Việc thực hiện mô hình nhằm hướng dẫn người chăn nuôi các biện pháp phòng chống dịch bệnh, thực hiện giám sát lâm sàng phát hiện sớm dịch bệnh truyền nhiễm, nâng cao ý thức tự giác khai báo dịch bệnh, quản lý sổ sách ghi chép trong công tác quản lý đàn giống, phục vụ cho công tác truy xuất nguồn gốc. Qua đó, hỗ trợ cấp Giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng và dịch tả heo cổ điển.

Các hộ chăn nuôi tham gia mô hình được hỗ trợ 100% kinh phí lấy mẫu, xét nghiệm đối với 2 bệnh đăng ký an toàn dịch bệnh và 50% kinh phí về vật tư (vắc-xin phòng bệnh, thuốc tẩy KST, thuốc sát trùng,…). Đồng thời, các hộ dân được tập huấn kỹ thuật cơ bản trong việc dựng trang trại chăn nuôi heo giống an toàn dịch bệnh, như: các điều kiện về con giống, kỹ thuật chăn nuôi an toàn sinh học, phòng và điều trị bệnh cho heo, giám sát và xử lý tình hình dịch bệnh; hỗ trợ thực hiện công tác tiêm phòng vắc-xin các bệnh trên heo, tẩy ký sinh trùng theo đúng kỹ thuật; kiểm tra lâm sàng và phát hiện sớm bệnh truyền nhiễm, sử dụng thuốc thú y đúng tiêu chuẩn và trong danh mục thuốc thú y cho phép; hướng dẫn tiêu độc sát trùng định kỳ theo Thông tư 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và PTNT Quy định về phòng chống dịch bệnh động vật trên cạn.

Cùng với đó, được sự phối hợp của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Trung tâm Khuyến nông thực hiện lấy 420 mẫu để xét nghiệm bệnh dịch tả heo cổ điển và lở mồm long móng, với kết quả đạt trên 70% kháng thể bảo hộ tạo ra. Qua đó, hỗ trợ cấp Giấy chứng nhận cho 01 cơ sở đủ điều kiện chăn nuôi an toàn dịch bệnh đối với bệnh dịch tả heo cổ điển và lở mồm long móng; cấp Giấy chứng nhận cho 02 cơ sở đủ điều kiện chăn nuôi an toàn dịch bệnh đối với bệnh dịch tả heo cổ điển.

leftcenterrightdel

Thực hiện lấy mẫu để xét nghiệm dịch bệnh trên đàn heo 

Hầu hết các hộ đánh giá đây là mô hình triển khai phù hợp nhu cầu thực tế của người chăn nuôi, đặc biệt trong công tác phòng chống dịch bệnh trên heo, tạo ra sản phẩm an toàn dịch bệnh cho người tiêu dùng.

Kết quả mô hình đã phần nào nâng cao nhận thức của người chăn nuôi về công tác tiêm phòng, ghi chép sổ sách giấy tờ trong quá trình chăn nuôi, tạo ra sự lan tỏa cho những hộ chăn nuôi khác. Qua đó, góp phần xây dựng cơ sở chăn nuôi đảm bảo an toàn dịch bệnh, ổn định đầu ra, giúp người chăn nuôi an tâm sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế./.

Thành Nguyên

Trung tâm Khuyến nông Bình Định