Nhìn lại năm 2022 là năm đầu tiên triển khai thực hiện bộ tiêu Nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 1260/QĐ-UBND ngày 22/6/2022 của UBND tỉnh An Giang. Với sự lãnh đạo của Thường trực Thị ủy, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và đồng lòng của nhân dân, thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang đã đạt được nhiều kết quả nổi bật; thực hiện xây dựng nông thôn mới gắn liền với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới – đô thị văn minh”, mô hình “Đoạn đường nở hoa”, “Tuyến đường nở hoa”, “Vận động các hộ dân bỏ rác đúng nơi quy định”, “Hạn chế sử dụng túi nilong” “Đoạn đường xanh - sạch - đẹp”; “Trồng cây xanh, vệ sinh môi trường”, “Làm cột cờ thẳng tấp, “Tuyến đường xanh - sạch”, “Gia đình 5 không, 3 sạch”, … được nhân dân đồng tình, ủng hộ thực hiện, góp phần tạo nên bức tranh nông thôn thêm sáng – xanh – sạch – đẹp.

Ngoài ra, công tác xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm đạt được nhiều kết quả khả quan. Tính đến cuối năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của 09 xã đạt gần 60 triệu đồng/năm.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch UBND xã Phú Vĩnh – thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang chia sẻ: “Xã Phú Vĩnh được công nhận xã NTM năm 2017, từ đó, đến nay, nhìn chung đời sống vật chất cũng như tinh thần được nâng lên. Mặc dù, xã chủ yếu sản xuất nông nghiệp, trong những năm qua cũng có những khó khăn nhất định, tuy nhiên, thấy được vấn đề đó, địa phương cũng phát triển các ngành nghề, các dịch vụ thương mại trên địa bàn xã, để làm sao bù đắp lại những khó khăn trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, nhằm góp phần tăng thu nhập cho người dân ở địa phương. Song song đó, chúng tôi cũng quan tâm đến chính sách an sinh xã hội, đối với những hộ nghèo, cận nghèo, kể cả những hộ khó khăn, cũng được thường xuyên quan tâm, chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần, để mà làm sao những người yếu thế này, sẽ được đảm bảo mức sống nhất định”.

Xác định xây dựng Nông thôn mới hướng đến những lợi ích của bà con nhân dân, trong đó gắn liền phát triển song hành nông nghiệp – nông thôn. Từ đó, nhiều chủ trương, chính sách quan tâm, hỗ trợ nông dân trên địa bàn có được những điều kiện thuận lợi trong sản xuất nông nghiệp, góp phần tăng lợi nhuận và năng suất. Trong năm, từ nguồn vốn chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, UBND thị xã đã nghiệm thu 07 mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đặc biệt là trong năm 2022, thị xã đã hỗ trợ đầu tư nâng cấp trên 12km đường giao thông nội đồng ở các xã Vĩnh Xương, Phú Lộc, Phú Vĩnh, Lê Chánh và xã Châu Phong, kinh phí thực hiện trên 15 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗ trợ địa phương trồng lúa theo Nghị định 62 và nguồn vốn sự nghiệp thuỷ lợi, giúp bà con nông dân đi lại, vận chuyển hàng hóa nông sản thuận lợi, tiết kiệm chi phí sản xuất.

leftcenterrightdel
Nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ bà con nông dân phát triển nông nghiệp

Đến nay trên địa bàn thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang có 05 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới gồm xã Long An, Tân An, Phú Vĩnh, Châu Phong và xã Vĩnh Hòa. Trong đó xã Long An được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn xã Nông thôn mới nâng cao. Về các xã Nông thôn mới vào những ngày đầu năm mới, từng công trình mang bao nghĩa tình hiện hữu, khi có sự tham gia đóng góp tích cực của nhân dân, từ đó, phát huy rõ nét vai trò chủ thể trong xây dựng Nông thôn mới của nhân dân địa phương. Ông Đặng Văn Nê, UV BTV thị ủy – phó Chủ tịch UBND thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang cho biết: “Trong thời gian qua, nhận thức của bà con nhân dân trên địa bàn thị xã Tân Châu đã có chuyển biến tích cực, sức lan tỏa sâu rộng. Vai trò chủ thể của người dân, từng bước được nâng lên. Cụ thể trong năm 2022, bà con đã tự nguyện đóng công sức tham gia xây dựng NTM, tổng số tiền 2022 trên 05 tỷ đồng, để thực hiện hỗ trợ cho việc xây dựng các cơ sở hạ tầng. Trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đã thực hiện hiệu quả các nguồn vốn lồng ghép, trong đó, có huy động sự đóng góp đặc biệt là của doanh nghiệp, của bà con nhân dân trên địa bàn”.

