Đoàn công tác đã làm việc với Sở Nông lâm nghiệp Xiêng Khoảng cùng một số đơn vị liên quan và tiến hành kiểm tra điểm triển khai. Trong đợt công tác, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã tổ chức tập huấn (lần 1) cho 25 học viên gồm cán bộ Sở Nông lâm nghiệp tỉnh Xiêng Khoảng, Phòng nông nghiệp huyện Khang Khọm, Trung tâm Phát triển Nông nghiệp Khang Khọm và các hộ nông dân trong vùng triển khai mô hình.

Trao đổi kỹ thuật trên lớp tập huấn

Nội dung tập huấn về các kỹ thuật cải tạo gây màu ao nuôi, lựa chọn giống cá, thức ăn và cho cá ăn, quản lý chăm sóc cá trong giai đoạn nhỏ, cách phòng bệnh tổng hợp. Tại hiện trường, các học viên được quan sát và trực tiếp thực hiện một số công đoạn trong kỹ thuật diệt tạp, cải tạo môi trường đáy ao để chuẩn bị nuôi cá. Các học viên nhận xét lớp tập huấn đáp ứng theo đúng nhu cầu, cung cấp các kỹ thuật, kiến thức mới cho bà con; đồng thời cũng đề nghị có thêm thời gian để được trao đổi tìm hiểu thêm một số vấn đề chưa được đề cập chi tiết trong thời gian tập huấn.

Hướng dẫn xử lý môi trường ao nuôi

Qua hoạt động kiểm tra, khảo sát tại điểm triển khai mô hình, đoàn công tác nhận thấy vấn đề rất quan trọng cần đột phá trong nuôi thủy sản nước ngọt tại đây là con giống đầu vào. Trong vùng đã có cơ sở sản xuất được con giống các loại cá truyền thống (mè, trắm cỏ, chép…), tuy nhiên những giống này đều chậm lớn, trọng lượng nhỏ. Vì vậy trong thời gian gần nhất Trung tâm Khuyến nông Quốc gia sẽ hỗ trợ các loài giống cá rô phi đơn tính, chép lai, mè, trắm cỏ có chất lượng tốt để đơn vị triển khai mô hình giới thiệu cho nông dân.

Song song với chất lượng con giống, một số vấn đề kỹ thuật nuôi tại đây cũng cần nâng cao, hoàn thiện thêm. Với các yếu tố môi trường, khí hậu tại vùng trong thời điểm hiện tại chưa thuận tiện, đoàn công tác đã hướng dẫn đơn vị triển khai theo phương pháp hợp lý hơn, khắc phục hiện tượng nắng nóng, khô hạn; xử lý môi trường cho phù hợp để sẵn sàng tiếp nhận thả giống trong thời gian tới.

Qua thời gian phối hợp công tác, lãnh đạo một số cơ quan chức năng và bà con tỉnh Xiêng Khoảng cảm ơn đoàn đã nhiệt tình hợp tác giúp đỡ địa phương cả về kiến thức, tài chính và cam kết sẽ thực hiện mô hình thành công để nhân rộng.

Quang Hạnh 

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia