Tham dự lớp tập huấn có 30 học viên là cán bộ của Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp tỉnh; Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp các các huyện, thị xã, thành phố; cộng tác viên nông nghiệp cấp xã và nông dân nòng cốt trên địa bàn tỉnh. Lớp tập huấn được tổ chức với mục tiêu tăng cường nhận thức, hiểu biết cho học viên về kinh tế tuần hoàn, kinh tế tuần hoàn trong sản xuất nông nghiệp trong giai đoạn hiện nay, đưa ra những giải pháp hiệu quả áp dụng với thực tế để phát triển kinh tế tuần hoàn nông nghiệp, từ đó gia tăng chuỗi giá trị cho ngành nông nghiệp, đưa nguồn phụ phẩm nông nghiệp ngày càng trở thành nguồn nguyên liệu có giá trị và đặc biệt là hướng đến phát triển kinh tế xanh và bền vững.

leftcenterrightdel
Các học viên tham dự tập huấn 

Giảng viên lớp học là Tiến sỹ Nguyễn Văn Bắc - Phó trưởng bộ phận thường trực phía Nam Trung tâm Khuyến nông Quốc gia là người có nhiều năm kinh nghiệm về kỹ năng giảng dạy, kiến thức sâu rộng về lĩnh vực kinh tế tuần hoàn trong chăn nuôi. Thông qua 02 ngày tập huấn, giảng viên đã giúp học viên biết thêm được nhiều kiến thức về kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp, nguyên tắc, mục tiêu và các mô hình kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp; Các giải pháp chế biến, sử dụng phụ phẩm nông nghiệp làm đầu vào (thức ăn) cho ngành chăn nuôi; Các giải pháp chế biến phân vật nuôi làm đầu vào (phân bón) cho ngành trồng trọt…

Bên cạnh hình thức thuyết trình, thảo luận, lớp tập huấn còn tổ chức cho học viên đi tham quan mô hình trồng cỏ kết hợp chăn nuôi và ủ phân hữu cơ tại xã Thanh Lương, Tx. Bình Long. Mô hình rộng hơn 3,5 ha, trong đó có 3 dãy chuồng nuôi gần 100 con dê thịt; 2 dãy chuồng nuôi heo thịt theo quy trình VietGAHP, ATDB; 01 ha sầu riêng năm thứ 2; 02 ha bưởi da xanh thời kỳ kinh doanh năm thứ 3 trồng theo quy trình VietGAP; 02 ha trồng cỏ xen bưởi da xanh làm thức ăn cho dê; sử dụng hầm biogas ủ phân, bón lại cho cây sầu riêng và bưởi da xanh. Mô hình thực hiện các biện pháp chăn nuôi như vệ sinh về chuồng trại, định kỳ sát khuẩn; quy trình chăm sóc, cho ăn, nước uống, sử dụng vắc xin và phòng trị bệnh đúng theo quy trình, khép kín. Thông qua buổi tham quan học viên đã được quan sát, trao đổi, học hỏi được nhiều kinh nghiệm hay từ chủ hộ.

Với nội dung thiết thực và bổ ích được giảng viên chia sẻ tại lớp tập huấn các học viên sẽ ứng dụng thành công trong phát triển kinh tế của gia đình cũng như chia sẻ truyền đạt kiến thức học được cho những người xung quanh học hỏi và cùng áp dụng vào sản xuất nông nghiệp.

Nguyễn Thị Thu Huyền

Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp tỉnh Bình Phước