Bên cạnh đó, những ngôi nhà mới khang trang, kiên cố được xây mới hiện hữu trên mọi nẻo đường, các cụm tuyến dân cư. Đối với những hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ cận nghèo, hộ nghèo với sự tích cực tham gia của các đội xây cất nhà từ thiện ở các địa phương, sự quan tâm hỗ trợ từ Mặt trận tổ quốc Việt Nam các cấp và các hội đoàn thể, đã tiến hành xây cất hàng trăm ngôi nhà, để bà con nhân dân “an cư lạc nghiệp” và đã không còn nhà tre lá tạm bợ trên địa bàn thị xã. Mùa xuân mới này, bà con được đón Tết trong ngôi nhà mới khang trang mà lòng đầy hân hoan, phấn khởi. Tính đến cuối năm 2022, bình quân 09 xã trên địa bàn thị xã đã đạt 14/19 tiêu chí và 47/57 chỉ tiêu trong thực hiện Bộ tiêu chí xây dựng Nông thôn mới theo Quyết định 1260 của UBND tỉnh An Giang.

Do là năm đầu thực hiện bộ tiêu chí mới giai đoạn 2021-2025, trong đó có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu được điều chỉnh, bổ sung và có các tỷ lệ đạt cao như tiêu chí về quy hoạch, tiêu chí về hộ nghèo, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, tiêu chí về cảnh quan môi trường, v.v…, nên các xã phải rà soát điều chỉnh, bổ sung lại các hồ sơ minh chứng theo  bộ tiêu chí mới. Đồng thời, để hỗ trợ các xã thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu theo lộ trình của bộ tiêu chí mới UBND thị xã đã chỉ đạo các ngành tăng cường công tác kiểm tra, hỗ trợ các xã rà soát rồi là kiện toàn hồ sơ giúp các xã hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra, đặc biệt là các xã đã đạt chuẩn giai đoạn 2015 – 2020”, ông Đặng Văn Nê, UV BTV thị ủy – phó Chủ tịch UBND thị xã Tân Châu cho biết thêm.

Thực hiện chương trình OCOP mỗi xã một sản phẩm, năm 2022 cũng là năm đạt được nhiều kết quả nổi bật, đến nay, thị xã đã có 06 sản phẩm đạt “chứng nhận OCOP”, gồm sản phẩm đạt 4 sao với sản phẩm tương hột Thanh Hồ, tương xay Thanh Hồ của Công Ty TNHH Sản Xuất - Thương Mại Thanh Hồ, phường Long Thạnh, sản phẩm mắm cá mè Vinh của hộ kinh doanh sản xuất mắm Bà Sáu, phường Long Phú; 03 sản phẩm 03 sao gồm sản phẩm lạp xưởng bò, lò mò Pđăm của hộ kinh doanh Anas, xã Châu Phong, sản phẩm mắm chao cá mè vinh ông Ba Lộc, phường Long Châu. Trong đó, sản phẩm tương hột Thanh Hồ được Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương chứng nhận là sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng Đồng bằng Sông Cửu Long và sản mắm chao cá mè Vinh và mắm chao cá lóc của cơ sở ông Ba Lộc đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh. Ngoài ra, thị xã đã hỗ trợ các chủ thể OCOP thực hiện Chương trình Khuyến công đầu tư máy móc thiết bị phục vụ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm tương hột, tương xay với tổng kinh phí đầu tư là hơn 700 triệu đồng; hỗ trợ đầu tư máy móc cho hộ kinh doanh Anas và Công ty Đại Hồng Tiến, với tổng số tiền đề nghị hơn 370 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Chương trình OCOP được xã đặc biệt quan tâm 

Xác định rõ mục tiêu xây dựng nông thôn mới là một quá trình thường xuyên, liên tục, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, kết quả đạt được trong xây dựng Nông thôn mới nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển nông thôn bền vững; ông Đặng Văn Nê, UV BTV thị ủy – phó Chủ tịch UBND thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang nhấn mạnh: “Định hướng của thị xã Tân Châu phấn đấu làm sao đến năm 2025 thị xã Tân Châu sẽ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Trong đó, cũng đặt ra lộ trình cụ thể như năm 2023 xã Phú Lộc tiếp tục đạt chuẩn, năm 2024 thêm 02 xã nữa là xã Tân Thạnh và xã Lê Chánh. Đồng thời, đầu năm năm 2025, thị xã Tân Châu sẽ hoàn thiện các bước hồ sơ để gửi Trung ương thẩm định công nhận thị xã Tân Châu hoàn thành NTM”.

Năm mới 2023 là năm giữa nhiệm kỳ mang tính quyết định để tạo sức bật cho những năm tiếp theo, hơn lúc nào hết, cả hệ thống chính trị và nhân dân các xã sẽ cùng nhau nỗ lực, quyết tâm thực hiện hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng Nông thôn mới theo đúng lộ trình đề ra, hướng đến xây dựng thành công thị xã Nông thôn mới trong niềm hân hoan, phấn khởi của toàn Đảng – toàn Quân – toàn Dân quê hương xứ lụa Tân Châu – An Giang.

Huyền Thoại

Đài Truyền thanh Tân Châu – An Giang