Với mục tiêu nâng cao đời sống và cải thiện thu nhập cho người nông dân, dự án khuyến nông trung ương "Xây dựng mô hình nuôi ong mật gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm" do Bộ Nông nghiệp & PTNT hỗ trợ đã được thực hiện tại tỉnh Phú Thọ và Lào Cai. Dự án được triển khai từ năm 2024 đến 2026, nhằm giúp nhân dân nâng cao trình độ kỹ thuật nuôi ong mật, cải thiện đời sống vật chất và tạo nguồn thu nhập ổn định, bền vững.

Năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Phú Thọ xây dựng mô hình tại xã Gia Điền và xã Ấm Hạ, huyện Hạ Hoà. Tham gia mô hình có 7 hộ, trong đó xã Gia Điền 3 hộ quy mô 150 đàn, xã Ấm Hạ 4 hộ quy mô 200 đàn.

Ngày 8-9 tháng 7 năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Phú Thọ tổ chức cấp phát hỗ trợ 350 đàn ong mật giống (giống ong nội Apis cerena) 3 cầu chuẩn/đàn, đảm bảo chất lượng, an toàn về dịch bệnh.  Ngoài ra, mô hình còn được hỗ trợ một số vật tư nuôi ong như thùng ong, phấn hoa, đường trắng, tầng chân, máng cho ong ăn, thùng quay mật, bộ dụng cụ nhân đàn... Các loại vật tư đều đảm bảo chất lượng, phù hợp để giúp các hộ dân chăm sóc và nuôi dưỡng đàn ong hiệu quả.

leftcenterrightdel
 Tổ chức cấp phát hỗ trợ 350 đàn ong mật giống cho hộ thực hiện mô hình

Mô hình tạo cơ hội cho người dân được tiếp cận với kỹ thuật mới về nghề nuôi ong mật, kiểm soát được dịch bệnh trên đàn ong, tuyên truyền giúp người dân trên địa bàn chấp hành và áp dụng các biện pháp để chăn nuôi an toàn, giải quyết được tình trạng thiếu mật ong chất lượng cao hiện nay, tạo công ăn việc làm cho người dân, nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Ong mật cho nhiều sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao như mật ong, phấn hoa, sữa ong chúa, keo ong, sáp ong... Các sản phẩm này được sử dụng làm thực phẩm, là thành phần không thể thiếu của nhiều loại thực phẩm, đồ uống, bài thuốc cổ truyền và là nguyên liệu của nhiều sản phẩm mỹ phẩm cao cấp và nhiều sản phẩm của các ngành công nghiệp khác. Ngoài ra, ong mật còn là tác nhân thụ phấn hiệu quả cho các loại cây trồng, cây rừng, góp phần bảo vệ sự đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường và tăng năng suất, chất lượng cây trồng, đặc biệt đối với các loại cây trồng cho hạt. Qua mô hình này, nghề nuôi ong mật sẽ ngày càng phát triển, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và góp phần vào sự phát triển bền vững của nông nghiệp địa phương.

Mô hình nuôi ong mật gắn với tiêu thụ sản phẩm tại Phú Thọ không chỉ mang lại nguồn thu nhập mới cho người dân mà còn góp phần quan trọng vào việc bảo vệ môi trường và tăng cường đa dạng sinh học. Đây thực sự là một hướng đi mới, đầy triển vọng cho kinh tế nông nghiệp của tỉnh, tạo ra những bước phát triển bền vững và lâu dài.

leftcenterrightdel
Mô hình tạo cơ hội cho người dân được tiếp cận với kỹ thuật mới về nghề nuôi ong mật 

Trần Văn Quyết

Trung tâm Khuyến nông Phú Thọ