leftcenterrightdel
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự Lễ công bố và trao quyết định công nhận tỉnh Hải Dương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới 

Lễ công bố được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Dương với sự tham gia khoảng 500 đại biểu trung ương và địa phương. Trong đó, tỉnh Hải Dương là một trong 5 tỉnh đầu tiên trong cả nước được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020.

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, diện mạo nông thôn tỉnh Hải Dương có sự thay đổi toàn diện, cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang, từng bước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân. 

Giai đoạn 2011 - 2021, Hải Dương đã huy động hơn 58.383 tỷ đồng để xây dựng NTM, trong đó ngân sách Trung ương chiếm 2,61%; ngân sách địa phương từ cấp tỉnh đến xã chiếm 17,5%; vốn huy động trong nhân dân chiếm 9,35%, còn lại là vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khác, vốn doanh nghiệp, tín dụng. Các nguồn vốn trên đã tạo đòn bẩy để các địa phương thực hiện hiệu quả các tiêu chí, đem lại nhiều đổi thay về điện, đường, trường, trạm; đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao.

Chương trình đã đạt được những kết quả quan trọng, bộ mặt nông thôn đã có những khởi sắc rõ rệt, hạ tầng kinh tế - xã hội được cải thiện, cơ cấu lại ngành nông nghiệp đã phát huy hiệu quả, kinh tế nông thôn đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Sản xuất nông nghiệp tập trung theo hướng hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao; nông nghiệp sạch và nông nghiệp hữu cơ đã được chú trọng phát triển; tỷ lệ và tốc độ cơ giới hóa sản xuất tăng nhanh, giúp giảm tổn thất và chi phí trong sản xuất. Đây là cơ sở quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, quốc phòng, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và bảo vệ môi trường sinh thái.

Hiện toàn tỉnh có tất cả 178 xã đạt chuẩn NTM, 43 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 4 xã đạt NTM kiểu mẫu; 12 huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn NTM hoặc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM... Hải Dương đặt mục tiêu đến năm 2025, có 107 xã, chiếm 60% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao; có 36 xã, chiếm 20% xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Xây dựng 3 huyện đạt chuẩn NTM nâng cao và thu nhập hình quân người dân nông thôn đạt từ 76-80 triệu đồng/người/năm.

Trong khuôn khổ của sự kiện đã diễn ra triển lãm các thành tựu xây dựng NTM tỉnh Hải Dương; trưng bày các sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương; đón nhận quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận tỉnh Hải Dương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM và tuyên dương, khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM; phát động thi đua xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu…

leftcenterrightdel
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương 

Sự kiện là dịp để tỉnh Hải Dương đánh giá, tôn vinh, ghi nhận thành tích và kết quả đạt được của các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong sự nghiệp xây dựng nông thôn mới trong 10 năm qua.  Tạo cơ hội để đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá rộng rãi nông sản chủ lực, sản phẩm OCOP của tỉnh đến người tiêu dùng; tuyên truyền, quảng bá giới thiệu giá trị lịch sử văn hóa, bản sắc con người Xứ Đông - Hải Dương, tiềm năng, thế mạnh, cơ hội hợp tác, đầu tư phát triển của tỉnh phấn đấu mục tiêu xây dựng tỉnh Hải Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, phát triển bền vững.

Nguyễn Thị Tuyền

Trung tâm Khuyến nông Hải Dương