Phát biểu tại Lễ ký, ông Jahanzeb Khan - Tổng Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Nước Giải Khát Suntory PepsiCo Việt Nam, chia sẻ: “Trong suốt 30 năm hoạt động tại Việt Nam, chúng tôi luôn cam kết “Phát triển vì những điều tốt đẹp” để đóng góp lại cho cộng đồng và môi trường. Chúng tôi tự hào là công ty đầu tiên hợp tác công – tư cùng Bộ Nông nghiệp và PTNT trong lĩnh vực phát triển rừng bền vững hướng đến bảo tồn nguồn nước và trung hòa các-bon. Hợp tác chiến lược này đánh dấu một bước tiến lớn trong hành trình phát triển bền vững của chúng tôi trong việc tạo ra giá trị cho cộng đồng, cải thiện sinh kế cho người dân”.

Ông Trần Quang Bảo - Cục trưởng Cục Lâm nghiệp cho biết: “Mục tiêu tổng quát là xây dựng ngành lâm nghiệp trở thành một ngành kinh tế - kỹ thuật; thiết lập, quản lý, bảo vệ, phát triển và sử dụng rừng bền vững,... bảo đảm sự tham gia rộng rãi, bình đẳng của các thành phần kinh tế vào các hoạt động lâm nghiệp,... Chính vì vậy, vai trò của cả khu vực công và tư là vô cùng quan trọng. Chúng tôi ghi nhận sự đóng góp tích cực của Suntory PepsiCo Việt Nam vào các chương trình phát triển bền vững. Hợp tác này đánh dấu một bước tiến quan trọng giữa hai bên để phát triển rừng bền vững, phát huy giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng”.

leftcenterrightdel
Các đại biểu nhấn nút khởi động chương trình sáng kiến Hộ chiếu vườn quốc gia Việt Nam 

Nội dung ký kết hợp tác cụ thể:

+ Trồng rừng, gắn với cải thiện sinh kế cho người dân, hướng đến mục tiêu tăng khả năng hấp thụ và trung hòa các-bon, bảo vệ môi trường, tái tạo nguồn nước: Với các hoạt động trồng rừng, cải tạo, làm giàu rừng tự nhiên, phục hồi hệ sinh thái, cảnh quan thiên nhiên bằng các loài cây bản địa, cây gỗ lớn, gắn với cải thiện sinh kế cho người dân.

+ Thiết kế, triển khai Chương trình “Học kỳ Lâm nghiệp”: Xây dựng chương trình trải nghiệm rừng nhằm giáo dục về nguồn nước, đa dạng sinh học và nuôi dưỡng tình yêu với rừng và nguồn nước ở học sinh và khách trải nghiệm vườn quốc gia.

+ Thí điểm sáng kiến “Hộ chiếu Vườn quốc gia”: Đây là sáng kiến nhằm khuyến khích người dân, du khách tăng cường khám phá, trải nghiệm rừng và nuôi dưỡng ý thức bảo vệ và phát triển rừng nhằm thực hiện mục tiêu phát triển giá trị đa dụng của rừng.

+ Ngoài ra, hai bên cũng hợp tác trong các lĩnh vực hoàn thiện các cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật và truyền thông, nâng cao nhận thức về bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học, vai trò của các hệ sinh thái rừng và bảo vệ nguồn nước.

Dự kiến kết quả hợp tác sẽ trồng mới và làm giàu cho gần 250 ha rừng, tại khu vực rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ trên khắp cả nước. Rừng sẽ được trồng cây gỗ lớn, cây bản địa kết hợp với nhiều cây lâm sản, dược liệu gắn với cải thiện sinh kế người dân.

leftcenterrightdel

Bộ trưởng Lê Minh Hoan trao Hộ chiếu vườn quốc gia Việt Nam cho các đại biểu danh dự

  Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam triển khai sáng kiến “Hộ chiếu Vườn quốc gia”. Sáng kiến nhằm mục tiêu tạo cơ chế thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái ở các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên. Tạo động lực cho du khách trải nghiệm và khám phá các giá trị của hệ sinh thái rừng. Từng bước hình thành cơ chế tài chính bền vững và tạo đà cho các vườn quốc gia và các khu bảo tồn thiên nhiên có cơ sở hạ tầng du lịch có lượt du khách đến tham quan, đồng thời thu hút sự quan tâm của cộng đồng đến các giá trị bền vững của hệ sinh thái. Trong giai đoạn đầu, Hộ chiếu Vườn quốc gia được áp dụng tại 34 vườn quốc gia thuộc hệ thống rừng đặc dụng có hoạt động du lịch. Khách du lịch trong nước và quốc tế có thể sở hữu hộ chiếu bằng hình thức bản giấy hoặc hộ chiếu điện tử. Du khách sở hữu hộ chiếu cũng sẽ có cơ hội nhận được các ưu đãi, giải thưởng khi đặt chân đến các vườn quốc gia và đáp ứng đủ các điều kiện theo yêu cầu.   

Hoa Trà