Thời gian sau Tết Nguyên đán, ở các làng quê trong tỉnh có tổ chức nhiều lễ hội thu hút đông đảo người tham gia, theo đó nhu cầu về ẩm thực, thực phẩm tăng cao, nhất là xung quanh dịp lễ hội Đền Hùng tháng 3 âm lịch. Trong thực tế, các cơ sở địa phương các hộ chăn nuôi các đối tượng như gà, lợn… đã phần lớn cung ứng sản phẩm ra thị trường trước và trong Tết nguyên đán nên vào mùa lễ hội xuân đầu năm nguồn cung thực phẩm thịt trong dân thường thiếu hụt, giá bán cao. Nắm bắt nhu cầu thực tiễn và nhằm tạo động lực thúc đẩy cho các hộ dân thuộc chính sách là hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển sản xuất làm kinh tế để thoát nghèo, năm 2023 Trung tâm Khuyến nông Phú Thọ đã triển khai mô hình nuôi gà thịt phục vụ mùa Lễ hội có quy mô 3.000 con gà ta lai trên địa bàn xã Tân Phương, huyện Thanh Thủy.

Mô hình được thực hiện cho 10 hộ nghèo và cận nghèo có nhu cầu nuôi gà thịt, đảm bảo nhân lực, chuồng nuôi, một phần vốn và tuân thủ áp dụng kỹ thuật chăn nuôi gà an toàn được cán bộ khuyến nông hướng dẫn để chăn nuôi thành công. Mục đích mô hình cần đạt được chăn nuôi gà thịt thương phẩm có sản phẩm chất lượng tốt  cung ứng ra thị trường vào dịp lễ hội đầu năm xung quanh tháng 3 âm lịch. Trung tâm Khuyến nông đã chuyển giao gà giống vào tháng 12 âm lịch năm 2023 (giống gà ta lai sau 21 ngày tuổi; gà đã tiêm đủ các loại thuốc, vacxin phòng bệnh; trọng lượng 250-300gram/con). Gà giống to khỏe, thức ăn cám công nghiệp trong 2 tháng nuôi đầu đã giúp các hộ tham gia mô hình yên tâm sản xuất, dễ chăm nuôi.

Kết quả sau hơn 3 tháng nuôi, với các tiến bộ kỹ thuật được Trung tâm Khuyến nông tỉnh chuyển giao thông qua tập huấn, trực tiếp cử cán bộ hướng dẫn hộ dân áp dụng tại chuồng nuôi đảm bảo vệ sinh thú y trong phòng bệnh an toàn, sản phẩm nuôi đảm bảo vệ sinh thực phẩm… đàn gà mô hình tăng trọng đều, phát triển khỏe. Tỷ lệ nuôi sống đạt hơn 98%, trọng lượng cá thể đạt thương phẩm: gà mái từ 2,0 - 2,2 kg/con; gà trống 2,5 - 2,8 kg/con; gà có màu sắc lông đẹp, chất lượng thịt được đánh giá tốt. Hiện tại, gà đã đạt tiêu chuẩn bán thịt được các hộ dân bán dần cho khách hàng, giá bán gà thịt được thương lái đến mua tại chuồng hơn 70.000 đồng/kg, và gà thịt hiện nay tại địa phương đang được các hộ nuôi nhận định giá bán còn có xu hướng tăng thêm trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Kim Thu (khu 5 xã Tân Phương, huyện Thanh Thủy) là một trong các hộ tham gia mô hình cho biết: Khi được nhận gà giống của dự án hỗ trợ về nuôi chúng tôi rất yên tâm bởi con giống khỏe mạnh, đã được tiêm phòng bệnh đủ cả nên gia đình rất yên tâm. Việc chuẩn bị chuồng nuôi cũng được cán bộ khuyến nông kiểm tra trước và có những tư vấn về vệ sinh phòng dịch bệnh, che bạt giữ ấm, đèn sưởi, tránh gió lùa khi thời tiết có rét đậm, rét hại trong mùa đông, công tác phòng bệnh được cán bộ khuyến nông hướng dẫn cụ thể, kịp thời, thức ăn đảm bảo nên đàn gà lớn nhanh. Trong thời gian nuôi, chúng tôi các hộ tham gia mô hình luôn có những trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm nuôi đảm bảo vệ sinh thú y, môi trường nuôi có sân chơi, vườn rộng cho gà hoạt động nên sức đề kháng của chúng rất tốt. Thời điểm này gà được hơn 3 tháng bắt đầu có thể xuất bán được, nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn tăng, giá bán tốt.

leftcenterrightdel
Gà mô hình sau 3 tháng nuôi tại hộ bà Nguyễn Kim Thu, xã Tân Phương, huyện Thanh Thủy, Phú Thọ

Mô hình nuôi gà thịt phục vụ mùa Lễ hội cho hộ chính sách trên địa bàn xã Tân Phương, huyện Thanh Thủy sẽ được tiêu thú hết trong tháng 3 mùa Lễ hội năm 2024. Được hạch toán sơ bộ hiệu quả kinh tế sản xuất, mỗi con gà khi xuất bán trong thời điểm này cho lãi trung bình 50.000 đồng/con (không tính công lao động), mỗi hộ nuôi trong mô hình cho thu lãi 14-16 triệu đồng.

Ông Hà Xuân Bình - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phương (huyện Thanh Thủy)  cho biết thêm: Hiện tại đang vào mùa lễ hội, ngay trên địa bàn xã và các xã lân cận đang có nhiều hoạt động văn hóa ở khu dân cư… nên nhu cầu thực phẩm như thịt gà tăng cao, gà xuất bán đúng thời điểm nên có giá bán tốt. Mô hình nuôi gà thịt thương phẩm cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trong xã được Trung tâm Khuyến nông thực hiện đến thời điểm này cho sản phẩm cung ứng ra thị trường là rất hợp lý, đáp ứng nhu cầu của người dân. Kết quả mô hình được khẳng định thành công, cho hiệu quả kinh tế cao. Hình thức nuôi phù hợp với quy mô nông hộ và có cơ sở để tổ chức nhóm hộ liên kết hỗ trợ nhau sản xuất cùng phát triển kinh tế… là rất đúng định hướng phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo cho địa phương, sản xuất an toàn và bền vững. Mô hình này sẽ được địa phương tuyên truyền và khuyến cáo để mở rộng ra sản xuất trong thời gian tới.

Cơ sở và định hướng cho phát triển sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế người dân thông qua mô hình Nuôi gà thịt thương phẩm mùa lễ hội cho hộ nghèo và hộ cận nghèo để thoát nghèo. Nắm bắt được thời điểm và cách thức tổ chức thực hiện mô hình đem lại thành công là động lực để các hộ dân mạnh dạn làm theo, nhiều hộ được tiếp cận, học tập để mở rộng ra sản xuất, phát triển sản xuất an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng tốt, giá trị cao, phát triển bền vững, tạo việc làm tăng thêm thu nhập, từ đó nâng cao mức sống cho người dân.

Nguyễn Đình Trung

Trung tâm Khuyến nông Phú Thọ