Từ nguồn kinh phí thuộc chương trình Khuyến nông Trung ương năm 2022, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã lựa chọn địa điểm và triển khai "Mô hình nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa, gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm" tại thị trấn Lộc Bình và xã Sàn Viên của huyện Lộc Bình. Mô hình có quy mô 800m3 lồng bè, mật độ thả nuôi 10 con/m3, thực hiện theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Các hộ nông dân tham gia mô hình được hỗ trợ 70% giá trị con giống, thức ăn chăn nuôi và các loại thuốc phòng trị bệnh cá; số lượng vật tư còn lại do các hộ tham gia tự đầu tư đối ứng.

Qua 8 tháng đưa vào thả nuôi và chăm sóc theo kỹ thuật đã được chuyển giao, kết quả mô hình cho thấy việc đưa đối tượng cá nheo Mỹ nuôi lồng là hoàn toàn phù hợp với điều kiện của tự nhiên; cá sinh trưởng và phát triển tốt, khỏe mạnh, nhanh nhẹn, phù hợp với khả năng chăm sóc nuôi dưỡng của người dân. Trọng lượng cá bình quân đạt 1.500 gram/con; tốc độ tăng trọng mỗi tháng 187,5 gram/con, tỷ lệ sống đạt 97%. Về hiệu quả kinh tế, mỗi lồng sản lượng đạt 1.455 kg/lồng, sau khi khấu trừ các loại chi phí, lợi nhuận đạt 36,9 triệu đồng/lồng (100m3).

Thông qua mô hình, các hộ nuôi trồng thủy sản ở địa phương và các vùng khác trong tỉnh có dịp học tập và làm theo, từng bước nhân rộng mô hình, chuyển dịch từ tập quán nuôi thả cá quảng canh, tự túc, tự cấp sang sản xuất hàng hóa có sự quản lý, đầu tư thâm canh. Mô hình còn góp phần hình thành và phát triển phong trào nuôi trồng thủy sản bền vững tại các vùng có tiềm năng về diện tích hồ đập, sông suối; các hình thức sản xuất liên kết tập thể mở rộng quy mô, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, đăng ký nhãn hiệu, quảng bá xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm./.

leftcenterrightdel
Mô hình nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên hồ chứa Tà Keo, xã Sàn Viên, huyện Lộc Bình

Nguyễn Duy Hà

Trung tâm Khuyến nông Lạng Sơn