Với niềm đam mê sản xuất nông nghiệp, năm 2021 chị Hoàng Thị Loan xã Tiền Tiến, thành phố Hải Dương đã bén duyên với cây bí ngòi Hàn Quốc từ đó chị đã đưa về phát triển tại địa phương.

Chia sẻ về cơ duyên với cây trồng mới này, chị Loan cho biết: “Từ lâu tôi đã đam mê với nông nghiệp nên tôi đi thăm quan một số mô hình sản xuất trong và ngoài tỉnh. Tại Bắc Giang thấy mô hình trồng bí ngòi có hiệu quả, phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương, năm 2021 tôi quyết định đưa cây bí ngòi Hàn Quốc về trồng”.

Ban đầu, chị Loan vừa trồng vừa học hỏi kinh nghiệm kỹ thuật từ mô hình trồng bí ngòi Hàn Quốc trên Bắc Giang, tham khảo các thông tin từ sách, báo, chị mất khá nhiều công sức để tìm hiểu về kỹ thuật trồng, chăm sóc loại cây trồng mới này. Nhận thấy, nhiều diện tích đất tại địa phương đang bị bỏ hoang gây lãng phí, với sự nhạy bén, cần cù, chịu khó năm 2021, chị Loan đã mạnh dạn đấu thầu hơn 4 ha đất lúa bỏ hoang tại 3 xã Thanh Hải, Thanh Hà, xã Đồng Lạc, Nam Sách, phường Ái Quốc, thành phố Hải Dương để phát triển cây bí ngòi Hàn Quốc. Bằng nỗ lực, sự chăm chỉ và nhờ áp dụng những kiến thức đã học hỏi cho đến nay những vườn bí ngòi xanh mướt, quả sai trĩu trịt, được quy hoạch gọn gàng, khoa học mỗi năm gia đình chị thu về từ 500 - 600 triệu đồng, cao gấp 4 - 5 lần so với trồng lúa. 

Để có được thành quả như ngày hôm nay, thời gian đầu chị Loan đã phải bỏ rất nhiều công sức và kinh phí, từng bước cải tạo lại đất đã trồng lúa lâu năm để có được mảnh đất màu mỡ trồng bí ngòi Hàn Quốc phát triển tốt như hiện nay. Theo chị Loan, qua thời gian trồng và chăm sóc, chị nhận thấy giống cây này có rất nhiều ưu điểm nổi bật: cây lên khỏe, ít sâu bệnh và dễ chăm sóc, có thể trồng gối vụ quanh năm. Cây trồng phù hợp nhất trên đất cát pha thịt, chủ động nước tưới tiêu, bón lót phân chuồng ủ hoai mục, khi trồng che phủ ni-lông trên mặt luống giữ ẩm và hạn chế cỏ dại, đặc biệt sau mỗi lần thu hoạch từng lứa nên bón phân tổng hợp NPK để bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho cây. Cây bí ngòi Hàn Quốc chỉ sau trồng từ 35 - 40 ngày sẽ bắt đầu cho thu hoạch. Thời gian thu hoạch kéo dài từ 30 - 40 ngày tuỳ thuộc kỹ thuật chăm sóc, mỗi cây có từ 8 -12 quả. Trung bình mỗi sào sẽ cho thu khoảng từ 1 - 1,2 tấn quả, giá bán giao động từ 7 - 14 nghìn đồng/kg, có thời điểm giá lên đến 20 - 25 nghìn đồng/kg. Ngoài nguồn thu từ quả tươi thì nụ đực của bí ngòi cũng là sản phẩm để xào, nấu canh, lẩu rất được ưa thích của khách hàng, trung bình mỗi cân nụ đực bí ngòi có giá bán từ 30 - 50 nghìn đồng. Sau khi trừ chi phí giống, ni-lông, phân bón, công chăm sóc thu hái, mỗi sào bí ngòi Hàn Quốc cho thu lãi từ 6 - 8 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Vườn bí ngòi Hàn Quốc phát triển tốt trên đồng đất Hải Dương 

Để trồng bí ngòi Hàn Quốc đạt hiệu quả cao nên chọn chân đất cao, giàu dinh dưỡng, có thành phần cơ giới nhẹ, thoát nước tốt. Đất được cày bừa kỹ, làm sạch cỏ dại, làm đất nhỏ. Lên luống cao 25 - 30 cm (trong vụ xuân hè); 20 - 25 cm (trong vụ đông), rãnh rộng 30 - 40 cm, mặt luống rộng 80 cm. Trồng 1 hàng cây, giữa luống, cây cách cây 100 cm (trong vụ đông) và 80 cm (vụ xuân hè). Bổ hốc sâu bón phân vào hốc, đảo đều rồi đạt bầu sau đó lấp kín bầu, tưới giữ ẩm thường xuyên. Mật độ trung bình: 550 - 600 cây/ 360 m2, tương ứng 16.000 cây/ha. Sau khi trồng thường xuyên cung cấp độ ẩm đạt từ 70 - 75% cho bí sinh trưởng phát triển tốt, nhất là thời kỳ ra hoa, đậu quả và nuôi quả lớn bằng cách dẫn nước theo rãnh cho ngấm vào mặt luống sau 2 giờ thì rút hết nước đi. Bí ngồi Hàn Quốc muốn sai quả cần phải thụ phấn bằng tay mỗi ngày, bí ngồi là cây ưa sáng do vậy không nên trồng với mật độ cao; cần thường xuyên ngắt bỏ các lá già, lá vô hiệu, tạo cho vườn bí luôn thông thoáng, sinh trưởng và phát triển thuận lợi, giảm thiểu các loại sâu bệnh gây hại nói chung.

Khi chúng tôi hỏi về thị trường tiêu thụ đối với loại cây này, chị Loan cho biết, bí ngòi Hàn Quốc là loại rau sạch vì trong suốt quá trình chăm sóc hầu như không sử dụng bất cứ một loại thuốc bảo vệ thực vật nào, giá trị dinh dưỡng cao, chế biến được nhiều món như bí ngòi xào, bí ngòi nấu canh, bí ngòi nhồi thịt… và là loại rau còn mới nên dễ tiêu thụ. Hiện thị trường tiêu thụ bí ngòi rất ổn định và đã được bày bán tại các siêu thị Big C, WinMart, hệ thống bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Dương, Hà Nội, Hải Phòng. Hiện tại, chị Loan đang đăng ký sản phẩm bí ngòi Hàn Quốc được chứng nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh.

leftcenterrightdel
Ngoài quả tươi thì nụ đực của bí ngòi cũng đem nguồn thu cho người trồng

Nguyễn Thị Tuyền

Trung tâm Khuyến nông Hải Dương