Mục đích của chuyến khảo sát học tập nhằm nâng cao hiệu quả của công tác khuyến nông cũng như tạo điều kiện cho cán bộ khuyến nông, nông dân, tổ khuyến nông cộng đồng.... trong tỉnh có cơ hội trao đổi, học tập kinh nghiệm thực tiễn về phát triển mô hình ứng dụng chuyển đổi số, mô hình tổ chức sản xuất, liên kết tiêu thụ sản phẩm, nông nghiệp tuần hoàn trong nông nghiệp.

 

Đoàn khảo sát, học tập kinh nghiệm gồm 30 người là lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông và các phòng chuyên môn, trạm khuyến nông huyện, nhân viên khuyến nông, tổ khuyến nông cộng đồng, cộng tác viên khuyến nông, nông dân.

 

Tại buổi làm việc và trao đổi với Trung tâm Khuyến nông các tỉnh, Ông Trần Cẩn - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị và đại diện lãnh đạo các đơn vị bạn đã có những chia sẻ về cơ cấu, tổ chức bộ máy, trao đổi những cơ chế, chính sách đặc thù của tỉnh trong việc hỗ trợ hoạt động khuyến nông, những thuận lợi và khó khăn trong quá trình triển khai, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tham mưu liên quan lĩnh vực của Ngành, những tiềm năng và cơ hội phát triển của các mô hình liên kết tiêu thụ, nông nghiệp tuần hoàn kết hợp du lịch sinh thái tại địa phương và mong muốn nhận được chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý cũng như giới thiệu một số mô hình sản xuất đạt hiệu quả đúng với mục tiêu chuyến khảo sát học tập của Đoàn. Qua đó, giúp đoàn có cơ hội học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình này để phát triển và ứng dụng tại địa phương.

 

Tiếp đó, đoàn đã trực tiếp đi tham quan học tập các mô hình sản xuất, liên kết tiêu thụ như: Mô hình nuôi gà theo tiêu chuẩn VietGAP, nuôi gà thảo dược tại huyện Đô Lương, mô hình nuôi lươn tại huyện Yên Thành, mô hình trang trại tổng hợp tại huyện Nghi Xuân tại Nghệ An; Mô hình nuôi ong dựa vào hệ sinh thái rừng gắn với sản phẩm OCOP (huyện Thạch Hà), mô hình nuôi lươn thương phẩm tại Thạch Linh, mô hình sản xuất tổng hợp theo hướng nông nghiệp tuần hoàn tại Hương Khê tại Hà Tĩnh; Mô hình sản xuất nấm sạch, trồng măng lục trúc, mô hình trồng mít ruột đỏ tại Bố Trạch (Quảng Bình)....

 

Thông qua việc khảo sát, học tập các mô hình đã giúp các cán bộ khuyến nông, cán bộ kỹ thuật, thành viên tổ khuyến nông cộng đồng, nông dân có cơ hội được tiếp cận, học hỏi cách làm hay từ những mô hình có điều kiện canh tác sản xuất gần giống với địa phương mình, đặc biệt là việc ứng dụng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp hiện nay, từ đó nâng cao năng lực và kỹ năng trong việc triển khai các mô hình khuyến nông. Đây cũng là cơ hội để Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị được dịp khảo sát học tập. Từ đó làm căn cứ để đánh giá, lựa chọn các mô hình sản xuất phù hợp và định hướng, xây dựng kế hoạch cho chương trình khuyến nông giai đoạn 2026 - 2030 và triển khai tốt hơn các mô hình khuyến nông trong thời gian tới phù hợp với xu thế phát triển ở địa phương, hướng tới liên kết thị trường cho các sản phẩm nông nghiệp./.

Một số hình ảnh của đoàn tại các tỉnh:

leftcenterrightdel
 Tham quan mô hình nuôi gà theo công nghệ BlockChain tại huyện Đô Lương - Nghệ An
leftcenterrightdel
 Tham quan Trại thực nghiệm sản xuất giống cây ăn quả tại Hà Tĩnh
leftcenterrightdel

Tham quan mô hình trồng măng lục trúc tại huyện Bố Trạch, Quảng Bình 

Hoàng Hương – Trần Trang

Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị