Mô hình đang trong giai đoạn đầu thực hiện nhưng với tình hình biến đổi khí hậu nắng nóng cực đoạn tại Bình Định, việc chăm sóc và phát triển của cây lạc bị ảnh hưởng rất lớn. Việc mô hình đang áp dụng hệ thống tưới tiết kiệm nước bước đầu đã cho thấy sự hữu hiệu và tầm quan trọng trong ứng phó với thời tiết nắng nóng, đảm bảo sự bền vững khi sản xuất nông nghiệp.

Kỹ sư Nguyễn Thị Hoàng Vi, cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông, cho biết, tại xã Cát Lâm thời tiết nắng nóng rất gay gắt, việc áp dụng hệ thống tưới tiết kiệm nước như: tưới nhỏ giọt, tưới phun mưa đã hỗ trợ nông dân quản lý nguồn nước hiệu quả hơn so với trước khi áp dụng hệ thống này. Hệ thống tưới cung cấp nước trực tiếp đến rễ cây, giảm thiểu sự bay hơi xói mòn, cung cấp nước đều đặn và liên tục, giúp cây trồng duy trì độ ẩm ổn định phát triển mạnh mẽ ngay cả trong điều kiện khô hạn, từ đó tiết kiệm nước và tối ưu hóa sự phát triển của cây lạc trong giai đoạn phát triển.

Một trong những lợi ích lớn nhất của hệ thống tưới tiết kiệm nước là khả năng giảm lượng nước lãng phí. Trái ngược với các phương pháp tưới truyền thống thường gây lãng phí nước do sự bay hơi hoặc chảy tràn, hệ thống tưới tiết kiệm nước cung cấp nước một cách chính xác và hiệu quả hơn.

leftcenterrightdel

Hộ tham gia mô hình, xuống giống dưới thời tiết nắng nóng tại xã Cát Lâm, huyện Phù Cát 

Ông Nguyễn Văn Minh với nhiều năm kinh nghiệm trong sản xuất cây lạc và một trong 14 hộ dân tham gia trực tiếp mô hình thâm canh cây lạc tưới tiết kiệm nước tại xã Cát Lâm (huyện Phù Cát) chia sẻ: “Trước đây, khi sử dụng phương pháp tưới truyền thống, nước thường bị lãng phí do tưới quá nhiều và không đúng lúc, cùng với đó tưới nước truyền thống rất tốn thời gian và công sức. Việc áp dụng hệ thống tưới tiết kiệm nước có thể điều chỉnh lịch trình tưới nước chuẩn xác và tiết kiệm được chi phí, thời gian, công sức giúp bà con đỡ cực nhọc hơn khi tham gia sản xuất nông nghiệp trong điều kiện thời tiết nắng nóng.”

Ông Đỗ Minh Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông cho biết, để mở rộng và đạt được hiệu quả cao từ hệ thống tưới tiết kiệm nước nói riêng và những công nghệ mới nói chung cần có sự phối hợp chặc chẽ giữa các cơ quan chức năng và nông dân. Đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân, cùng với việc phát triển, ứng dụng các công nghệ cao mới là yếu tố quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh Bình Định. Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục xây dựng các mô hình ứng dụng công nghệ cao, áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp phù hợp với địa phương, để kịp thời ứng phó với biến đổi khí hậu thất thường, giúp người dân tăng năng suất, giảm giá thành, tạo ra sản phẩm chất lượng, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hệ thống tưới tiết kiệm nước không chỉ là một công nghệ cao trong nông nghiệp mà còn là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển nông nghiệp bền vững. Bằng cách giảm thiểu lượng nước sử dụng, cải thiện năng suất cây trồng, hệ thống này đóng góp vào việc bảo vệ môi trường tạo ra nền tảng vững chắc cho tương lai của sản xuất nông nghiệp và ứng phó với biến đổi khí hậu.

leftcenterrightdel
Hệ thống tưới tiết kiệm nước trên cây lạc 

Trung Thành

Trung tâm Khuyến nông Bình Định