Hội giảng bắt đầu từ 10/10/2022 và kết thúc ngày 18/11/2022 với sự tham dự của 12 đơn vị thuộc các huyện, thị, thành phố và TTKN giống cây trồng, vật nuôi thủy sản Đăk Lăk (trừ Buôn Đôn và Ea H’leo và Krông Bông). Từ 15 bài giảng ở vòng loại, Hội đồng dự giảng đã đánh giá, thống nhất lựa chọn ba bài giảng vào chung kết với một giải Nhất và hai giải Khuyến khích. Trong đó, bài giảng của đại diện Trạm Khuyến nông Krông Năng đạt giải Nhất, bài giảng của TTKN tỉnh và Trạm Khuyến nông Cư Mgar đồng giải Khuyến khích.

leftcenterrightdel
Anh Y Zin Niê Kdăm, cán bộ Trạm Khuyến nông Krông Năng thuyết trình tại hội giảng 

Anh Y Zin Niê Kdăm, cán bộ Trạm Khuyến nông Krông Năng - đơn vị đạt giải Nhất với bài giảng là “Quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch và chế biến cà phê”. Anh Y Zin Niê Kdăm cho biết, anh gắn bó với khuyến nông hơn 20 năm, đặc biệt quan tâm đến cây cà phê vì loại cây trồng này bao năm qua đã đem lại nguồn thu nhập chủ yếu cho bà con địa phương. Khi được giao nhiệm vụ đại diện cơ quan thực hiện bài thuyết trình tham gia hội giảng, anh vừa vui vừa lo lắng. Để chuẩn bị bài giảng thật tốt, anh đã nghiên cứu kỹ những yêu cầu mà Ban tổ chức đề ra. Ngày cuối trước khi thuyết trình, anh còn lội xuống vườn cà phê tìm người sản xuất, bạn bè đồng nghiệp để nghiên cứu thêm thực tế để đưa vào bài thuyết trình cho sôi nổi, thuyết phục người nghe. Khi nội dung bài giảng tương đối ổn, anh lại một mình “đóng cửa” báo cáo thử, canh thời gian cho phép, tự đặt ra những câu hỏi rồi tự nghiên cứu trả lời. Sự chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ trong bài giảng của anh đã được hội đồng dự giảng đánh giá cao về nội dung, thể thức và phong thái trình bày, giúp đối tượng được chuyển giao dễ nắm bắt để áp dụng thực tế. Anh Y Zin cho biết, sau cuộc hội giảng, được sự góp ý của Hội đồng dự giảng và giảng viên khuyến nông, bản thân anh đã học hỏi thêm nhiều nội dung hay để phục vụ cho hoạt động khuyến nông trong thời gian tới.

Chia thêm với tôi, anh cho biết đến giờ anh vẫn cảm giác hạnh phúc và không thể quên giây phút vỡ òa sau khi nhận thông báo bài giảng của anh dành giải Nhất.

Bên cạnh sự hạnh phúc của các đơn vị đạt giải cao cũng có sự nuối tiếc của những bài tham gia hội giảng bởi hầu hết các bài đều rất chất lượng được hội đồng dự giảng đánh giá cao phù hợp với mục tiêu và xu hướng phát triển nông nghiệp trong thời kỳ mới như bài giảng về “Trồng cây mắc ca” và “Đổi mới hoạt động khuyến nông trong Tổ khuyến nông cộng đồng”.

Với bài “Trồng cây mắc ca”, giảng viên đã đầu tư nghiên cứu rất nhiều, xây dựng kế hoạch bài giảng và bài thuyết trình rất tốt, nội dung bài thuyết trình đáp ứng được các mục tiêu đề ra. Tuy nhiên do chưa bố trí thời gian hợp lý nên đã bị loại ở vòng sơ khảo.

Đáng tiếc hơn nữa là bài “Đổi mới hoạt động khuyến nông trong Tổ khuyến nông cộng đồng” đã được vào vòng chung kết với số điểm cao nhất sau vòng loại nhưng do bố trí thời gian chưa khoa học nên chỉ được giải Khuyến khích. Mặc dù chưa được giải cao nhưng bài giảng đã mang lại những kinh nghiệm quí báu cho giảng viên khuyến nông cộng đồng trong hoạt động khuyến nông thời gian tới.

Sân chơi Hội giảng trong hệ thống khuyến nông năm 2022 lần này đã tạo nên một phong trào thi đua sôi nổi của đội ngũ cán bộ khuyến nông các cấp của tỉnh Đăk Lăk. Đây cũng là cơ hội để cán bộ khuyến nông nghiên cứu tìm tòi, vận dụng thực tế nhiều hơn, xây dựng bài giảng chuyên nghiệp hơn để chuyển giao hiệu quả hơn cho người sản xuất, kinh doanh nông nghiệp. Theo đó vừa nâng cao năng lực cho bản thân cán bộ khuyến nông, vừa hỗ trợ nông dân tốt hơn trong sản xuất nông nghiệp, góp phần gia tăng giá trị sản phẩm và phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Ông Ngô Nhân, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông, giống cây trồng vật nuôi, thủy sản Đăk Lăk cho biết, thành công của Hội giảng trong hoạt động khuyến nông 2022 đã tạo sự gắn bó chặt chẽ hơn giữa các anh chị em trong hệ thống khuyến nông của tỉnh, đem lại cảm xúc khó quên. Bên cạnh đó, kết quả Hội giảng đã phần nào đánh giá được phong trào thi đua “Đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến nông góp phần xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh” trong đội ngũ khuyến nông cơ sở, là hoạt động hướng đến kỷ niệm 30 năm thành lập Hệ thống khuyến nông Việt Nam và hệ thống khuyến nông tỉnh Đắk Lắk (1993 – 2023).

leftcenterrightdel
Ông Ngô Nhân, Giám đốc Trung tâm KN, giống cây trồng vật nuôi, thủy sản Đăk Lăk phát biểu tại hội giảng

Hồ Cẩm Lai

Trạm Khuyến nông TP. Buôn Mê Thuột, Đăk Lắk