Sự kiện có sự tham gia của trên 300 đại biểu đến từ các cơ quan trung ương; các tổ chức quốc tế; đại diện Sở Nội vụ, Sở NN&PTNT, Trung tâm Khuyến nông của 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và ông Đỗ Văn Duy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lào Cai đồng chủ trì hội thảo.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội thảo 

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Đỗ Văn Duy, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lào Cai đánh giá cao vai trò của ngành nông nghiệp đối với nền kinh tế trong nước cũng như trên địa bàn tỉnh lào Cai. Trong đó song hành cùng bà con nông dân là hệ thống đội ngũ cán bộ khuyến nông. Do vậy, trong tình hình mới cần phải có cái nhìn đúng đắn về những cơ chế, chính sách phù hợp để đội ngũ cán bộ khuyến nông tiếp tục phát huy vai trò vốn có của mình.

Trong khuôn khổ của hội thảo, các đại biểu cùng nhau đánh giá, trao đổi, thảo luận các nội dung liên quan của trên 20 báo cáo tham luận được gửi đến ban tổ chức. Theo báo cáo của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, kể từ khi thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW, nhiều tỉnh, thành phố đã triển khai quyết liệt công tác rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập ngành NN&PTNT, trong đó có hệ thống khuyến nông. Đến nay đã có 15/63 tỉnh sắp xếp theo phương án rà soát, tinh gọn bộ máy; 6/63 tỉnh sắp xếp theo phương án đổi tên, điều chỉnh, bổ sung chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức; 14/63 tỉnh sắp xếp theo phương án hợp nhất các đơn vị sự nghiệp nhằm giảm đầu mối; 23/63 tỉnh tạm thời giữ nguyên, chưa sắp xếp; 2/63 tỉnh giai thể Trung tâm Khuyến nông tỉnh. Cấp huyện có 36/63 tỉnh đã tiến hành hợp nhất Trạm Khuyến nông, Trạm BVTV, Trạm Thú y để thành lập Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp; 3/63 tỉnh tổ chức lại các Trạm Khuyến nông huyện thành Trạm Khuyến nông liên huyện hoặc Trạm Khuyến nông khu vực; 21/63 tỉnh vẫn duy trì mô hình Trạm Khuyến nông. Cấp cơ sở (cấp xã) do không có quy định cụ thể nên mỗi địa phương thực hiện theo các phương thức khác nhau, làm hệ thống cán bộ khuyến nông cơ sơ nhiều nơi bị “đứt gãy” và thiếu sự gắn kết. Do vậy hiệu quả công tác khuyến nông còn hạn chế, chưa đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Đây cũng là thực trạng chung của hệ thống khuyến nông cơ sở nhiều địa phương và tỉnh Lào Cai trong giai đoạn hiện nay.

leftcenterrightdel
 Hội thảo nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu

Phần trao đổi, thảo luận nhận được rất nhiều ý kiến tham luận đến từ các đại biểu đến từ các cơ quan quản lý cấp tỉnh và cán bộ làm công tác khuyến nông. Theo bà Cầm Thị Phong, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Sơn La, hiện nay công chức xã với các chuyên ngành khác nhau ở Sơn La đang được giao kiêm nhiệm vụ khuyến nông. Tuy nhiên, do thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau nên ít có thời gian làm khuyến nông, nhiều cán bộ chưa nắm bắt thông tin về sản xuất nông nghiệp tại địa phương nên không phát huy được vai trò, trách nhiệm khuyến nông viên cấp xã.

Ông Nguyễn Ngọc Đam, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hải Phòng cho biết, để phát huy vai trò, hiệu quả khuyến nông cơ sở trong giai đoạn mới, đến nay thành phố Hải Phòng đã thành lập và đi vào hoạt động 132 tổ Khuyến nông cộng đồng. Trong thời gian tới Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục đánh giá hiệu quả hoạt động của tổ Khuyến nông cộng đồng tại các địa phương để tham mưu những chính sách phù hợp cho Sở NN&PTNT và UBND thành phố về công tác khuyến nông.

Ông Nguyễn Khắc Dũng, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Ninh cho rằng, đây là một hội thảo rấy hay và ý nghĩa, chủ đề hội thảo không chỉ nhận được sự quan tâm của Trung tâm Khuyến nông các tỉnh phía Bắc mà còn nhận được sự quan tâm của hệ thống khuyến nông trên khắp cả nước. Chủ đề này cần được tổ chức thường xuyên, quy mô tổ chức ở cấp quốc gia.

Hội thảo cũng ghi nhận nhiều ý kiến tham luận của các đại biểu về vai trò, vị trí của hệ thống khuyến nông trong sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn; về đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức bộ máy và hoạt động khuyến nông các cấp; về chính sách phù hợp để giúp cho khuyến nông cộng đồng, tổ nhóm khuyến nông ở cơ sở hoạt động hiệu quả… 

leftcenterrightdel
Ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc TTKNQG tổng kết hội thảo 

Tổng kết hội thảo, ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ghi nhận và đánh giá cao ý kiến đóng góp của các đại biểu. Ông nhấn mạnh, hiện nay hệ thống khuyến nông đang hoạt động hiệu quả và ngày càng thể hiện vai trò, sứ mệnh trong việc đồng hành cùng người nông dân. Hệ thống khuyến nông cả nước cần minh chứng được sự tồn tại tất yếu của hệ thống khuyến nông các cấp. Cốt lõi khuyến nông tại địa phương chính là khuyến nông cơ sở. Trong thời gian tới các địa phương cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát để có những báo cáo cụ thể về các vấn đề đặt ra trong hệ thống khuyến nông. Về phía Trung tâm Khuyến nông Quốc gia sẽ làm một báo cáo cụ thể về những vấn đề đặt ra đối với khuyến nông cơ sở, từ đó trình Bộ trưởng NN&PTNT tổ chức một Hội thảo quốc gia khuyến nông toàn quốc, kèm theo đó là một hệ thống các chính sách đi kèm.

leftcenterrightdel
 Nhiêu gian hàng sản phẩm nông sản chủ lực các tỉnh phía Bắc trưng bày bên lề hội thảo

Hoàng Phương – Ánh Nguyệt

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia