Chiều ngày 28/11/2022, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia Lê Quốc Thanh cùng đoàn công tác đã đến thăm và kiểm tra mô hình chăn nuôi thỏ New Zealand tại hộ chăn nuôi của anh Nguyễn Mạnh Đạt, thôn Văn Trung, xã Tân Chi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Tiếp Đoàn công tác có ông Nguyễn Hồng Quang – PGĐ Sở Nông nghiệp và PTNT, ông Vũ Thái Ninh – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông và PTNN CNC cùng lãnh đạo Trung tâm DVNN huyện Tiên Du và xã Tân Chi.

Nằm trong dự án “Xây dựng mô hình liên kết chăn nuôi thỏ New Zealand” với quy mô 5.000 con thỏ thương phẩm được Trung tâm Khuyến nông và PTNN CNC Bắc Ninh triển khai trong năm 2022, các hộ dân tham gia dự án được hỗ trợ 50% giá mua thỏ giống, 50% lượng thức ăn trong 3 tháng nuôi, vắc xin bại huyết... Sản phẩm thỏ sau khi nuôi được cung cấp cho các chuỗi liên kết như nhà máy chế biến thỏ của Công ty Dược phẩm Nippon Zoki (Nhật Bản) tại Khu công nghiệp Quế Võ (Bắc Ninh) và một số cơ sở thu mua chế biến thỏ trong và ngoài tỉnh. Quá trình chăn nuôi được cán bộ kỹ thuật của Trung tâm với cán bộ kỹ thuật của các huyện thường xuyên kiểm tra hướng dẫn đảm bảo thỏ nuôi xuất bán đạt đúng theo tiêu chuẩn của đơn vị liên kết thu mua.

Qua buổi kiểm tra, ông Lê Quốc Thanh đánh giá mô hình đạt các chỉ tiêu về kỹ thuật, thỏ sinh sản tốt, có tỷ lệ nuôi sống cao, sản phẩm thịt thỏ an toàn, đảm bảo vệ sinh môi trường. Mô hình cũng giúp hình thành chuỗi liên kết trong chăn nuôi thỏ New Zealand nhằm nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi, đảm bảo đầu ra, hạn chế các khâu trung gian, góp phần thúc đẩy phát triển chăn nuôi thỏ theo hướng bền vững.

Ông Thanh cũng đề nghị, Trong thời gian tới, ngành nông nghiệp và chính quyền địa phương tiếp tục theo dõi, tăng cường phối hợp với các chủ mô hình để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các hộ chăn nuôi, tích cực tuyên truyền, hướng dẫn để nhân rộng các mô hình chăn nuôi thỏ đạt hiệu quả trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

leftcenterrightdel
 Giám đốc TTKNQG Lê Quốc Thanh cùng đoàn công tác đã đến thăm và kiểm tra mô hình chăn nuôi thỏ New Zealand tại Bắc Ninh

Đào Ngọc Ánh

Trung tâm Khuyến nông và PTNN CNC Bắc Ninh