Năm 2023, Trong khuôn khổ Hội thảo Tầm nhìn và đối thoại hợp tác công tư (PPP) ngành hàng lúa gạo Việt Nam,  Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Công ty BioPlan đã ký thỏa thuận về hợp tác chia sẻ kinh nghiệm và công nghệ trong sản xuất lúa gạo và bàn giao bộ tài liệu huấn luyện cho giảng viên TOT và tài liệu cho nông dân (TOF) về tiêu chuẩn lúa gạo bền vững SRP. Bộ tài liệu này sẽ góp phần thúc đẩy chuyển đổi sang sản xuất bền vững và đóng góp vào chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao của Bộ Nông nghiệp và PTNT đến năm 2025 và 2030. Kế thừa các kết quả hợp tác từ năm 2023; năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Công ty BioPlan sẽ triển khai kế hoạch hợp tác giữa 2 bên bao gồm:

Tổ chức tham quan mô hình khảo nghiệm do BioPlan phối hợp với Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long triển khai. Từ đó sẽ có đánh giá sơ bộ kết quả ban đầu của mô hình canh tác lúa sử dụng sản phẩm sinh học của BioPlan.

Phối hợp tổ chức hội thảo đánh giá kỹ thuật canh tác sử dụng chế phẩm sinh học của BioPlan trong sản xuất lúa vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đánh giá tác dụng của sản phẩm về khả năng kích thích phát triển bộ rễ lúa, khả năng quang hợp góp phần tăng năng suất, giảm chi phí sản xuất lúa, giảm phát thải khí nhà kính.

Phối hợp xây dựng mô hình canh tác lúa thông minh. Trong đó phối hợp sử dụng các sản phẩm vô cơ phối hợp với các sản phẩm sinh học của BioPlan tạo ra các mô hình canh tác lúa đảm bảo năng suất, chất lượng, giảm chi phí vật tư đầu vào. Mô hình sẽ được xây dựng tại 12 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long thuộc Đề án 1 triệu héc – ta lúa năm 2024.

Sau khi kết thúc các mô hình trình diễn, các bên sẽ cùng nhau đánh giá, sau đó sẽ xây dựng các tài liệu canh tác lúa thông minh có sử dụng sản phẩm của Bio Plan để hướng dẫn nông dân dễ dàng sử dụng trong thực thế sản xuất. Đây cũng là tài liệu đào tạo khuyến nông cộng đồng phục vụ đề án 1 triệu héc – ta lúa.

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đào tạo hệ thống khuyến nông cộng đồng, các hợp tác xã về kỹ thuật canh tác của BioPlan. Dự kiến bình quân mỗi năm đào tạo cho khoảng 1.000 lượt cán bộ khuyến nông cộng đồng và khoảng 500.000 nông dân.

Thời gian tới, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia sẽ triển khai các hoạt động truyền thông liên quan đến giảm phát thải khí nhà kính trong sản xuất lúa, có sử dụng các sản phẩm của BioPlan. Các công nghệ sẽ được số hóa và đăng tải trên Aap Khuyến nông xanh và các nền tảng thông tin khác.

leftcenterrightdel
 Giám đốc TTKNQG phát biểu tại buổi làm việc
leftcenterrightdel
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm 

Đỗ Tuấn - Việt Oanh