Năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định triển khai thực hiện mô hình “Chăn nuôi vịt biển thương phẩm gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm” tại phường Nhơn Bình (thành phố Quy Nhơn) với quy mô 3.000 con vịt biển.

 

Một trong những ưu điểm nổi bật của vịt biển là khả năng sống và phát triển mạnh mẽ trong nhiều môi trường khác nhau, từ nước ngọt, nước lợ cho đến môi trường nước mặn. Nhờ vào khả năng thích ứng đặc biệt, vịt biển không chỉ bơi lội giỏi mà còn có sức đề kháng tốt, ít bệnh tật, phù hợp với các điều kiện nuôi thả.

leftcenterrightdel
Tham quan mô hình chăn nuôi vịt biển do Trung tâm Khuyến nông Bình Định
triển khai tại phường Nhơn Bình (thành phố Quy Nhơn)
 

 

Anh Đoàn Ngọc Thống,  hộ nông dân trực tiếp tham gia mô hình cho biết, giống vịt biển được đưa vào nuôi tại mô hình có sức đề kháng cao, thích ứng tốt với điều kiện thay đổi của thời tiết và chăn thả, vịt biển có thể tìm kiếm thức ăn từ tự nhiên, người nuôi không cần sử dụng quá nhiều thức ăn công nghiệp, từ đó giảm thiểu lượng chất thải và ô nhiễm nguồn nước, giảm áp lực lên vùng đất nông nghiệp vì có thể tận dụng các vùng nước lợ, nước mặn vùng đầm bãi ven biển ở Bình Định mà trước đây chưa được khai thác hiệu quả.

 

Theo kỹ sư Lê Cẩm Tiên, cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông: “Việc nuôi vịt biển không yêu cầu cao về điều kiện nuôi như địa lý, chuồng trại, nguồn nước hay nguồn thức ăn. Vịt biển vẫn đáp ứng được sự phát triển tốt khi có thể thả đồng tự kiếm ăn từ nguồn sinh vật tự nhiên như ốc bươu vàng, cá nhỏ, rong rêu,… giúp tiết kiệm chi phí thức ăn cho người chăn nuôi. Mô hình được Trung tâm Khuyến nông hỗ trợ cho người dân 50% kinh phí về con giống, thức ăn, các vật tư thiết yếu và được hướng dẫn kỹ thuật trong suốt quá trình nuôi. Con giống được thả nuôi ở 01 ngày tuổi, qua theo dõi vịt biển sinh trưởng và phát triển nhanh, sức sống cao, tỷ lệ vịt nuôi sống bình quân đạt 98%. Sau 08 tuần tuổi trọng lượng bình quân đạt 2 - 2,2 kg/con. Trung tâm Khuyến nông sẽ tiếp tục đẩy mạnh và khuyến khích bà con nông dân trong tỉnh phát triển nhân rộng giống vịt biển này trong thời gian tới”.

leftcenterrightdel
Vịt biển được anh Đoàn Ngọc Thống thả và cho ăn tại đồng ruộng 

 

Trung Thành

Trung tâm Khuyến nông Bình Định