Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất của xuất khẩu thủy sản Việt Nam, chiếm đến 20,5% tổng kim ngạch. 6 tháng đầu năm 2013, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang thị trường Mỹ đạt hơn 609 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sang Trung Quốc, ASEAN, Brazil cũng có sự tăng trưởng đáng kể với mức tăng tương ứng đạt 27,7%, 11,8% và 76,5% so với cùng kỳ năm 2012.


Tuy nhiên, xuất khẩu thủy sản lại sụt giảm ở các thị trường như: EU (giảm 7,8%), Nhật Bản (giảm 1,3%), Hàn Quốc (giảm 19,5%)... Nguyên nhân chính vẫn là do ảnh hưởng suy thoái kinh tế. Bên cạnh đó, các quy định về kỹ thuật và thuế quan tại các thị trường nhập khẩu của Nhật Bản và Hàn Quốc đang là rào cản khiến cho cánh cửa vào thị trường này bị thu hẹp.


Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản - Nguyễn Huy Điền cho biết: "Vấn đề cần nhất hiện nay là các doanh nghiệp thuỷ sản phải đặc biệt chú ý đến chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu trong hoạt động xuất khẩu thuỷ sản. Lượng có thể giảm, nhưng chất cần phải tăng - đó là yêu cầu sống còn để doanh nghiệp hội nhập".


Các chuyên gia trong ngành nhận định, xuất khẩu thủy sản sẽ tăng trưởng nhanh trong những tháng cuối năm bởi theo thông lệ, các nhà nhập khẩu sẽ chuẩn bị hàng cho dịp Giáng sinh và năm mới; đồng thời, sản lượng cung cấp cho các nhà máy chế biến cũng được tăng thêm.


Tổng cục Thủy sản cho biết, tổng sản lượng thủy sản 7 tháng đầu năm ước đạt 3,3 triệu tấn tấn, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó sản lượng khai thác ước đạt 1,5 triệu tấn, tăng 5,2%; sản lượng nuôi trồng ước đạt 1,78 triệu tấn, tăng 0,4%.

 

Theo nhận định của Bộ NN&PTNT, tình hình thời tiết nắng ấm kéo dài đã tạo thuận lợi cho bà con ngư dân đánh bắt và có thời gian bám ngư trường dài hơn. Thêm vào đó, một số tỉnh có phương tiện đánh bắt tăng hơn về số lượng và công suất máy nên sản lượng khai thác tháng 7 tăng khá, góp phần đưa sản lượng thủy sản khai thác 7 tháng đầu năm tăng theo.

TH