên khắp Thung lũng Fergana của Uzbekistan. Shaodatkhon và gia đình đang sử dụng những cảm biến này để kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng và điều kiện đất trong nhà kính của họ.

Cô Shaodatkhon là một trong những nông dân tham gia dự án Nông nghiệp thông minh cho thế hệ tương lai của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO). Tổ chức này liên kết chặt chẽ với Sáng kiến Làng kỹ thuật số, được triển khai tại các làng Novkent và Yuksalish ở Thung lũng Fergana của Uzbekistan vào năm 2023.

Sáng kiến Làng kỹ thuật số là chương trình hàng đầu của FAO nhằm biến ít nhất 1.000 ngôi làng trên khắp thế giới thành trung tâm kỹ thuật số. Dự án này nhằm mục đích thúc đẩy chuyển đổi nông thôn và trao quyền cho cộng đồng thông qua số hóa và các phương pháp tiếp cận khác nhằm chống lại đói nghèo và sự bất bình đẳng. Sáng kiến Làng kỹ thuật số giúp nông dân làm quen và áp dụng công nghệ nhằm thúc đẩy sản xuất, tiếp cận các dịch vụ nông thôn và cải thiện sinh kế.

Tuy vậy, chương trình này không chỉ có những người nông dân tham gia. FAO cũng đang bắt đầu cung cấp các chương trình đào tạo cho thanh niên địa phương. Trại mã hóa đã giúp đào tạo thanh thiếu niên cách để sử dụng và nhân rộng thiết bị cảm biến thông minh. Điểm sáng của các chương trình đào tạo là Digital Villages Hackathon, diễn ra vào tháng 11 năm 2023, mang lại một loạt giải pháp công nghệ nông nghiệp đổi mới nhằm giải quyết những thách thức mà người dân nông thôn ở Thung lũng Fergana phải đối mặt.

leftcenterrightdel
"Phòng thí nghiệm sống" là nơi cho phép nông dân trao đổi thông tin và lời khuyên với nhau cũng như với các chuyên gia và nhà đổi mới, thảo luận về những thách thức chung và chủ động tìm giải pháp

Trong những buổi trao đổi này, những người nông dân như Shaodatkhon và gia đình cô có thể thảo luận về những thách thức mà họ gặp phải, chẳng hạn như sưởi ấm nhà kính để chống lại cái lạnh buốt giá của mùa đông. Các chủ đề khác được nhiều chuyên gia và nhân viên địa phương đóng góp bao gồm tình trạng khan hiếm nước, thiếu cơ sở hạ tầng và khả năng tiếp cận hạn chế với các dịch vụ khuyến nông đáng tin cậy.

Trong thời đại công nghệ phát triển với tốc độ chóng mặt, Shaodatkhon cho biết cô mong muốn có những đổi mới hơn nữa trong các lĩnh vực như tưới tiêu thông minh và giải pháp năng lượng tái tạo cho nhà kính của mình. FAO đang mở rộng Sáng kiến Làng kỹ thuật số ở Trung Á và xa hơn nữa, hợp tác chặt chẽ với các cộng đồng nông thôn để hiểu những vấn đề cấp bách nhất và mong muốn của họ, xác định các công nghệ nông nghiệp phù hợp nhất với cộng đồng và hỗ trợ họ trên hành trình chuyển đổi kỹ thuật số.

Quỳnh Yến (Theo FAO)