Sáng ngày 04/05/2024, tại Hội trường Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức buổi họp sơ kết đánh giá, rút kinh nghiệm hoạt động của các tổ khuyến nông cộng đồng và triển khai quyết định số 896/QĐ-BNN-VPĐP ngày 01/04/2024. Tham gia buổi họp sơ kết gồm có ông Hà Thanh Tùng – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông; đại diện Phòng nông nghiệp và PTNT các huyện; Phòng Kinh tế thị xã, thành phố; UBND các xã có tổ khuyến nông cộng đồng; các trạm Khuyến nông các huyện, thị xã, thành phố và tổ trưởng các tổ khuyến nông cộng đồng.

Ông Hà Thanh Tùng – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông báo cáo sơ lược tình hình hoạt động tổ khuyến nông cộng đồng sau gần 2 năm triển khai thực hiện có tổng cộng 25 tổ khuyến nông cộng đồng với 171 thành viên là các cộng tác viên của khuyến nông, thú y, bảo vệ thực vật và đại diện các tổ chức chuyên môn, đoàn thể và nông dân sản xuất giỏi tại địa phương. Tổ khuyến nông cộng đồng thực hiện các nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Nhà nước về nông nghiệp; đồng thời tham gia tư vấn hỗ trợ phát triển sản xuất HTX, các dịch vụ nông nghiệp, kết nối thị trường,… Tuy nhiên do thời gian đi vào hoạt động còn chưa lâu nên gặp nhiều khó khăn, bị động trong quá trình triển khai công việc chuyên môn.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi họp 

Tại cuộc họp, các đại biểu cùng nhau trao đổi chia sẻ những thuận lơi, khó khăn từ đó rút ra kinh nghiệm nhằm củng cố hoạt động trong tổ khuyến nông cộng đồng ngày càng phát triển. Việc hình thành tổ khuyến nông cộng đồng trên địa bàn tỉnh triển khai linh hoạt, tự nguyện, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương và đã thực hiện được một số lớp tập huấn, hội thảo cho nông dân. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là về kinh phí tổ chức duy trì, cơ sở vật chất và thiếu trình độ chuyên môn của các thành viên ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của tổ khuyến nông. Các đại biểu đề xuất thêm cần đẩy mạnh cách tuyên truyền, tiếp cận khoa học kỹ thuật, mở thêm nhiều lớp tập huấn, hội thảo, hỗ trợ kinh phí tham gia học tập kinh nghiệm về hoạt động của tổ khuyến nông cộng đồng các tỉnh nhằm nâng cao khả năng áp dụng tại địa phương, cũng cố chuyên môn cho các thành viên trong tổ.

Ngoài ra, Trung tâm Khuyến nông cũng triển khai thực hiện quyết định số 896/QĐ-BNN-VPĐP ngày 01/04/2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về ban hành hướng dẫn thực hiện một số tiêu chí, chỉ tiêu thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới/xã nông thôn mới nâng cao, huyện nông thôn mới/huyện nông thôn nâng cao và tiêu chí huyện nông thôn mới đặc thù, không có đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2021-2025.

Kết luận tại cuộc họp, ghi nhận các ý kiến góp ý của các đơn vị, đại biểu sẽ họp định kỳ 6 tháng/năm; các nhiệm vụ giao trực tiếp cho tổ khuyến nông cộng đồng thông qua ký hợp đồng; cũng cố nguồn nhân sự, mở lớp đào tạo, tập huấn khuyến nông cộng đồng và xây dựng lại cơ sở vật chất; tham gia học tập kinh nghiệm mô hình tổ khuyến nông cộng đồng; nguồn thu liên hệ các trạm khuyến nông từ việc viết dự án; đóng góp ý kiến bằng văn bản về hướng dẫn nông thôn mới để hoàn thiện và triển khai thực hiện./.

Nguyễn Thị Mỹ Hằng

Trung tâm Khuyến nông Tây Ninh